Ngày này năm xưa: 21/1

Chủ nhật, 21/01/2024 09:00
(ĐCSVN) - Ngày 21/1/1946, báo Cứu quốc đăng bài viết trích dẫn câu nói của Bác khi trả lời các nhà báo nước ngoài: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trong nước:

- Ngày 21/1/1946, Bác kêu gọi đồng bào và các đoàn thể làm thế nào để chia sẻ cuộc vui Xuân mừng Tết với: “Những chiến sĩ oanh liệt ở trước mặt trận/Những gia quyến của các chiến sĩ/Những đồng bào nghèo nàn/Sao cho mọi người đều được hưởng các thú vui về Tết Xuân đầu tiên của nước Việt Nam độc lập".

- Ngày 21/1/1946, Báo Cứu quốc đăng bài viết trích dẫn câu nói của Bác khi trả lời các nhà báo nước ngoài: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

- Ngày 21/1/1947, ứng với ngày 30 Tết Đinh Hợi, cái Tết kháng chiến đầu tiên nhưng Bác vẫn chủ trì Chính phủ họp tại phủ Quốc Oai bàn về vấn đề tản cư dân, động viên dân chúng và tăng gia sản xuất.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết gia đình cụ Nguyễn Thị Khánh (phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội), ngày 30/1/1957. Ảnh tư liệu 

- Ngày 21/1/1968, Bộ Tư lệnh Mặt trận Đường 9 - Bắc Quảng Trị phát lệnh nổ súng tiến công Khe Sanh, với trận mở màn từ hướng Tây, đánh chiếm Chi khu quân sự quận lỵ Hướng Hóa và điểm cao 832. Chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh cùng với thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 trên khắp miền Nam đã làm thất bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ, buộc chúng phải chuyển sang chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, đơn phương từng bước xuống thang, ngừng ném bom miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở ra, cử đại diện đàm phán với đại diện Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ở Paris, tiến tới rút quân về nước. Ý chí xâm lược của Mỹ bị giáng một đòn nặng nề. Ta thu được thắng lợi lớn cả về quân sự, chính trị và ngoại giao.

- Ngày 21/1/1976 là ngày đã thành lập Ủy ban nhân dân cách mạng thành phố Sài Gòn - Gia Định do đồng chí Võ Vǎn Kiệt, Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam làm Chủ tịch, thay cho Ủy ban Quân quản Thành phố.

Quốc tế:

- Ngày 21/1/1924 là ngày mất của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilyich Lenin. Ông là người sáng lập Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, nhà lý luận mác xít và hoạt động cách mạng thực tiễn kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và dân tộc bị áp bức toàn thế giới. Lenin đặc biệt chú ý và đưa ra nhiều luận điểm quan trọng về phong trào đấu tranh của các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc. 

Lenin đã phát triển toàn diện và sáng tạo học thuyết Mác và nâng lên thành chủ nghĩa Mác - Lenin ngày nay. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lenin đã mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc bị áp bức, có ảnh hưởng to lớn đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực