Ngày này năm xưa: 25/4

Thứ năm, 25/04/2024 07:45
(ĐCSVN) - Ngày 25/4/1976 là ngày bầu cử Quốc hội khóa VI - Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất. Đây thực sự là ngày hội lớn của toàn dân Việt Nam, trên 23 triệu cử tri trên cả nước đã nô nức làm nghĩa vụ công dân của mình, bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam độc lập, thống nhất.

Sự kiện trong nước

- Ngày 25/4/1955, vùng mỏ Quảng Ninh được hoàn toàn giải phóng.

Đúng 8 giờ 30 phút, ngày 25/4/1955, tại cuộc mít tinh ở thị xã Hòn Gai, Ủy ban quân chính Hồng Quảng ra mắt trước toàn thể nhân dân. Đại diện quân sự đã đọc nhật lệnh của Đại tướng Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp và ông Nguyễn Ngọc Đàm - Chủ tịch Ủy ban quân chính khu Hồng Quảng lúc bấy giờ, đã đọc thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Hồng Quảng: “Do quân và dân ta đoàn kết, nhất trí, kháng chiến anh dũng mà chiến tranh đã chấm dứt, hoà bình đã thắng lợi. Nước Pháp phải công nhận nước ta độc lập và thống nhất. Những vùng quân đội Pháp chiếm đóng trước đây đã lần lượt được giải phóng, đồng bào Hòn Gai, Quảng Yên lại được sống tự do. Đó là một thắng lợi to lớn. Tôi thay mặt Chính phủ, thân ái gửi lời thăm hỏi đồng bào”.

Quang cảnh cuộc mít tinh mừng Vùng mỏ được giải phóng tổ chức tại Hòn Gai, ngày 25/04/1955. Ảnh tư liệu của Bảo tàng Quảng Ninh. 

Phát huy tinh thần, giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Vùng mỏ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, cùng sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã có những bước đi vững chắc, không ngừng khẳng định vị thế, sức bật mạnh mẽ của Vùng mỏ trong mỗi giai đoạn phát triển.

- Ngày 25/4/1961, phát biểu tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Nhân dân ta đoàn kết nhất trí, mọi người hiểu rõ mình là người chủ nước nhà và quyết tâm làm trọn nghĩa vụ người chủ, thì khó khăn gì chúng ta cũng vượt qua được và chúng ta nhất định sẽ giành được thắng lợi nhiều hơn nữa và to lớn hơn nữa”.

Kết thúc bài phát biểu, Bác cũng nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Câu khẩu hiệu chính là sự đúc kết từ nhãn quan chính trị sắc bén và tinh thần nhân văn cao cả mà suốt cả cuộc đời mình Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ngừng xây dựng, hoàn thiện một hệ thống quan điểm về đại đoàn kết dân tộc, tích cực lan tỏa tư tưởng đoàn kết trong toàn Đảng và các cấp chính quyền, trong các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài.

- Ngày 25/4/1976, bầu cử Quốc hội khóa VI (1976 - 1981), là Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất. Đây thực sự là ngày hội lớn của toàn dân Việt Nam, trên 23 triệu cử tri trên cả nước đã nô nức làm nghĩa vụ công dân của mình, bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam độc lập, thống nhất.

Cán bộ, chiến sĩ Hải quân Hạm đội 147 tham gia bầu cử Quốc hội thống nhất, ngày 25/4/1976, tại hòm phiếu 512, khu vực 4 ,TP Sài Gòn.  Ảnh: Tư liệu/TTXVN 

Cuộc bầu cử được tiến hành nhanh, gọn và đạt kết quả tốt với tỷ lệ cử tri đi bầu trong cả nước đạt  98,77%, trong đó miền Bắc đạt  99,36%, miền Nam là 98,59%. Cử tri đã lựa chọn và bầu 492 đại biểu Quốc hội.

Sau 30 năm, kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội khóa I (06/01/1946), cuộc Tổng tuyển cử chung lại được tổ chức trên phạm vi cả nước. Kết quả của cuộc Tổng tuyển cử là một thắng lợi có ý nghĩa quyết định của Nhân dân ta trên con đường thống nhất đất nước về mặt Nhà nước. Đây là thành quả vĩ đại của 45 năm Nhân dân ta đấu tranh cách mạng không ngừng kể từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, là thắng lợi của 30 năm Đảng ta lãnh đạo chính quyền Nhân dân, lãnh đạo hai cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ.

- Ngày 25/4/1978, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 87-CP về việc thống nhất tiền tệ trong cả nước, phát hành tiền Ngân hàng mới, thu đổi tiền Ngân hàng cũ ở miền Bắc và miền Nam, về mức tiền mặt được đổi ngay khi thu đổi tiền cũ.

- Ngày 25/4/1991 Viện Bỏng Quốc gia mang tên Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được thành lập trên cơ sở Khoa Bỏng Bệnh viện quân y 103 thuộc Học viện Quân y. Viện Bỏng Quốc gia có nhiệm vụ trọng tâm là Nghiên cứu các phương pháp phòng và chống bỏng, xử lý bước đầu tại tuyến cơ sở; đồng thời theo dõi, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật chuyên khoa bỏng trong cả nước; Khám và điều trị bỏng cho nhân dân và bộ đội, cũng như các di chứng bỏng do bệnh viện tuyến dưới gửi lên; Phối hợp với các trường đại học y đào tạo, bổ túc cán bộ chuyên khoa bỏng và hợp tác về khoa học thuộc lĩnh vực chuyên khoa bỏng với các bệnh viện, viện nghiên cứu trong nước, ngoài nước, các tổ chức y tế thế giới. 

Đến nay, sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác đã trở thành một bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối của cả nước về chuyên ngành bỏng, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, liền vết thương với cơ sở điều trị khang trang, hiện đại, bước đầu đã xây dựng được “thương hiệu” uy tín của bệnh viện đối với bộ đội, nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế.

Sự kiện quốc tế

- Ngày 25/4/1840 là ngày sinh của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, nhạc sĩ thiên tài người Nga. Ông sáng tác nhiều thể loại thành công như giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch, nhạc thính phòng, hoà tấu, romance.  Những tác phẩm kinh điển như:Hồ Thiên nga, Con đầm bích, Người đẹp ngủ trong rừng v.v..  Ngày sinh của nhà soạn nhạc vĩ đại nhất nước Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky ngày nay không chỉ là ngày kỉ niệm đối với nước Nga mà còn được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới.

- Ngày 25/4/1859, khởi công xây dựng kênh đào Suez. Kênh đào được hoàn thành vào ngày 17/11/1869 là tuyến giao thông nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, chạy theo hướng Bắc - Nam đi ngang qua eo Suez tại phía đông bắc Ai Cập. Đây là tuyến huyết mạch nối Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Biển Đỏ.

Kênh đào Suez chính là “lối đi tắt” cho những con tàu đi qua cảng Âu - Mỹ đến những cảng phía nam châu Á, cảng phía đông châu Phi và châu Đại Dương. Tuyến đường này đã thay đổi vĩnh viễn lịch sử vận tải đường biển quốc tế, giúp tàu thuyền không phải đi qua mũi phía nam Châu Phi, rút ngắn 6.000 km.

- Ngày 25/4: Ngày Thế giới phòng chống sốt rét. Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có từ 350 triệu người đến 500 triệu người mắc bệnh sốt rét và hơn 1 triệu người chết do sốt rét (trong đó đa số là trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước châu Phi). Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống sốt rét, làm giảm số mắc và chết, giảm gánh nặng bệnh tật do sốt rét gây ra, Tại kỳ họp lần thứ 60, tổ chức Y tế thế giới đã nhất trí chọn ngày 25 tháng 4 là "Ngày sốt rét thế giới" với mục đích truyền thông giáo dục cho cộng đồng về bệnh sốt rét, nâng cao hiểu biết về bệnh và phương pháp phòng chống bệnh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực