Ngày này năm xưa: 14/9

Thứ bảy, 14/09/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 14/9/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký với Chính phủ Pháp Tạm ước Việt - Pháp. Đây cũng là ngày diễn ra Hội nghị Cán bộ liên minh nhân dân Việt - Lào, Thành lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)…
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Hải ngoại Pháp Marius Moutet ký Tạm ước ngày 14/9/1946. (Ảnh tư liệu) 

Sự kiện trong nước:

- Ngày 14/9/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký với Chính phủ Pháp Tạm ước Việt - Pháp. Thấy rõ nguy cơ của một cuộc chiến tranh ác liệt đến gần, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó đang ở Paris với tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, đã tranh thủ dàn xếp, ký với Chính phủ Pháp bản Tạm ước 14/9.

Bản Tạm ước gồm 11 khoản, trong đó có các thỏa thuận tạm thời như: Chính phủ Pháp phải thi hành các quyền tự do, dân chủ và phải ngừng bắn ở Nam Bộ; Chính phủ ta tạm thời nhân nhượng thêm cho Pháp một số quyền lợi về kinh tế và văn hóa…

Việc Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Tạm ước là một giải pháp chính trị linh hoạt, tài tình nhằm bảo vệ Hiệp định sơ bộ 6/3/1946, cứu vãn Hội nghị Fontainebleau và kéo dài thêm một khoảng thời gian hòa bình quý giá cho Việt Nam tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng cho tới ngày Toàn quốc kháng chiến.

- Ngày 14/9/1952, Hội nghị Cán bộ liên minh nhân dân Việt - Lào. Tại Hội nghị Cán bộ liên minh nhân dân Việt-Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Việt Nam đoàn kết chặt chẽ. Lào đoàn kết chặt chẽ, Miên (Campuchia) đoàn kết chặt chẽ. Đoàn kết ở đây là đoàn kết trong tinh thần, đoàn kết trong hành động, đoàn kết trong đấu tranh, chứ không phải đoàn kết ngoài miệng”.

Cuối cùng, Người nhờ Đoàn đại biểu Lào chuyển tặng món quà về nước cho Chủ tịch Souphanuvon gồm: một tấm lụa, một thanh kiếm và một bộ quần áo với ý nghĩa được giải thích: “Tấm lụa tượng trưng cho sự mềm mỏng và đại đoàn kết. Đoàn kết chặt chẽ như những sợi tơ trong tấm lụa. Mềm mỏng là để đối với nhân dân. Thanh kiếm là tượng trưng cho sự sắc sảo và kiên quyết. Còn bộ quần áo để tặng cho cán bộ Lào thi đua giỏi nhất”.

- Ngày 14/9/1922 thành lập Viện Hải dương học. Viện Hải dương học tiền thân là Sở Hải học nghề cá Đông Dương do Toàn quyền Đông Dương ký sắc lệnh thành lập ngày 14/9/1922, trụ sở đặt tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đến năm 1993, Viện chính thức mang tên Viện Hải dương.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được thành lập ngày 14/9/1960 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 14/9/1960 Thành lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Đây là một tổ chức đa chính phủ được thành lập bởi 5 quốc gia gồm Iran, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia và Venezuela. Mục tiêu của OPEC là điều phối và thống nhất chính sách về dầu giữa các quốc gia thành viên; bình ổn thị trường dầu; đảm bảo thu nhập ổn định cho nhà sản xuất…

Kể từ khi thành lập đến nay, OPEC đã trở thành “nhà điều tiết” duy nhất trong lĩnh vực dầu mỏ. Những quyết định tăng hay giảm sản lượng của tổ chức này đều tác động to lớn đến giá dầu thế giới.

Năm 2016, Liên minh OPEC+ được thành lập khi một số quốc gia xuất khẩu dầu ngoài OPEC đã bắt tay với tổ chức này để duy trì sự ổn định trên thị trường dầu mỏ.

OPEC+ có 23 thành viên, gồm 10 quốc gia sản xuất dầu lớn và 13 thành viên OPEC. OPEC+ kiểm soát hơn 45% nguồn cung dầu thế giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực