Ngày này năm xưa: 24/2

Thứ bảy, 24/02/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 24/2/1948, Bác Hồ viết thư căn dặn “Một quân đội văn hay võ giỏi, là một quân đội vô địch”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ khuyến khích tinh thần học tập trong quân đội, mà còn thể hiện tư tưởng “học phải đi đôi với hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với chiến trường, quân sự gắn liền với chính trị.
 Bác Hồ thăm gia đình công nhân nhà máy Cao su Sao Vàng. Ảnh tư liệu

Sự kiện trong nước:

- Ngày 24/2/1948, nhận được thông báo tất cả bộ đội Khu II và Khu III đều biết đọc, biết viết, Bác Hồ viết thư khen ngợi: “Đó là một thắng lợi to cho quân đội ta, cho Chính phủ ta và cho dân tộc ta. Dốt nát cũng là kẻ địch. Địch dốt nát giúp cho địch ngoại xâm. Địch dốt nát tấn công ta về tinh thần, cũng như địch thực dân tấn công ta bằng vũ lực. Địch thực dân dựa vào địch dốt nát để thi hành chiến lược ngu dân. Địch dốt nát dựa vào địch thực dân để đưa dân ta vào nơi mù quáng. Bộ đội ta tiêu diệt được giặc dốt, tức là tiêu diệt được một lực lượng hậu thuẫn của thực dân... Một quân đội văn hay võ giỏi, là một quân đội vô địch!”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ khuyến khích tinh thần học tập trong quân đội, mà còn thể hiện tư tưởng “học phải đi đôi với hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với chiến trường, quân sự gắn liền với chính trị.

Thấm nhuần những lời dạy của Người, đồng thời nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi quân nhân đều xác định rõ, bên cạnh việc đánh giặc giỏi, cần phải có trình độ văn hóa tốt, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, có kiến thức toàn diện về chính trị, quân sự, nghiệp vụ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật thì mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

- Nhân Rằm tháng Giêng năm Canh Dần (24/2/1950), Bác làm bài thơ “Nguyên tiêu”:

“Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chinh viên,

Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên.

Yên ba thâm xứ đàm quân sự.

Dạ bán quy lai nguyệt món thuyền”,

Xuân Thuỷ dịch:

“Rằm xuân lồng lộng trăng soi,

Sang xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.

Giữa dòng bàn bạc việc quân,

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”.

- Ngày 24/2/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm công trường xây dựng 3 nhà máy: Cao su Sao Vàng, Xà phòng Hà Nội và Thuốc lá Thăng Long ở Hà Nội. Phát biểu ý kiến với công nhân, cán bộ, Bác Hồ nói: “Giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng, muốn xứng đáng là giai cấp lãnh đạo thì phải gương mẫu trong công tác. Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội, muốn nước nhà mau chóng thống nhất, muốn được tự do sung sướng, mọi người phải khắc phục khó khăn, thi đua tǎng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm”.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 24/2/1582, Giáo hoàng Grêgôriô XIII đưa ra Lịch Gregory để thay thế lịch Julius, quyết định bỏ 10 ngày trong tháng 10 năm đó.

Lịch Gregorius, hay lịch Gregory, còn gọi là Tây lịch, Công lịch, Dương lịch, là lịch được sử dụng ở hầu hết các nơi trên thế giới. Lịch này dùng năm nhuận để làm cho năm trung bình của nó dài 365,2425 ngày, xấp xỉ với năm nhiệt đới 365,2422 ngày được xác định bởi vòng quay của Trái Đất quanh Mặt trời.

 Các Mác và Ăngghen - Ảnh tư liệu

- Ngày 24/2/1848, C. Mác và Ăngghen đã công bố Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, một tác phẩm kinh điển bất hủ đánh dấu sự ra đời của Học thuyết Mác. Chủ nghĩa Mác chính là một học thuyết lý luận khoa học và chặt chẽ, cung cấp thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận hoàn chỉnh trong nhận thức và cải tạo xã hội. Sau khi chính thức công bố, Tuyên ngôn của Đảng Cộng được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản ở nhiều nước trên thế giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực