Ngày này năm xưa: 24/9

Thứ ba, 24/09/2024 08:00
(ĐCSVN) - Ngày 24/9/1952, dự họp Bộ Chính trị, Bác yêu cầu: “Cán bộ cao cấp cần viết bài cổ động phong trào thi đua gửi đăng báo Đảng, coi đó là một trong những mục tiêu chính trị của Trung ương… những bài báo cổ động thi đua cần viết ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề chủ chốt nhất”.

Sự kiện trong nước

 - Ngày 24/9/1945: Ngày truyền thống lực lượng Cơ yếu Công an nhân dân.

- Ngày 24/9/1952, dự họp Bộ Chính trị, Bác yêu cầu: “Cán bộ cao cấp cần viết bài cổ động phong trào thi đua gửi đăng báo Đảng, coi đó là một trong những mục tiêu chính trị của Trung ương… những bài báo cổ động thi đua cần viết ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề chủ chốt nhất”.(Sách Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử - Tập 5 – NXB Chính trị quốc gia 2007).

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của những người làm báo cách mạng Việt Nam. Ảnh tư liệu 

- Ngày 24/9/1957: Ngày mất của đồng chí Nguyễn Chánh- nhà lãnh đạo xuất sắc, một tướng quân mưu lược của Quân đội ta.

Đồng chí Nguyễn Chánh sinh ngày 1/8/1914 tại thôn Thọ Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Tên tuổi của đồng chí Nguyễn Chánh gắn liền với những chiến trường ác liệt, những trận đánh kinh điển về nghệ thuật chiến tranh nhân dân, lấy ít địch nhiều được vận dụng linh hoạt, sáng tạo khiến cho quân đội Pháp trên chiến trường miền Trung - Tây Nguyên liên tục chịu nhiều thất bại. Sự trưởng thành và lớn mạnh của Đội Du kích Ba Tơ - lực lượng vũ trang đầu tiên của Quân khu 5 đã nói lên vai trò, vị trí và cống hiến của đồng chí cho Quân khu 5 nói riêng, Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. Đồng chí được xem như linh hồn của Đội Du kích Ba Tơ.

Do lâm bệnh hiểm nghèo, đồng chí đã qua đời vào ngày 24/9/1957 tại TP.Hà Nội. Trong suốt 43 năm tuổi đời, 26 năm tuổi Đảng, với những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương đất nước, đồng chí vinh dự được Đảng và Nhà nước truy tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác.

Đồng chí Nguyễn Chánh (đứng giữa) cùng với đồng đội trong Đại hội Chiến sĩ Liên khu 5 năm 1950. Ảnh tư liệu 

- Ngày 24/9/1961, Bác Hồ đến vui Tết Trung Thu với hơn một vạn thiếu nhi Thủ đô tại Câu Lạc bộ Thiếu nhi Hà Nội. (Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa – tập 2 – NXB Chính trị quốc gia - Sự thật 2010)

- Ngày 24/9/1996: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định số 1592/QĐ-QP thành lập Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, trực thuộc Binh chủng Công binh. Đến hôm nay, Trung tâm đã có những bước phát triển vượt bậc, ngày càng lớn mạnh về tổ chức biên chế, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, mở rộng về tầm hoạt động, đã có những thành tích đáng tự hào, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất n­ước.

- Ngày 24/9/1998: Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố sách trắng Quốc phòng Việt Nam lần thứ nhất mang tên "Việt Nam củng cố quốc phòng bảo vệ Tổ quốc". Sách Trắng về Quốc phòng Việt Nam cung cấp cho bạn đọc tổng quan về những vấn đề cơ bản của chính sách quốc phòng Việt Nam trong đó xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ là những vấn đề then chốt. Đến nay, Việt Nam đã bốn lần công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó thể hiện rõ mục tiêu: tạo lập, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 24/9/1973: Quốc khánh nước Cộng hòa Guinea-Bissau.

- Ngày 24/9/1993, Quốc hội mới và Chính phủ liên hiệp của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và FUNCINPEC (FUN) được thành lập, Campuchia ban hành Hiến pháp mới, tên nước đổi thành Vương quốc Campuchia theo chế độ Quân chủ lập hiến, Norodom Sihanouk lên ngôi Quốc vương lần thứ hai.

-Ngày 24/9/2014: Ấn Độ đã đi vào lịch sử ngành hàng không vũ trụ thế giới khi trở thành quốc gia đầu tiên đưa được tàu vũ trụ vào quỹ đạo Sao Hỏa ngay trong lần tiếp cận đầu tiên. Tàu vũ trụ Mars Orbiterm hay còn được gọi là “Mangalyaan” được phóng ngày 5/11/2013 có nhiệm vụ vẽ bản đồ bề mặt Hành tinh Đỏ, nghiên cứu bầu khí quyển và tìm kiếm khí methane, chất có liên quan mật thiết đến sự sống trên Trái Đất./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực