Ngày này năm xưa: 16/10

Thứ tư, 16/10/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 16/10 ghi dấu nhiều sự kiện đáng nhớ như ngày thành lập của Ban Kiểm tra Trung ương và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thủ đô Hà Nội…
Chủ tịch Hồ Chí Minh xem mô hình quy hoạch xây dựng Thủ đô. Ảnh: hochiminh.vn  

Sự kiện trong nước:

- Ngày 16/10/1948 truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng. tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Lãnh đạo Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên gồm các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng; Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Khu ủy; Hà Xuân Mỹ (Hà Minh Quốc), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Trần Đăng Ninh được Trung ương cử giữ chức Trưởng ban. Sau này, Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) đã đồng ý lấy ngày 16/10 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

Kể từ khi thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy giao, phục vụ nhiều cuộc vận động lớn nhằm làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Ngành kiểm tra của Đảng vinh dự được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng.

- Ngày 16/10/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thủ đô Hà Nội. Mở đầu buổi tiếp, Người nói: "Đã 8 năm xa cách, thời gian đâu phải ngắn, ta cũng nên gặp mặt nhau. Việc quan trọng nhất trước mắt ta là: Sản xuất, khôi phục sản xuất. Nếu mọi người thực sự hoan nghênh Đảng và Chính phủ trở về thì hãy đem cái tinh thần quý báu đó vào công việc trên...". Tiếp đó Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương những thành tích của bộ đội, cán bộ, nhân dân trong việc tiếp quản Thủ đô, trong khôi phục các hoạt động và ổn định sinh hoạt của nhân dân.

- Ngày 16/10/2007, Việt Nam lần đầu tiên trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ. Tại New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bầu Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2008 - 2009. Đây là lần đầu tiên Việt Nam nhận trọng trách Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ. Ngày 1/1/2008, Việt Nam chính thức đảm đương công việc tại HĐBA LHQ.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 16/10/1945, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (viết tắt là FAO) được thành lập tại Hội nghị Quebec (Canada). Tính đến tháng 5/2015, FAO đã có tổng cộng 194 thành viên. Ngày 16/10 cũng đã được chọn làm Ngày Lương thực thế giới từ năm 1981.

Chiều ngày 16/10/1945 tại Quebec, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc chính thức được thành lập với hơn 20 thành viên. (Ảnh: fao.org)  

FAO được thành lập nhằm tìm cách làm tăng khối lượng và cải tiến hệ thống phân phối nông sản, góp phần nâng cao phúc lợi và điều kiện sống của nông dân.

Hiện nay FAO có hơn 160 nước thành viên (trong đó có Việt Nam), trụ sở đặt tại Rôma (nước Italia). FAO có phòng làm việc tại nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực