Ngày này năm xưa: 30/6

Chủ nhật, 30/06/2024 08:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 30/6/1990, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa VIII, kỳ họp thứ 7, đã thông qua Luật Công đoàn. Bộ luật này là cơ sở pháp lý để phát huy vai trò của công đoàn trong sự nghiệp đổi mới, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường, bảo đảm quyền dân chủ và lợi ích của người lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 30/6/1018, thiền sư Vạn Hạnh viên tịch. Ông quê ở xã Đình Bảng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 21 tuổi ông đã đi tu, đứng đầu hàng thứ 12 dòng Thiền Nam Phương, hiểu sâu giáo lý đạo Phật. Ông chủ trương nhập thế, thiền sư Vạn Hạnh đã giúp các vua Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ chống ngoại xâm và xây dựng đất nước ta ở thế kỷ X và XI. Thiền sư Vạn Hạnh được tôn là Quốc sư.

- Ngày 30/6/1947, Bác gửi điện chúc mừng tới Ban Chấp hành Đảng Dân chủ Việt Nam nhân kỷ niệm 3 năm thành lập. Với một tổ chức đảng phái tập hợp giới trí thức và những người yêu nước tầng lớp hữu sản ra đời trong cao trào Cách mạng Tháng Tám, bức điện chúc mừng của người đứng đầu nhà nước và cuộc kháng chiến ghi nhận: “Trong thế giới dân chủ, trong Việt Nam dân chủ, Đảng Dân chủ có một nhiệm vụ rất quan trọng làm cho dân chủ thắng lợi hoàn toàn... Với những người ái quốc và dân chủ không có đảng phái, phải lấy công tác thực tế về việc cứu quốc và kiến quốc mà thi đua nhau. Mỗi đồng chí phải là người kiểu mẫu trong sự hy sinh phấn đấu cho Tổ quốc, cho đồng bào”.

- Ngày 30/6/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Bộ Chính trị thảo luận tiếp về Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Phát biểu ý kiến, Người nêu một số yêu cầu: “Việc bố trí các xí nghiệp phải hợp lý vừa bảo đảm cho sản xuất, vừa phục vụ chiến đấu tốt, vừa tận dụng được nguồn nhiên liệu sẵn có của địa phương và nước ta. Phải có kế hoạch cụ thể cho hợp tác quốc tế: nhờ nước nào và giúp đỡ cái gì. Cần cân nhắc kỹ vấn đề nhân lực, tiền lương, tài chính, văn hóa, xuất khẩu...”. Cuối cùng, Người lưu ý cần cân nhắc kỹ các chỉ tiêu cho hợp lý và phương hướng thực hiện các chỉ tiêu này.

 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa VIII ngày 30/6/1990. Ảnh tư liệu 

- Ngày 30/6/1990, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa VIII, kỳ họp thứ 7, đã thông qua Luật Công đoàn. Bộ luật này là cơ sở pháp lý để phát huy vai trò của công đoàn trong sự nghiệp đổi mới, phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường, bảo đảm quyền dân chủ và lợi ích của người lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 30/6/1905, tạp chí danh tiếng của Đức Annalen der Physik (Biên niên Vật lý học) xuất bản bài viết “On the Electrodynamics of Moving Bodies” (Tạm dịch: Bàn về điện động lực học của các vật thể chuyển động) của Albert Einstein, trong đó giới thiệu “Thuyết tương đối hẹp” (Theory of Special Relativity).

- Được sự giúp đỡ tích cực của Đảng Cộng sản Pháp, Đảng Cộng sản Đức và do sự hoạt động khéo léo bí mật của mình, đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã vượt qua hàng rào bao vây của các nước đế quốc để đến Pêtơrôgrats - Liên Xô vào ngày 30/6/1923, chuẩn bị dự Đại hội lần thứ 5 Quốc tế Cộng sản. Đây là lần đầu tiên Người đến Liên Xô, quê hương của Cách mạng tháng Mười. Trong thời gian của Liên Xô, người đi thăm nhiều nơi để tìm hiểu chế độ ưu việt của chính quyền Xô Viết. Người làm việc với Quốc tế Cộng sản, viết nhiều bài đăng báo để trình bày quan điểm của mình về Cách mạng giải phóng dân tộc. Những năm về sau, đồng chí Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh còn đến Liên Xô nhiều lần; nhưng lần đầu tiên đặt chân trên đất nước của Lênin vĩ đại mãi mãi là một ngày đáng ghi nhớ trong suốt đời hoạt động Cách mạng của Người./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực