Ngày này năm xưa: 17/4

Thứ tư, 17/04/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 17/4/1948, ngày sinh nhà văn, nhà soạn kịch kiêm nhà thơ Lưu Quang Vũ. Đây cũng là ngày diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Hội đồng Chính phủ; Ðại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi điện số 58B/DK cho Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh…

Sự kiện trong nước:

- Ngày 17/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Hội đồng Chính phủ theo dõi chặt chẽ tình hình 600 quân Pháp sau khi đụng độ với quân Tưởng đã đổ bộ lên Hải Phòng và xâm nhập vào Hà Nội từ ngày 15/4 và việc lính Pháp đã gây ra những vụ khiêu khích ở ga Hà Nội. Hội đồng cũng bàn đến việc quản lý nấu rượu, đối phó với giấy bạc Đông Dương và ngoại giao với Pháp.

- Ngày 17/4/1948, ngày sinh nhà văn, nhà soạn kịch kiêm nhà thơ Lưu Quang Vũ.

Vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ. Ảnh: Vnexpress.net 

Ông quê ở thành phố Đà Nẵng, là con trai nhà thơ Lưu Quang Thuận, là chồng của nhà thơ Xuân Quỳnh. Lưu Quang Vũ sáng tác nhiều thơ, truyện ngắn song ông nổi tiếng là một nhà viết kịch xuất sắc trong những nǎm 80, một tài năng văn học được công chúng rất yêu mến và thương tiếc khi qua đời ở tuổi 40.

- Ngày 17/4/1953: Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp Hội đồng Chính phủ và trình bày về tình hình thế giới, trong nước từ cuối tháng 3 đến trung tuần tháng 4/1953 và đưa ra nhận định: “Với những mặt thuận lợi và tiến bộ đó, năm nay chúng ta có thể có sự chuyển hướng khá mạnh về chính trị, quân sự và kinh tế”.

- Ngày 17/4/1959: Bác Hồ đến thăm Đại hội Liên hoan chiến sĩ thi đua và lao động xuất sắc năm 1958 của Thủ đô Hà Nội, sau đó tiếp tục dự phiên họp buổi tối của Hội nghị Trung ương 16 bàn về hợp tác hóa. Bác căn dặn hợp tác hóa không tách rời khỏi việc củng cố đê điều, xây dựng trường học và vẫn theo đuổi ý tưởng về một phong trào trồng cây của toàn dân để làm nhà cho nông dân: “Nếu mỗi nhân khẩu trồng 5 cây, có làm được không? Bộ đội ở Hòn Gai mỗi người trồng 10 cây thông, phải trồng xoan… để trong 5 năm nữa có thể thay đổi nhà cho nhân dân. Các địa phương nên chú ý làm việc đó”.

- Ngày 17/4/1966: Tại Trường bắn Hòa Lạc (Hà Tây, nay là Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều cán bộ quân sự cao cấp thăm Tiểu đoàn 99 pháo phản lực A12 và Trung đoàn 84A pháo phản lực ĐKB diễn tập bắn đạn thật. Đây là một vũ khí hiện đại được pháo binh Việt Nam cải tiến và sử dụng sáng tạo mang lại hiệu quả rất cao trên chiến trường. Bác nhắc nhở các cấp chỉ huy phải ra mệnh lệnh ngắn gọn, chính xác và căn dặn: “Pháo tốt, đạn tốt còn phải có kỹ thuật tốt và tinh thần tốt nữa”.

- Ngày 17/4/1975: Ðại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi điện số 58B/DK cho Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh. Trong đó nêu rõ: "Nhiệm vụ đánh phá sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ có tác dụng rất lớn, làm tê liệt không quân địch và nhanh chóng làm giảm sút tinh thần và khả năng chiến đấu của chúng... Cần kiểm tra kế hoạch đánh phá sân bay Biên Hòa, chuẩn bị nhanh để triển khai hỏa lực đánh sân bay Tân Sơn Nhất. Ðối với sân bay Cần Thơ... nghiên cứu tăng cường hỏa lực... vì sân bay này ngày càng trở nên quan trọng đối với kế hoạch phòng thủ Sài Gòn cũng như kế hoạch di tản của Mỹ - ngụy".

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 17/4/1946, Syria giành được độc lập sau khi toán quân Pháp cuối cùng rời khỏi đất nước.

- Ngày 17/4/1975, Khmer đỏ chiếm thủ đô Phnôm Pênh, bắt đầu một thời kỳ đen tối kéo dài hơn 3 năm của chế độ diệt chủng do tập đoàn Pol Pot - Ieng Sary phản động và tàn bạo đứng đầu Khmer đỏ gây ra làm chết hơn 3 triệu người dân Campuchia. Cho đến khi Quân tình nguyện Việt Nam tiến sang (tháng 1 năm 1979) đập tan chế độ diệt chủng tàn bạo của tập đoàn Pol Pot - Ieng Sary, giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực