Ngày này năm xưa: 23/6

Chủ nhật, 23/06/2024 07:45
(ĐCSVN) - Ngày 23 tháng 6 năm 1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh có Thư gửi bộ đội, đồng bào và cán bộ Tây Bắc. Thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Bác gửi lời khen ngợi bộ đội, đồng bào và cán bộ các dân tộc Tây Bắc đã anh dũng chiến đấu, thắng lợi vẻ vang.

Sự kiện trong nước

- Ngày 23/6/1924, đại biểu Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại diễn đàn của phiên họp thứ 8 của Đại hội V Quốc tế Cộng sản: “Tôi đến đây để không ngừng lưu ý Quốc tế Cộng sản đến một sự thật là: Thuộc địa vẫn đang tồn tại, và vạch ra để Quốc tế Cộng sản thấy rằng: Cách mạng, ngoài vấn đề tương lai của các thuộc địa còn có cả nguy cơ của các thuộc địa. 

Song, tôi thấy rằng hình như, các đồng chí chưa hoàn toàn thấm nhuần tư tưởng cho rằng vận mệnh của giai cấp vô sản thế giới và đặc biệt là vận mệnh của giai cấp vô sản ở các nước đi xâm lược thuộc địa gắn chặt với vận mệnh của giai cấp bị áp bức ở các thuộc địa. Vì vậy, tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội có được, sẽ gợi ra những vấn đề và nếu cần tôi sẽ thức tỉnh các đồng chí về vấn đề thuộc địa”. 

Với một tinh thần thẳng thắn, Nguyễn Ái Quốc đã vạch rõ sai lầm là “muốn đánh chết rắn đằng đuôi. Tất cả các đồng chí đều biết rằng, hiện nay nọc độc và sức sống của con rắn độc tư bản chủ nghĩa đang tập trung ở các thuộc địa hơn là ở chính quốc... Thế mà các đồng chí khi nói về cách mạng, các đồng chí lại khinh thường thuộc địa... Chính vì thế, tôi hết sức kêu gọi các đồng chí: Hãy chú ý!”. (Hồ Chí Minh, Toàn tập, Sđd, t. 1, tr. 273-275). 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với đồng bào các dân tộc Tây Bắc về thăm Thủ đô Hà Nội tại Phủ Chủ tịch năm 1958. Ảnh tư liệu. 

- Ngày 23/6/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh có Thư gửi bộ đội, đồng bào và cán bộ Tây Bắc. Trong thư, "Bác rất vui lòng trong những ngày 14, 20 và 22/6/1965 quân và dân Mộc Châu và Sơn La đã bắn rơi chín máy bay Mỹ, bắt sống một số phi công Mỹ.

Thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Bác gửi lời khen ngợi bộ đội, đồng bào và cán bộ các dân tộc Tây Bắc đã anh dũng chiến đấu, thắng lợi vẻ vang.

Bác nhắc nhở bộ đội, đồng bào và cán bộ Tây Bắc phải luôn luôn cảnh giác, chớ vì thắng lợi mà chủ quan, khinh địch.

Quân đội và đồng bào Tây Bắc hãy phát huy truyền thống vẻ vang Điện Biên Phủ, đoàn kết chặt chẽ giữa các dân tộc anh em, giữa bộ đội và nhân dân, thi đua sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, quyết giành nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa". (Hồ Chí Minh toàn tập, t.11, tr.455)

- Ngày 23/6/1967 trong bức điện gửi Quốc Vương Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: "Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia. Một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á".

Chỉ một ngày sau đó, ngày 24/6/1967 nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Vương quốc Campuchia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

- Ngày 23/6/1994: Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa IX, Kỳ họp thứ 5 đã thông qua Bộ luật Lao động. Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/1995.

Kế thừa và phát triển pháp luật lao động của nước ta từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Bộ Luật Lao động thể chế hoá đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam và cụ thể hoá các quy định của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 về lao động, về sử dụng và quản lý lao động.

Bộ Luật Lao động bảo vệ quyền làm việc, lợi ích và các quyền khác của người lao động, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tạo Điều kiện cho mối quan hệ lao động được hài hoà và ổn định, góp phần phát huy trí sáng tạo và tài năng của người lao động trí óc và lao động chân tay, của người quản lý lao động, nhằm đạt năng suất, chất lượng và tiến bộ xã hội trong lao động, sản xuất, dịch vụ, hiệu quả trong sử dụng và quản lý lao động, góp phần công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 23/6/1985: Thảm họa xảy ra với chuyến bay 182 của hãng Air India đã cướp sinh mạng của 329 người. Chiếc Boeing 747 số hiệu 182 đang thực hiện hành trình từ Toronto, Canada, đến sân bay Heathrow ở London, Anh, khi chỉ còn cách đích đến 45 phút bay, đã bị phá hủy bởi một quả bom, ở độ cao 9.400m trong không phận Ireland. Các mảnh vỡ rơi xuống Đại Tây Dương. Tổng cộng 329 người thiệt mạng gồm công dân các nước Ấn Độ, Anh, Canada.

 Các mảnh vỡ máy bay trong vụ nổ máy bay ngày 23/6/1985 được trục vớt.

Ảnh: Theo báo vietnamnet

- Ngày 23/6/2016, Vương quốc Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit với hơn 30 triệu người đi bỏ phiếu. Kết quả kiểm phiếu cho thấy đa số người dân chọn rời khỏi EU với tỷ lệ 52% cử tri tán thành nước Anh rời khỏi EU./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực