Ngày này năm xưa: 28/5

Thứ ba, 28/05/2024 08:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 28/5/1948, Bác Hồ chủ trì phiên họp của Hội đồng Chính phủ và lễ tấn phong quân hàm Đại tướng cho ông Võ Nguyên Giáp. Bác tuyên bố: “Nhân danh Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trao cho chú chức vụ Đại tướng để chú điều khiển binh sỹ làm tròn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho”.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 28/5/1840: Nhà bác học Phan Huy Chú qua đời. Ông sinh năm 1782, quê ở Hà Tĩnh. Mặc dù chỉ đỗ hai lần tú tài, thực học, thực tài của ông vẫn được khẳng định. Nǎm 1821, vua Minh Mạng cho mời ông vào Huế giữ chức Biên tu Hàn lâm viện. Về phương diện vǎn hoá, Phan Huy Chú có những cống hiến rất lớn. Ông đã để lại một loạt các tác phẩm: Hoàng Việt dư trí, Hải trình chí lược, Lịch đại điển yếu thông, Dương trình ký kiến… Đặc biệt, bộ Lịch triều hiến chương loại chí đã nâng ông lên hàng nhà bác học của Việt Nam.

- Ngày 28/5/1929: Hơn 200 công nhân xưởng sửa chữa ôtô Avia (Hà Nội) bãi công dưới sự lãnh đạo của đồng chí Ngô Gia Tự và Công hội nhà máy, đòi chủ xưởng tăng lương, không đánh đập, không đuổi những công nhân đã tham gia bãi công. Cuộc bãi công nhận được sự ủng hộ của công nhân các nhà máy diêm, nhà máy điện, nhà máy in (ở Hà Nội), nhà máy sợi Nam Định, nhà máy than ở Mạo Khê, nhà máy Carông, nhà máy chai (ở Hải Phòng) và của nông dân các Thái Bình, Nam Định. Cuộc bãi công của công nhân xưởng Avia đã kết thúc thắng lợi vào ngày 10/6/1929.

- Ngày 28/5/1946: Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam gọi tắt là Liên Việt được thành lập theo sáng kiến của Hồ Chủ tịch để mở rộng khối đoàn kết toàn dân, bắt tay với các đảng phái chính trị và các nhân sĩ dân chủ và thân sĩ yêu nước. Hội Liên Việt gồm mặt trận Việt Minh, các tố chức, các đảng phái và cá nhân yêu nước chưa tham gia mặt trận Việt Minh.

- Ngày 28/5/1948: Bác Hồ chủ trì phiên họp của Hội đồng Chính phủ và lễ tấn phong quân hàm Đại tướng cho ông Võ Nguyên Giáp. Bác tuyên bố: “Nhân danh Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trao cho chú chức vụ Đại tướng để chú điều khiển binh sỹ làm tròn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho”. Cùng đợt phong hàm có Nguyễn Bình được phong Trung tướng; Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Chu Văn Tấn, Hoàng Sâm, Hoàng Văn Thái, Lê Hiến Mai, Văn Tiến Dũng, Trần Đại Nghĩa, Trần Tử Bình được phong Thiếu tướng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp quyết định mở Chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 và Chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cuối năm 1953).  Ảnh: hochiminh.vn. 

- Ngày 28/5/1963: Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn báo Cờ Đỏ, và lên án chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp tàn bạo đồng bào theo đạo Phật ở miền Nam và yêu cầu: “đế quốc Mỹ phải rút khỏi miền Nam để nhân dân Việt Nam tự giải quyết lấy công việc của mình, theo tinh thần của Hiệp định Giơnevơ”.

- Ngày 28/5/1969, Bác viết thư cảm ơn đồng bào, chiến sĩ cả nước, bạn bè quốc tế đã chúc mừng sinh nhật và đây cũng là lời chúc cuối cùng Bác để lại: “Chúc đồng bào, chiến sĩ, cán bộ, các cụ phụ lão, các cháu thanh niên nhi đồng và bà con Hoa kiều cả hai miền Nam Bắc, đoàn kết chặt chẽ, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, công tác tốt, học tập tốt, giành thêm nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước... Chúc tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa anh em, các nước bạn, ngày càng củng cố và phát triển”.

- Ngày 28/5/1981: Viện Lịch sử quân sự Việt Nam và ngành lịch sử quân sự nước ta được thành lập. Từ khi thành lập, Viện đã tập trung vào nhiệm vụ tổng kết chiến tranh, viết lịch sử hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nghệ thuật quân sự. Từ nǎm 1992, Viện đã thực hiện được những công trình cấp nhà nước. Các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn, các học viện, nhà trường và hầu hết các tỉnh, thành phố đã có lịch sử địa phương và đơn vị. Toàn quân đã biên soạn được lịch sử hơn 800 trận đánh. Viện Lịch sử quân sự còn được giao trách nhiệm làm trung tâm đào tạo sau đại học về lịch sử quân sự, chủ trì biện soạn giáo trinh thống nhất ba cấp về lịch sử quân sự cho các học viện, nhà trường trong quân đội.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 28/5/585 trước công nguyên: Hiện tượng nhật thực xảy ra như dự đoán của nhà triết học và khoa học Hy Lạp Thales. Đây là được coi là lần đầu tiên con người dự đoán được chính xác hiện tượng nhật thực.

- Ngày 28/5/1964: Liên đoàn Ả Rập thành lập Tổ chức Giải phóng Palestine.

- Ngày 28/5/1999: Sau 21 năm phục chế, bức hoạ kiệt tác Bữa ăn tối cuối cùng của Leonardo da Vinci tiếp tục được đưa ra trưng bày tại Milan, Ý./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực