Ngày này năm xưa: 27/6

Thứ năm, 27/06/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 27/6/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì lễ trao tặng Tổng thống Sukarno Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Đọc diễn văn trong buổi lễ, Bác đánh giá: “Tổng thống là vị lãnh tụ đầu tiên của một nước bạn sẽ mang Huân chương cao quý này của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhân dân Việt Nam rất kính mến Tổng thống là người chiến sĩ gan góc, tiêu biểu cho ý chí quật cường và tinh thần nồng nàn yêu nước của nhân dân Indonesia...”
Chủ tịch Hồ Chí Minh dẫn Tổng thống Indonesia tham quan Nhà máy cơ khí Hà Nội. Ảnh: hochiminh.vn 

Sự kiện trong nước:

- Ngày 27/6/1908, anh em bồi bếp và binh lính người Việt thuộc Trung đội Công nhân pháo thủ Hà Nội đã tổ chức đầu độc binh lính Pháp đóng trong thành để phối hợp với các lực lượng nghĩa quân được bố trí ở bên ngoài theo một kế hoạch trước, nhằm tiến công đánh chiếm thành Hà Nội. Lịch sử gọi đây là vụ "Hà thành đầu độc". Tuy cuộc mưu chiếm lại thành Hà Nội không thành, nhưng vụ "Hà thành đầu độc" đã làm chấn động dư luận, khiến thực dân Pháp ở Hà Nội rất hoảng sợ.

- Ngày 27/6/1927, Tỉnh bộ Hà Nội của Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội ra đời tại nhà số 11 phố Tô Hiến Thành, Hà Nội. Ngôi nhà này còn là nơi in tài liệu. Khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, báo "Búa liềm" của Đảng mỗi kỳ phát hành vài trăm số đều in ở đây cùng với nhiều truyền đơn khác.

- Ngày 27/6/1951, Bác gửi điện khen ngợi các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Quang Trung “trên chiến trường đồng bằng, ở Ninh Bình - Phủ Lý - Hà Đông... đã tiêu diệt hơn 20 đại đội địch, đã làm lay động tinh thần ngụy quân, đã phát triển chiến tranh du kích, bảo vệ nhân dân, bảo vệ mùa màng...” .

- Ngày 27/6/1959, sau khi dẫn khách thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì lễ trao tặng Tổng thống Sukarno Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Đọc diễn văn trong buổi lễ, Bác đánh giá: “Tổng thống là vị lãnh tụ đầu tiên của một nước bạn sẽ mang Huân chương cao quý này của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhân dân Việt Nam rất kính mến Tổng thống là người chiến sĩ gan góc, tiêu biểu cho ý chí quật cường và tinh thần nồng nàn yêu nước của nhân dân Indonesia...”

- Ngày 27/6/1968: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen quân và dân miền Bắc bắn rơi chiếc máy bay thứ 3.000 của Mỹ, đặc biệt là đồng bào, chiến sĩ và cán bộ Quảng Bình. Trong thư Bác có nói: “Thế là Nam Bắc hai miền đều đánh giỏi! Quân và dân miền Bắc dũng cảm không những bắn rơi nhiều máy bay Mỹ mà thắng cả Mỹ trên các mặt trận giao thông vận tải, xây dựng kinh tế, giữ vững đời sống nhân dân…

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 27/6/1946, Bác thăm nhiều thắng cảnh của thủ đô Paris. Buổi tối, Bác tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp đến chào trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng của đảng đang giữ những chức vụ quan trọng trong chính phủ. Như vậy, 3 chính đảng lớn nhất của nội các Pháp đã đến chào Chủ tịch nước Việt Nam.

- Ngày 27/6/1950, Tổng thống Hoa Kỳ Truman tuyên bố tǎng cường viện trợ quân sự Pháp trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, bao gồm việc gửi các đoàn cố vấn quân sự và cung cấp vũ khí. Khoản viện trợ đầu tiên trị giá 15 triệu đô la. Từ đây, Mỹ trực tiếp can thiệp vào cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam.

- Ngày 27/6/1967: ATM (Automated teller machine) - máy rút tiền tự động đầu tiên do ông Shepherd- Barron sáng chế được lắp tại chi nhánh ngân hàng Barclays ở Enfield, phía Bắc London (Anh)./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực