Ngày này năm xưa: 25/6

Thứ ba, 25/06/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 25/6/1952, nói chuyện với Hội nghị cung cấp toàn quân lần thứ nhất, Bác nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh: “Mỗi người phải tự mình chống tham ô lãng phí, gây thành một phong trào làm cho mọi người thấy đó là tội ác xấu xa, ai cũng gớm cũng ghét. Cần phải đấu tranh trừ bỏ tội ác đó…”

Sự kiện trong nước:

- Ngày 25/6/1952: Nói chuyện với Hội nghị cung cấp toàn quân lần thứ nhất, Bác nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh: “Mỗi người phải tự mình chống tham ô lãng phí, gây thành một phong trào làm cho mọi người thấy đó là tội ác xấu xa, ai cũng gớm cũng ghét. Cần phải đấu tranh trừ bỏ tội ác đó. Tham ô lãng phí một phần lớn là do bệnh quan liêu mà ra... Muốn chống tham ô lãng phí, chống quan liêu thì phải dân chủ, gây tự phê bình và phê bình, làm cho mọi người biết tự phê bình mình và dám phê bình người... ”.

- Ngày 25/6/1962: Diễn ra trận đánh vào kho xăng Tân Sơn Nhất, đốt cháy 6 triệu lít, gây chấn động mạnh ở Sài Gòn trong cuộc đấu tranh vũ trang miền Nam.

- Ngày 25/6/1965: Lần đầu tiên đế quốc Mỹ cho nhiều máy bay phản lực xâm phạm vùng trời Hà Nội. Chưa kịp gây tội ác, chúng đã bị quân và dân Hà Nội đánh trả quyết liệt, hạ một máy bay phản lực Mỹ.

 Khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa VII (25/6/1981). Ảnh tư liệu

- Từ ngày 25/6 đến 4/7/1981 Quốc hội khoá VII họp kỳ thứ nhất. Quốc hội đã tập trung thảo luận và thông qua 4 đạo luật lớn về tổ chức các cơ quan cao nhất của Nhà nước ta. Tiếp đó Quốc hội đã bầu lãnh đạo các cơ quan cao nhất nước ta bao gồm: Đồng chí Trường Chinh là Chủ tịch Hội đồng nhà nước, Chủ tịch Quốc hội là luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng là đồng chí Phạm Văn Đồng. Quốc hội cũng đã bầu các thành viên Hội đồng Chính phủ, Hội đồng Quốc phòng, Hội đồng dân tộc và Ủy ban Thường trực của Quốc hội. Quốc hội còn ra tuyên bố hưởng ứng lời của Xô Viết tối cao Liên Xô ngày 23 tháng Tư gửi Quốc hội và nhân dân các nước trên thế giới.

- Ngày 25/6/2014: Diễn ra Phiên đàm phán thứ tám Hiệp định EVFTA tại Brussels (Bỉ). Tại Phiên này, Việt Nam và EU thống nhất được lộ trình làm việc cho đàm phán cấp Bộ trưởng đến cấp kỹ thuật với tinh thần thúc đẩy đàm phán tối đa.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 25/6/1931, trong “vụ án Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, viên Thống đốc người Anh đã ký lệnh bắt giam Nguyễn Ái Quốc lần thứ hai để kéo dài thời gian cầm giữ theo sức ép của chính quyền Pháp.

- Ngân hàng thế giới (viết tắt là WB) ra đời từ tháng 7 nǎm 1944 nhưng chính thức hoạt động từ ngày 25/6/1946. Ngân hàng thế giới được coi là chiếc cầu nối giữa thị trường tài chính quốc tế với các nước nghèo và đang phát triển. Nó cung cấp cho các nước này các khoản tín dụng theo chương trình với các điều kiện ưu đãi. Việt Nam là hội viên chính thức của Ngân hàng thế giới từ ngày 21/9/1976.

- Ngày 25/6/1950: Chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên. Chiến sự sau đó giằng co quanh khu vực giới tuyến 38 và Hiệp định đình chiến được ký kết vào ngày 27/7/1953, kết thúc cuộc chiến gây nhiều thiệt hại và thương vong cho các bên tham chiến.

- Ngày 25/6/1999: Nghị quyết Bundestag về việc xây dựng Đài tưởng niệm những nạn nhân của cuộc thảm sát người Do Thái tại thành phố Berlin (CHLB Đức) được thông qua sau nhiều cuộc thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực