Ngày này năm xưa: 8/4

Thứ hai, 08/04/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 8/4/1975, Nguyễn Thành Trung, trung úy lái máy bay của không quân ngụy đã trút bom xuống Dinh Độc lập, khiến ngụy quân và ngụy quyền Sài Gòn hết sức hoang mang. Chiến công này đồng thời mở ra khả năng không quân ta sử dụng máy bay thu được của địch đưa vào chiến đấu.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 8/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự cuộc họp của Hội đồng Chính phủ ứng phó với những thủ đoạn lấn lướt của thực dân Pháp đồng thời bàn về việc thương thuyết với Pháp để bảo vệ tính mạng và tài sản của người Việt Nam ở Lào... Bác cũng đọc giấy mời tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương của tỉnh Phú Thọ. Vào dịp Lễ Giỗ Tổ năm Độc lập đầu tiên (1946), Bộ trưởng Nội vụ Huỳnh Thúc Kháng đã thay mặt Chủ tịch nước và Chính phủ đến dâng hương và dâng lễ vật là một tấm bản đồ nước Việt Nam lên Tổ Hùng Vương trên đền Thượng.

 Cụ Huỳnh Thúc Kháng, cụ Nguyễn Văn Tố và ông Nguyễn Xiển tại Phú Thọ (1946). Ảnh tư liệu

- Sau khi thất bại nặng ở Tây Bắc - Việt Nam, quân Pháp đã tǎng cường phòng thủ Thượng Lào và xây dựng tập đoàn cứ điểm mạnh tại thị xã Sầm Nưa thuộc tỉnh Xiêng Khoảng, hòng ngǎn chặn phát triển tiến công của ta và biến vùng Thượng Lào thành bàn đạp phòng thủ. Ngày 8/4/1953 bộ đội tình nguyện Việt Nam phối hợp cùng bộ đội Pha Thét Lào mở chiến dịch Thượng Lào. Liên quân Cách mạng Lào - Việt đã tiến công tiêu diệt 3 tiểu đoàn và 10 đại đội của địch, giải phóng thị xã Sầm Nưa, một phần của hai tỉnh Sầm Nưa và Phong Sa Lì, cùng 30 vạn nhân dân. Vùng giải phóng Bắc Lào được nối với vùng giải phóng Tây Bắc Việt Nam đã tạo nên cǎn cứ vững chắc cho cách mạng Lào - Việt. Chiến công Thượng Lào là thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc trên bán đảo Đông Dương. Đồng thời củng cố thế chiến lược của cách mạng Đông Dương.

- Ngày 8/4/1963, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa III bàn về Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, Bác nhắc nhở cần phải quan tâm đến công tác phòng, chữa bệnh, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và đoàn kết nội bộ. Về đường lối hợp tác hoá nông nghiệp, Bác chỉ thị: “Về nông nghiệp, hợp tác xã cao cấp nâng lên nhiều thì tốt, nhưng phải làm tốt, phải vững. Hợp tác xã thủ công nghiệp phải tích cực sửa chữa những thiếu sót, kỷ luật lao động phải nghiêm. Việc hợp tác xã hội chủ nghĩa càng phải làm cho tốt, ký kết phải có hợp đồng, đã ký thì phải làm và phải có chế độ đãi ngộ thích đáng cho người lao động”.

- Hồi 8 giờ 25 phút (giờ Sài Gòn), ngày 8/4/1975, Nguyễn Thành Trung, trung úy lái máy bay của không quân ngụy và hai sĩ quan khác cùng nhận lệnh của bọn chỉ huy lái máy bay từ sân bay Biên Hoà đi ném bom vùng mới giải phóng. Nhưng lấy cớ máy bay bị trục trặc Nguyễn Thành Trung đã tách ra và vòng về Sài Gòn trút bom xuống Dinh Độc lập. Sau đó phi công Nguyễn Thành Trung đã hạ cánh an toàn tại một sân bay giải phóng. Tiếng bom trút xuống Dinh Độc lập đã gây cho ngụy quân và ngụy quyền Sài Gòn hết sức hoang mang. Chiến công này đồng thời mở ra khả năng không quân ta sử dụng máy bay thu được của địch đưa vào chiến đấu.

 Anh Nguyễn Thành Trung được đồng đội trong vùng giải phóng tiếp đón sau khi thả bom xuống dinh Độc Lập. Ảnh: vov.vn

- Ngày 8/4/1982, với tầm nhìn và tư duy chiến lược, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Trung tâm Thông tin Khoa học và Kỹ thuật Quân sự - cơ quan đầu ngành đầu tiên của quân đội về lĩnh vực Thông tin khoa học, tiền thân của Trung tâm Thông tin Khoa học Quân sự/Bộ Quốc phòng ngày nay.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 8/4/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi điện mừng tới Hội nghị lần thứ 2 Hội đồng Đoàn kết nhân dân Á - Phi họp tại Băngđung (Inđônêxia) trong đó khẳng định: “Chủ nghĩa đế quốc thực dân ngày càng thất bại. Phong trào dân tộc giải phóng ngày càng lên cao. Là một lực lượng rất to lớn, nhân dân Á-Phi đoàn kết chặt chẽ, kiên quyết đấu tranh thì nhất định sẽ đánh bại mọi âm mưu và hành động của chủ nghĩa đế quốc thực dân, các nước Á-Phi nhất định giành được độc lập hoàn toàn và góp phần đắc lực vào sự nghiệp giữ gìn hoà bình thế giới”./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực