Ngày này năm xưa: 31/5

Thứ sáu, 31/05/2024 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 31/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên đường thăm Pháp, chia tay với đông đảo thành viên Chính phủ và đại diện các tầng lớp nhân dân ra tiễn tại sân bay Gia Lâm. Người cũng chân thành nói với quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở Cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong Cụ “Dĩ bất biến ứng vạn biến”

Sự kiện trong nước:

- Ngày 31/5/1919: Ngày sinh nhà thơ Huy Cận. Nhà thơ Huy Cận là một trong gương mặt nổi bật nhất của thơ ca Việt Nam trong thế kỷ XX. Các thi phẩm của ông đặc biệt xuất sắc cả hai thời kỳ trước năm 1945 với khuynh hướng lãng mạn trữ tình đặc trưng của phong trào Thơ Mới; và sau 1945 thơ ông hòa vào dòng chảy thơ ca cách mạng, giàu chất trữ tình chính trị.

- Ngày 31/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên đường thăm Pháp, chia tay với đông đảo thành viên Chính phủ và đại diện các tầng lớp nhân dân ra tiễn tại sân bay Gia Lâm. Người cũng chân thành nói với quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng: “Tôi vì nhiệm vụ quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự khó khăn nhờ cậy ở Cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong Cụ “Dĩ bất biến ứng vạn biến” (lấy cái không thay đổi để ứng phó với muôn sự thay đổi)”. Cùng ngày, Người viết “Thư gửi đồng bào Nam bộ”, khuyên đồng bào bình tĩnh và khẳng định: “Đồng bào Nam bộ là dân nước Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi Pháp (năm 1946). Ảnh: Hochiminh.vn  

- Ngày 31/5/1966, Bác gửi điện tới nhà bác học người Anh Bertrand Roussel hoan nghênh sáng kiến yêu cầu Phong trào Đoàn kết với nhân dân Việt Nam triệu tập một cuộc hội nghị quốc tế ủng hộ nhân dân Việt Nam và đòi chấm dứt chiến tranh.

- Ngày 31/5/1969, Bác Hồ đón mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi với các cháu thiếu nhi Thủ đô Hà Nội ngay trong Phủ Chủ tịch, bắt nhịp cho các cháu hát vang bài ca Kết đoàn và Giải phóng miền Nam.

- Ngày 31/5/1970, hàng nghìn nhà sư ở nhiều tỉnh miền Nam nước ta tuyệt thực 48 giờ, đòi chấm dứt chiến tranh xâm lược của giặc Mỹ, phản đối Nguyễn Vǎn Thiệu công nhận bọn đội lốt nhà sư, đòi trả tự do cho các nhà sư, sinh viên bị bắt, đồng thời tố cáo tình trạng sa sút nghiêm trọng về xã hội và kinh tế ở các vùng ngụy quyền kiểm soát.

Sự kiện quốc tế:

- Jôdep Hayđơn nhà soạn nhạc người Áo, một trong những nhạc sỹ kiệt xuất của trường phái cổ điển Viên, sinh ngày 11/4/1732 và qua đời ngày 31/5/1809. Ông là người đầu tiên hoàn thiện thể loại giao hưởng và loại hoà tấu thính phòng bộ tứ. Ông đã để lại cho đời một di sản âm nhạc đồ sộ với đủ các thể loại: Ôpêra, giao hưởng, Côngsectô, nhạc thính phòng, hợp xướng, ôratôriô, ca khúc.

- Ngày 31/5/1859, Đồng hồ Big Ben của Anh bắt đầu hoạt động. Tháp đồng hồ Big Ben được xem là công trình nổi tiếng nhất của nước Anh. Kể từ lần đổ chuông đầu tiên vào tháng Bảy năm 1859, độ tin cậy và tiếng vang của đồng hồ đã trở thành một biểu tượng của Vương quốc Anh. Khi mặt trời lặn, bốn mặt đồng hồ màu ngà được chiếu sáng để mọi người vẫn có thể nhìn thấy đồng hồ dù đang đứng cách đó hàng dặm.

- Ngày 31/5/2006, Việt Nam và Hoa Kỳ ký chính thức thỏa thuận song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Thứ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam Lương Duy Tự và Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ Karan Bhatia thay mặt chính phủ hai nước ký thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO. Hoa Kỳ là đối tác cuối cùng kết thúc đàm phán trong tổng số 28 thành viên WTO có yêu cầu đàm phán song phương với Việt Nam về tiếp cận thị trường. Việc kết thúc đàm phán với Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu việc Việt Nam hoàn tất quá trình đàm phán song phương. Thỏa thuận này còn mang lại lợi ích kinh tế cho Hoa Kỳ ở Việt Nam và giúp Hoa Kỳ mở rộng thị trường, tham gia tích cực vào khu vực rất giàu tiềm năng Đông Nam Á.

- Ngày 31/5 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá. Mục đích nhằm tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu. Mục đích xa hơn là gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút thuốc lá chủ động cũng như bị động./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực