Ngày này năm xưa: 9/4

Thứ ba, 09/04/2024 08:11
(ĐCSVN) - Ngày 9/4/1975, một bộ phận Quân đoàn 4 đã nổ súng tiến công thị xã Xuân Lộc, cửa ngõ then chốt vào Sài Gòn. Sau 12 ngày đêm bị quân ta tiến công liên tục, trước nguy cơ bị bao vây, tiêu diệt, đêm 20 rạng ngày 21/4/1975, sau khi dùng pháo binh bắn phá nghi binh, địch tổ chức tháo chạy khỏi Xuân Lộc, phòng tuyến Xuân Lộc bị đập tan.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 9/4/1288: Trần Hưng Đạo giành chiến thắng trước quân Nguyên trên sông Bạch Đằng, kết thúc chiến tranh Nguyên Mông - Đại Việt lần 3.

Hội thảo khoa học quốc gia “Lê Văn Hưu và Đại Việt sử ký” được tổ chức nhân kỷ niệm 700 năm ngày mất của Lê Văn Hưu (1322 - 2022). 

- Ngày 9/4/1322: Ngày mất Lê Vǎn Hưu, danh sĩ, sử gia đời nhà Trần, tác giả bộ Đại Việt sử ký, bộ quốc sử đầu tiên của Việt Nam. Bộ sách này không còn nhưng nhờ nó mà sử gia Ngô Sĩ Liên đã dựa vào để soạn bộ Đại Việt sử ký toàn thư. Lê Văn Hưu là người làng Phủ Lý (tên nôm là Kẻ Rị), huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nay thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ông được cho là Bảng nhãn đầu tiên của Đại Việt, đỗ khi 17 tuổi, cùng khoa thi với trạng nguyên Nguyễn Hiền và thám hoa Đặng Ma La.

- Ngày 9/4/1975: Một bộ phận Quân đoàn 4 đã nổ súng tiến công thị xã Xuân Lộc, cửa ngõ then chốt vào Sài Gòn. Sau 12 ngày đêm bị quân ta tiến công liên tục, trước nguy cơ bị bao vây, tiêu diệt, đêm 20 rạng ngày 21/4/1975, sau khi dùng pháo binh bắn phá nghi binh, địch tổ chức tháo chạy khỏi Xuân Lộc, phòng tuyến Xuân Lộc bị đập tan. Thắng lợi của Chiến dịch Xuân Lộc đã đẩy ngụy quyền và ngụy quân Sài Gòn vào tình trạng hoang mang, toàn bộ hệ thống phòng thủ của địch ở xung quanh Sài Gòn bị rung chuyển. Từ đó mở ra thời cơ chiến lược quyết định cho ta tiến hành Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bộ đội Quân đoàn 4 tiến vào giải phóng thị xã Xuân Lộc. (Ảnh tư liệu) 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 9/4/1959: Ngày mất của Frank Lloyd Wright, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng có nhiều ảnh hưởng nhất trong nửa đầu thế kỷ XX. Ông là một trong những người tiên phong cho chủ nghĩa kiến trúc hữu cơ vô cùng đặc sắc. Hơn 70 năm trong nghề, ông đã khẳng định tên tuổi mình khi cho ra đời hơn 1.000 đồ án, khoảng 600 trong số đó đã được xây dựng thành những công trình thực thụ.

- Ngày 9/4/2003: Chế độ của Saddam Hussein ở Iraq bị lật đổ sau 21 ngày bị quân đội Mỹ tấn công./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực