Ngày này năm xưa: 25/3

Thứ hai, 25/03/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 25/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Công chính giao thông Cục. Khi thành lập, Công chính giao thông Cục là một cơ quan phục vụ quân sự, sau thời gian ngắn chuyển dần thành cơ quan chỉ đạo lực lượng công binh toàn quân. Từ đó, ngày 25/3/1946 đánh dấu sự ra đời của Binh chủng Công binh và ngày này hằng năm trở thành ngày truyền thống của Binh chủng Công binh.
Huấn luyện nội dung mìn chống tăng tại Đại đội Công binh công trình, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: https://baoquangninh.vn)

Sự kiện trong nước:

- Ngày 25/3/1930: Hơn 4.000 công nhân nhà máy sợi Nam Định tiến hành bãi công. Cuộc bãi công do Tỉnh ủy Nam Định trực tiếp chỉ đạo và kéo dài đến ngày 16/4/1930. Do được tổ chức chặt chẽ, được sự ủng hộ của nhân dân trong tỉnh và của công nhân ở Hà Nội, Hải Phòng... đã buộc các chủ nhà máy phải nhượng bộ, đáp ứng những yêu sách của công nhân. Cuộc đấu tranh này chính thức mở đầu cao trào cách mạng 1930 - 1931 của toàn tỉnh Nam Định và cũng góp phần mở đầu cao trào cách mạng toàn quốc do Đảng lãnh đạo.

- Ngày 25/3/1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Công chính giao thông Cục. Khi thành lập, Công chính giao thông Cục là một cơ quan phục vụ quân sự, sau một thời gian ngắn chuyển dần thành cơ quan chỉ đạo lực lượng công binh toàn quân. Từ đó, ngày 25/3/1946 đánh dấu sự ra đời của Binh chủng Công binh và ngày này hằng năm cũng trở thành ngày truyền thống của Binh chủng Công binh. Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Công binh luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng, kiên định, vững vàng trước mọi thử thách, xây đắp nên truyền thống “Mở đường thắng lợi”.

- Ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25/3 hằng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận những đóng góp của người làm công tác xã hội, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Ngày kỷ niệm này cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá  tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, đồng thời góp phần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn và phát huy vai trò của người làm công tác xã hội để cùng nhau hướng tới một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nhân viên Tổ Chăm sóc người cao tuổi, người bệnh đặc biệt nặng thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh: https://baovinhlong.com.vn) 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 25/3/1655: Nhà khoa học người Hà Lan Christiaan Huygens phát hiện Titan, vệ tinh lớn nhất của Thổ tinh.

- Ngày 25/3/1957: 6 quốc gia châu Âu (gồm Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan và Luxembourg) ký kết Hiệp ước Rome thành lập Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC). Đi vào hoạt động từ tháng 01/1958, EEC là một bước tiến quan trọng trong phong trào liên minh kinh tế và chính trị của châu Âu./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực