Ngày này năm xưa: 15/10

Thứ ba, 15/10/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 15/10/1930 là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và ngày 15/10 hằng năm là “Ngày dân vận của cả nước”.
 Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi trả lời phỏng vấn của phóng viên trước khi vụ xử bắn diễn ra ngày 15/10/1964. Ảnh: www.hinhanhlichsu.org. 

Sự kiện trong nước:

- Ngày 15/10/1930 là ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và ngày 15/10 hằng năm là “Ngày dân vận của cả nước”. Quyết định này được Bộ Chính trị khóa VIII thông qua tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đặt công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

- Ngày 15/10/1964, ngày hy sinh chiến sĩ biệt động Nguyễn Văn Trỗi. Liệt sy Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 1/2/1940, tại xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Là một chiến sĩ biệt động Sài Gòn, Nguyễn Văn Trỗi là một chiến sĩ biệt động Sài Gòn, đã nhận nhiệm vụ cài mìn tại cầu Công Lý, nơi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert McNamara đi qua. Kế hoạch bị lộ và anh bị bắt. Trên pháp trường, trước họng súng của kẻ thù, Nguyễn Văn Trỗi đã hô vang khẩu hiệu yêu nước: "Đả đảo đế quốc Mỹ!...Hồ Chí Minh muôn năm...! Việt Nam muôn năm!". Năm 1964, Nguyễn Văn Trỗi được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

- Ngày 15/10/1956, ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Từ ngày 8 đến 15/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội đã đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên. 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 15/10/1993, Viện Nobel Na Uy quyết định trao Giải Nobel Hòa bình cho hai nhà lãnh đạo Nam Phi là Nelson Mandela và Frederik Willem de Klerk để ghi nhận những đóng góp của hai ông trong việc chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc và đặt nền móng cho một đất nước Nam Phi dân chủ mới.

Hai nhà lãnh đạo Nam Phi là Nelson Mandela (trái) và Frederik Willem de Klerk nhận Giải Nobel Hòa Bình tại một buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Oslo (Na Uy) vào ngày 10/12/1993.  

Hai nhà lãnh đạo Nam Phi là Nelson Mandela (trái) và Frederik Willem de Klerk nhận Giải Nobel Hòa Bình tại một buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Oslo (Na Uy) vào ngày 10/12/1993.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực