Ngày này năm xưa: 17/10

Thứ năm, 17/10/2024 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 17/10/2000, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và công bố lấy ngày 17/10 hằng năm là “Ngày vì người nghèo”. Từ đó, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã và đang có sức lan toả sâu rộng, góp phần giảm tỷ lệ nghèo hàng năm.
Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và bà Federica Mogherini, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu ký Hiệp định FPA.  

Sự kiện trong nước:

- Ngày 17/10/1808 là ngày sinh của Cao Bá Quát. Cao Bá Quát sinh ra tại làng Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội, là người có tài nhưng bị sự ghen ghét của quan trưởng nên ông chỉ đỗ cử nhân. Bất bình với triều đình về nhiều mặt, năm 1854, ông tham gia phong trào lãnh đạo nông dân khởi nghĩa do Lê Huy Cự làm thủ lĩnh, nổi dậy ở Mỹ Lương (vùng Mỹ Đức, Chương Mỹ, Hà Nội ngày nay). Cuộc khởi nghĩa thất bại, Cao Bá Quát hy sinh năm 1855. Cao Bá Quát là một nhà thơ lớn. Ông để lại 1353 bài thơ chữ Hán. Thơ của ông thể hiện tình cảm thiết tha gắn bó với quê hương, với người thân, sự đồng cảm với những người nghèo khổ, niềm tự hào với lịch sử dân tộc và thái độ phê phán mạnh mẽ đối với triều đình nhà Nguyễn. Ông nổi tiếng về chữ đẹp, còn để lại bút tích đến ngày nay.

- Ngày 17/10/1967 Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen ngợi Trung đội lão dân quân Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen Trung đội lão dân quân xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã lập chiến công xuất sắc, bắn rơi chiếc máy bay phản lực thứ 2.400 của Mỹ bằng súng bộ binh 1).

Bức thư có đoạn: “Tôi nhiệt liệt mừng chiến công vẻ vang của các cụ. Với lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù địch sâu sắc, các cụ đã nêu cao quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Thật là: Tuổi cao, chí càng cao. Đây là một gương sáng cho đồng bào cả nước tiến lên đưa sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của toàn dân ta đến thắng lợi hoàn toàn”.

- Ngày 17/10 “Ngày vì người nghèo”. Năm 2000, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và công bố lấy ngày 17/10 hằng năm là “Ngày vì người nghèo”. Từ đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã và đang có sức lan toả sâu rộng, góp phần giảm tỷ lệ nghèo hàng năm. Trong hơn 2 thập kỷ qua, tỷ lệ hộ nghèo tại Việt Nam giảm nhanh. Cùng với tăng trưởng kinh tế, Đảng và Nhà nước luôn đặt giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ luôn dành nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo và các chương trình giảm nghèo. Giảm nghèo không chỉ nhận được sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành mà trở thành mục tiêu, khát vọng vươn lên của toàn xã hội.

- Ngày 17/10/2019 Việt Nam và EU ký hiệp định FPA. FPA là Hiệp định khung về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của Liên minh châu Âu. Hiệp định này mở đường để Việt Nam có thể tham gia vào các hoạt động quản lý khủng hoảng mang tính chất nhân đạo, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; trong đó nguyên tắc quan trọng nhất là toàn quyền lựa chọn lĩnh vực, mức độ tham gia phù hợp với chính sách đối ngoại, nhu cầu và khả năng của mình.

Trên cơ sở nguyên tắc đó, các nội dung được Bộ Quốc phòng Việt Nam lựa chọn để hợp tác với EU là: thiết lập đối thoại chính sách quốc phòng với Cơ quan Hành động đối ngoại EU, đào tạo, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam+ 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 17/10, Ngày Quốc tế xóa nghèo. Năm 1992, Liên hợp quốc chính thức chọn ngày 17/10 là Ngày Quốc tế xóa  nghèo. Theo số liệu của Liên hợp quốc, hiện có khoảng 1,3 tỷ người (một nửa là trẻ em và người trẻ tuổi) trên thế giới sống trong tình trạng nghèo về mọi mặt: mất an ninh lương thực, thu nhập bấp bênh và chủ yếu làm việc trong những lĩnh vực lao động không chính thức.

Liên hợp quốc chỉ rõ, thế giới chỉ có thể xóa nghèo bền vững khi giải quyết được các mối đe dọa về an ninh lương thực, cùng tập trung vào giảm nghèo đói và bất bình đẳng, nâng cao năng lực, đảm bảo sinh kế bền vững và công bằng xã hội cho tất cả mọi người.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực