Ngày này năm xưa: 26/6

Thứ tư, 26/06/2024 08:30
(ĐCSVN) - Kể từ năm 1988, Liên hợp quốc lấy ngày 26/6 hằng năm làm Ngày thế giới phòng, chống ma túy. Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng Sáu hằng năm làm Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày 26/6 là Ngày toàn dân phòng, chống ma túy.

- Ngày 26/6/1969: Chiến dịch Đắk Tô II kết thúc. Chiến dịch Đắk Tô II là chiến dịch tiến công của lực lượng vũ trang Mặt trận Tây Nguyên ở khu vực Đắk Tô (Kon Tum) nhằm giam chân, thu hút và tiêu diệt một bộ phận quân đội Sài Gòn và quân Mỹ. Chiến dịch do Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên trực tiếp chỉ huy Tư lệnh Hoàng Minh Thảo, Chính ủy Trần Thế Môn (thay đồng chí Chu Huy Mân).

- Kể từ năm 1988, Liên hợp quốc lấy ngày 26/6 hằng năm làm Ngày thế giới phòng, chống ma túy. Ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg, lấy tháng Sáu hằng năm làm Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày 26/6 là Ngày toàn dân phòng, chống ma túy. Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký Quyết định số 89/QĐ-TTg kiện toàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, theo đó trong tháng Sáu cơ quan này có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, liên quan, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

(Đồ họa: TTXVN) 

- Ngày 26/6/1996: Mạng di động VinaPhone ra đời, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một mạng di động thuần Việt với nguồn vốn và đội ngũ kỹ sư người Việt vận hành, khai thác. Đây là cột mốc cho sự phát triển về công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông.

Sự kiện quốc tế:

-Ngày 26/6/1886: Nhà hóa học người Pháp Henri Moissan phân tách thành công Flo bằng phương pháp điện phân, trở thành người đầu tiên phân tách được nguyên tố này.

-Ngày 26/6/1945: Hội nghị quốc tế dẫn đến thành lập Liên hợp quốc được khai mạc tại thành phố Sanphranxixcô (Mỹ). Có 50 nước được mời tham dự. Vấn đề chủ yếu của chương trình nghị sự là soạn thảo chi tiết và thông qua Hiến chương Liên hợp quốc. Trong lời nói đầu của bản Hiến chương đã nói rõ mục đích của Liên hợp quốc là: "Phòng ngừa cho các thế hệ tương lai khỏi thảm hoạ của chiến tranh...  Khẳng định lại lòng tin vào những quyền cơ bản của con người, vào nhân phẩm và giá trị của các cá nhân, vào quyền bình đẳng của nam nữ và các dân tộc lớn hay nhỏ. Thiết lập những điều kiện cho phép duy trì sự công bằng và sự tôn trọng đối với các nghĩa vụ phải thực hiện dựa theo các thoả ước và các luật quốc tế. Thúc đẩy sự tiến bộ xã hội với mức sống cao hơn trong sự tự do rộng rãi hơn". Chính vì vậy, từ nǎm 1945 trở đi, ngày 26/6 được kỷ niệm hàng nǎm và được gọi là ngày Hiến chương Liên hiệp quốc.

-Ngày 26/6/1954: Nhà máy điện hạt nhân Obninsk tại Liên Xô được khánh thành, là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới hòa điện vào mạng lưới điện quốc gia./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực