Ngày này năm xưa: 18/7

Thứ năm, 18/07/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngay sau khi Việt Nam và Lào được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, để đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, Việt Nam và Lào đã tiến hành ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977.
Việt Nam và Lào ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước, ngày 18/7/1977. Ảnh: TTXVN 

Sự kiện trong nước:

- Ngày 18/7/1969, Bác Hồ nói chuyện với các đồng chí lãnh đạo Tổng công đoàn Việt Nam. Người nhấn mạnh “Công đoàn cần tập trung vào việc phát huy mạnh mẽ vai trò làm chủ tập thể của công nhân, viên chức trong việc tham gia quản lý xí nghiệp, quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước để thực hiện tốt ba cuộc cách mạng: cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng kỹ thuật và cách mạng tư tưởng, văn hoá”. Bác nhắc nhở: “Cán bộ công đoàn phải tham gia lao động, gần gũi công nhân viên chức”. Thực hiện lời dạy của Bác, từ đó đến nay, tổ chức công đoàn và cán bộ công đoàn cũng không ngừng đổi mới, phát động nhiều phong trào thi đua hiệu quả, đồng thời, làm tốt chức năng chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

- Ngày 18/7/1975, đón Bác Hồ từ khu sơ tán về yên nghỉ vĩnh hằng trong Lăng. Năm 1975, công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành. Ngày 18/7/1975, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đón Bác từ khu K9- Đá Chông huyện Ba Vì, Hà Nội về yên nghỉ vĩnh hằng trong Lăng. Sáng ngày 29/8/1975, lễ khánh thành công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể tại Hội trường Ba Đình.

- Ngày 18/7/1977, Việt Nam-Lào ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Ngay sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, để đưa quan hệ Việt Nam-Lào phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, hai nước đã tiến hành ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977. Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác được hai nước ký kết nhằm mục đích tăng cường tình đoàn kết, sự hợp tác lâu dài và giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước… 47 năm qua, Hiệp ước đã trở thành một tài sản quý giá và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc tăng cường và mở rộng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời kỳ đổi mới; tạo cơ sở để hai bên tiến tới ký kết hàng loạt các văn kiện và thỏa thuận hợp tác ngày nay.

- Ngày 18/7/2023, ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng. Chiều ngày 18/7/2023, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ giới thiệu cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới”, với 39 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của người đứng đầu Đảng ta về lãnh đạo, chỉ đạo đường lối, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Ông Nelson Mandela (giữa) nhận giải Nobel Hòa Bình trong lễ trao giải tại thủ đô Oslo, Na Uy, ngày 10/12/1993. Ảnh: AFP-TTXVN 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 18/7/1811, nhà vǎn lớn nước Anh Thackeray William Makepeace ra đời tại Ấn Độ. Ông được xem như người đại diện ưu tú nhất của văn học hiện thực phê phán Anh thế kỷ XIX.

- Ngày 18/7/1918, ngày sinh Nelson Mandela, Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi. Được thế giới tiến bộ vinh danh là chính trị gia, nhà hoạt động đi đầu trong cuộc đấu tranh vì nhân quyền trên khắp thế giới, Nelson Mandela được biết đến là biểu tượng cao nhất cho tinh thần đoàn kết dân tộc. Cả cuộc đời ông đã sống, chiến đấu và chiến thắng chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Nam Phi. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc, ông đã vinh dự nhận được hơn 250 giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng Nobel hoà bình, Huân chương Lenin của Liên Xô, Huy chương Tự do của Mỹ... Năm 2009, Liên hợp quốc tuyên bố lấy ngày sinh của ông, 18/7 hàng năm làm Ngày Quốc tế Mandela. Ông mất ngày 5/12/2013.

- Ngày 18/7/1968, Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) được thành lập tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ. Đồng sáng lập thương hiệu là nhà hóa học kiêm vật lý học Gordon E.Moore và Robert Noyce./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực