Ngày này năm xưa: 25/5

Thứ bảy, 25/05/2024 07:15
(ĐCSVN) – Ngày 25/5/1938, Hội truyền bá Quốc ngữ chính thức ra mắt tại trụ sở Hội thể dục thể thao Hà Nội. Hội bầu ông Nguyễn Văn Tố, một trí thức tiến bộ và có uy tín làm Hội trưởng.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 25/5/1938: Hội truyền bá Quốc ngữ chính thức ra mắt tại trụ sở Hội thể dục thể thao Hà Nội. Hội bầu ông Nguyễn Văn Tố, một trí thức tiến bộ và có uy tín làm Hội trưởng. Chương trình của Hội là: mở các lớp học miễn phí cho tất cả những người không biết chữ, in sách giáo khoa phát cho người học.

  Lễ thành lập Hội truyền bá Quốc ngữ, 5/1938. (Ảnh: baotanglichsu.vn)

Hệ thống tổ chức của Hội được xây dựng từ Trung ương tới địa phương, Ban liên lạc của Hội đặt tại số 4 phố Nguyễn Trãi - Hà Nội (nay là phố Nguyễn Văn Tố). Trụ sở chính của Hội đặt ở Hội quán Trí Tri, số 47 Hàng Quạt và có chi nhánh ở các địa phương.

Do có sự lãnh đạo tích cực của Đảng và sự hưởng ứng nhiệt liệt của quần chúng, ảnh hưởng của Hội nhanh chóng lan rộng. Riêng ở Hà Nội trong hai năm 1938 - 1939 đã mở được bốn khoá học cho hơn 4000 người học, phần lớn là công nhân, nhân dân lao động. Hội cũng đóng góp rất lớn cho Đảng và Cách mạng bằng việc tuyên truyền giáo dục, khởi dậy tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh trong toàn thể quần chúng nhân dân.

Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, phong trào truyền bá Quốc ngữ trở thành nòng cốt của cuộc vận động “Diệt giặc dốt” và “Phong trào bình dân học vụ” do chính quyền cách mạng chủ trương. 

- Ngày 25/5/1948: Báo Cứu Quốc đăng bài Bác trả lời phỏng vấn của tờ báo Pháp “Frères d ’Armes”: “Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất? Trả lời: Điều ác/Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch yêu gì nhất? Trả lời: Điều thiện/Hỏi: Chủ tịch cầu mong gì nhất? Trả lời: Nền độc lập của nước tôi và của tất cả các nước trên hoàn cầu/Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch sợ gì nhất? Trả lời: Chẳng sợ gì cả! Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì”.

- Ngày 25/5/1950: Để đáp ứng yêu cầu sửa chữa, phục hồi các loại phương tiện vận tải cơ giới, bảo đảm cho việc cơ động lực lượng, vận chuyển binh khí kỹ thuật, vật chất hậu cần của quân đội trong kháng chiến chống Pháp, ngày 25/5/1950, Xưởng Tiền Phong (tiền thân của Nhà máy Z151) đã được thành lập tại chân đèo Giàng, thôn Nà Pái, xã Vị Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Với tinh thần “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường”, nhà máy đã nghiên cứu, chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy than và chế tạo thử nghiệm thành công chiếc xe ô tô quân sự đầu tiên mang tên “Xe Chiến thắng” - biển số QS-0001. Sự ra đời của Xưởng Tiền Phong cùng việc tự nghiên cứu, chế tạo thành công xe ô tô quân sự đầu tiên đã đánh dấu sự ra đời và phát triển của ngành Xe - Máy quân đội.

Trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Nhà máy Z151  nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (25/5/1950 - 25/5/2020). (Ảnh: Văn Chiến – Đình Đức) 

- Ngày 25/5/1954: Báo Nhân Dân đăng bài “Tuyên truyền” của Bác Hồ với bút danh C.B. Trong đó, Bác phê phán quan niệm chủ quan coi thường tuyên truyền của địch và nhấn mạnh: “Trách nhiệm của mỗi cán bộ, của mỗi người yêu nước, là tìm mọi cơ hội, dùng mọi hình thức, để đập tan tuyên truyền giả dối và thâm độc của địch. Chúng ta phải đánh thắng địch về mặt tuyên truyền, cũng như bộ đội ta đã đánh thắng địch về mặt quân sự!”. 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 25/5/1810: Ngày Cách mạng tháng 5 của Argentina thành công.

- Ngày 25/5/1946: Ngày Quốc khánh Jordan.

- Ngày 25/5/1963: Tổ chức Thống nhất châu Phi (viết tắt từ tiếng Anh: OAU), tiền thân của Liên minh châu Phi (gọi tắt là AU) ra đời. Đây là một tổ chức khu vực toàn châu Phi, thành lập theo quyết định của 32 quốc gia tham dự hội nghị cấp cao các nước châu Phi tại Addis Abeba (Êtiôpia).

Hằng năm, vào ngày 25/5, các nước thành viên thường tổ chức lễ kỷ niệm - Ngày châu Phi, để ghi nhớ sự ra đời của Liên minh châu Phi trên cơ sở Tổ chức Thống nhất châu Phi. Ngày châu Phi là biểu tượng cho cuộc chiến đấu của toàn thể châu lục giành tự do và phát triển. Ngày này cũng được kỷ niệm trên toàn thế giới là dịp phát huy những giá trị văn hóa truyền thống giàu có cũng như khẳng định hi vọng và quyết tâm của nhân dân châu Phi trước vô vàn thách thức để phát triển.

- Ngày 25/5/1981: Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) được thành lập. GCC là một tổ chức khu vực quan trọng hàng đầu ở Trung Đông,  gồm 6 quốc gia khu vực Vùng Vịnh là: Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Bahrain và Oman. 

Với lợi thế về trữ lượng dầu lửa và khí đốt, các nước GCC có nền kinh tế rất phát triển với GDP đạt khoảng 2.000 tỷ USD năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao - khoảng 38.447 USD/năm. Tổng GDP của GCC được dự báo đạt 6.000 tỷ USD vào năm 2050./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực