Ngày này năm xưa: 18/10

Thứ sáu, 18/10/2024 08:15
(ĐCSVN) - Năm 2002, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là Ngày truyền thống của văn phòng cấp ủy Đảng.
Cho đến nay, “Dạy tốt - học tốt” vẫn là phong trào thi đua lớn, có tác dụng tích cực đối với sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà. 

Sự kiện trong nước:

- Ngày 18/10/1930 ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là Ngày truyền thống của văn phòng cấp ủy Đảng. Từ 14 đến 31/10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất họp tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn giúp việc Trung ương Đảng.

Mặc dù tháng 5/1947, Văn phòng Trung ương Đảng mới chính thức được thành lập tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, nhưng căn cứ vào hoạt động thực tiễn của công tác Văn phòng phục vụ Trung ương Đảng, năm 2002, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là Ngày truyền thống của văn phòng cấp ủy Đảng.

Hơn 90 năm qua, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ Văn phòng Trung ương Đảng luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đoàn kết chặt chẽ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

- Ngày 18/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng bào tỉnh Lào Cai. Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho đồng bào tỉnh Lao Cai, thông báo cho đồng bào biết cuộc Cách mạng Tháng Tám đã thành công, Tuyên ngôn Việt Nam độc lập đã tuyên bố, vua Bảo Đại đã tự nguyện thoái vị và chính thể Dân chủ Cộng hòa đã thành lập.

Người kêu gọi: “Từ đây đồng bào chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ, phải tranh đấu đến kỳ cùng để mưu tự do hạnh phúc cho dân tộc” và tin rằng “đồng bào Lao Cai sẽ nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ. Tất cả nhân dân Lao Cai, không phân biệt trai gái, già trẻ, giàu nghèo, lương giáo, không phân biệt Mán, Mường, Mèo…, cùng nhau hăng hái đứng lên phấn đấu để củng cố nền độc lập của nước nhà và xây dựng nền hạnh phúc tự do cho dân chúng”.

- Ngày 18/10/1961, phát động phong trào thi đua “Hai tốt” trong toàn ngành Giáo dục. Ngày này, ngành giáo dục tổ chức Đại hội thi đua “Dạy thật tốt, học thật tốt, xây dựng nhà trường XHCN” tại thị xã Phủ Lý, Hà Nam. Tại Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào thi đua “Hai tốt” trong ngành giáo dục.

Theo Bác, “Hai tốt” nghĩa là dạy thật tốt theo nguyên lý giáo dục của Đảng, đào tạo thế hệ trẻ thành những người lao động phát triển toàn diện; học thật tốt, khắc phục khó khăn, tiếp thu những kiến thức để xây dựng quê hương, có lí tưởng và sẵn sàng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Sau đại hội này, một phong trào thi đua sôi nổi đã nhanh chóng lan rộng trong các trường học từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi.

Cho đến tận ngày nay, “Dạy tốt - học tốt” vẫn là phong trào thi đua lớn, có tác dụng tích cực đối với sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà.

- Ngày 18/10/1966, phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về tình hình cách mạng miền Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ mục đích trước mắt là làm cho địch ngừng ném bom miền Bắc để vận chuyển chi viện cho miền Nam, chuẩn bị đánh mạnh hơn và phải nắm chắc thời cơ, Bác ví: “Đây như kỹ thuật nấu cơm, nếu sớm quá thì cơm sống, muộn quá thì cơm cháy”.

Sự kiện quốc tế:

-Ngày 18/10/1989 NASA phóng thành công tàu thám hiểm Sao Mộc Galileo. 

Tàu Galileo. Ảnh: baotintuc.vn 

Galileo là tàu vũ trụ không người lái, thực hiện nhiệm vụ thám hiểm Sao Mộc và các vệ tinh của nó, được đưa lên quỹ đạo bằng tàu con thoi Atlantis.

Năm 1997, tàu Galileo tiếp tục thực hiện phần mở rộng của dự án, với nhiệm vụ tiếp cận, nghiên cứu hai vệ tinh Europa và Io. Ngày 21/12/2003, hơn 14 năm sau ngày phóng, các nhà khoa học quyết định phá hủy hoàn toàn tàu Galileo trong bầu khí quyển của Sao Mộc. Trong gần 8 năm thực hiện nhiệm vụ chính và nhiệm vụ mở rộng, tàu Galileo đã bay tổng cộng 35 vòng quanh Sao Mộc. Dự án Galileo đã có những đóng góp vô cùng quan trọng vào quá trình tìm hiểu và nghiên cứu của con người đối với hành tinh lớn nhất của hệ Mặt trời.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực