Ngày này năm xưa: 15/2

Thứ năm, 15/02/2024 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 15/2/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Hợp tác xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang và xã Nam Chính, huyện Nam Sách, Hải Dương và thăm Côn Sơn, huyện Chí Linh, Khu di tích lịch sử và văn hóa thờ vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi.

Sự kiện trong nước

- Ngày 15/2/1913: Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát - nguyên Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội các khóa I, II, III, VI, VII, VIII. Đồng chí là nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam; một nhà trí thức giàu lòng yêu nước, một kiến trúc sư tài năng, có uy tín lớn; tấm gương tiêu biểu của khối đại đoàn kết dân tộc; người cộng sản kiên trung, mẫu mực, suốt đời phấn đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. 

Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Kim Đồng. Ảnh: Báo Cao Bằng 

- Ngày 15/2/1943: Ngày anh hùng liệt sĩ Kim Đồng hy sinh. Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, người dân tộc Nùng. Anh sinh năm 1928 ở thôn Nà Mạ, xã Xuân Hoà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, là một trong 5 thành viên của Hội Nhi đồng Cứu quốc, làm giao thông liên lạc cho cách mạng. Trong một lần đưa thư từ Đào Ngạn trở về đến bản Hoong, anh phát hiện có giặc đang lùng sục bắt cán bộ, anh đã nhanh trí tìm cách báo cho các cán bộ. Về phần mình, anh đánh lạc hướng và tập trung lực lượng giặc về phía mình, anh đã hy sinh khi tròn 14 tuổi.

- Ngày 15/2/1961:  Chào Xuân Tân Sửu, trên Báo Nhân Dân số 2479, Bác Hồ có bài thơ:

Mừng năm mới, mừng xuân mới

Mừng Việt Nam, mừng thế giới

Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh

Kế hoạch năm năm thêm phấn khởi

Chúc miền Bắc hăng hái thi đua

Chúc miền Nam đoàn kết tiến tới

Chúc Hòa bình, Thống nhất thành công

Chúc Chủ nghĩa xã hội thắng lợi!

- Ngày 15/2/1965: Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Hợp tác xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang và xã Nam Chính, huyện Nam Sách, Hải Dương và thăm Côn Sơn, huyện Chí Linh, Khu di tích lịch sử và văn hóa thờ vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi.

Tại Hợp tác xã Hồng Thái, lá cờ đầu trong phong trào thủy lợi toàn miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói chuyện với hơn 3.000 cán bộ, nhân dân và bộ đội tỉnh Hải Dương. Người khen ngợi thành tích của cán bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương nói chung và Hợp tác xã Hồng Thái nói riêng; nêu rõ những thành tựu đã đạt được từ sau cải cách ruộng đất, phân tích ưu điểm, khuyết điểm và chỉ ra phương hướng phấn đấu của cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Người nhắc nhở, Hải Dương là một trong những trọng điểm lúa ở miền Bắc, phải phấn đấu làm cho nông nghiệp tiến bộ mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc để cải thiện đời sống nhân dân, cung cấp nhiều lương thực và thực phẩm cho Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa và đấu tranh thống nhất nước nhà.

 Cán bộ xã viên hợp tác xã Hồng Thái và đại biểu nhân dân huyện Ninh Giang phấn khởi chào đón Bác Hồ về thăm, ngày 15/2/1965. (Ảnh tư liệu)

- Ngày 15/2/1966: Nhà máy A34 thuộc Cục Kỹ thuật của Quân chủng Phòng không - Không quân được thành lập. Năm 1965, cách mạng miền Nam chuyển sang thế tiến công, Bộ Quốc phòng xác định cần phải bổ sung thêm lực lượng phòng không cho các đơn vị. Theo đó, nhiều trung đoàn pháo cao xạ được thành lập. Để đáp ứng yêu cầu sửa chữa pháo phòng không, ngày 15/2/1966, Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thành lập Xưởng sửa chữa Pháo Cao xạ mang tên A34. Với nhiệm vụ sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật phòng không tầm thấp, xe máy đặc chủng, sản xuất oxy, vật tư, phụ tùng, bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị trong quân chủng và lực lượng phòng không toàn quân làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 15/02/1564: Ngày sinh nhà bác học vĩ đại người Italia Galileo Galilei. Ông là người đã phát hiện ra rằng Trái đất có hình cầu, mở ra một cánh cửa mới trong lịch sử khoa học. Phát hiện này đã thay đổi cách nhìn của con người về thế giới, khám phá và khẳng định sự trái đất là một hành tinh quay quanh mặt trời. Ông mất ngày 8/1/1642.

- Ngày 15/2/1804: Ngày Quốc khánh Serbia. 

- Ngày 15/2/1965: Canada bắt đầu sử dụng quốc kỳ mới với thiết kế lá phong tại trung tâm, thay thế hồng thuyền kỳ cũ.

- Ngày 15/2/1976: Hiến pháp đầu tiên sau cách mạng của Cuba được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân, đề ra hệ thống chính quyền và pháp luật dựa trên mô hình của Liên Xô và Đông Âu./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực