Ngày này xăm xưa: 12/3

Thứ ba, 12/03/2024 08:30
(ĐCSVN) - Nhà hát Múa rối Việt Nam thành lập ngày 12/3/1956. Đến nay, sau gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát đã trở thành trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất của cả nước với chức năng bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống. Nhà hát là nơi hội tụ của các nhà nghiên cứu, tác giả, đạo diễn, hoạ sỹ tạo hình, trang trí mỹ thuật và nghệ sỹ biểu diễn múa rối hàng đầu của Việt Nam.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 12/3/1956: Ngày thành lập Nhà hát Múa rối Việt Nam theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, sau gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã trở thành trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất của cả nước với chức năng bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống. Nhà hát là nơi hội tụ của các nhà nghiên cứu, tác giả, đạo diễn, hoạ sỹ tạo hình, trang trí mỹ thuật và nghệ sỹ biểu diễn múa rối hàng đầu của Việt Nam.

Bác Hồ với nghệ sĩ, cán bộ công nhân viên Nhà hát Múa rối Việt Nam, năm 1961. (Ảnh: nhahatmuaroivietnam.vn)

- Ngày 12/3/1975: Việt Nam và Niger thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ.

- Ngày 12/3/1992: Đại hội thành lập Hội Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam. Đại hội được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho những người hoạt động văn hóa, văn nghệ các dân tộc, từ các vùng Việt Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn - Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay có tên là Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 12/3/1918: Thành phố Matxcơva trở thành Thủ đô của nước Nga Xô viết.

Thủ đô Matxcơva (Ảnh: AFP/TTXVN)

- Ngày 12/3/1958: Các chuyên gia thể thao quân đội của 12 nước xã hội chủ nghĩa đã họp tại Matxcơva và thông qua Điều lệ tổ chức Uỷ ban thể thao quân đội các nước hữu nghị (gọi tắt là SKDA). SKDA thường xuyên tổ chức các đại hội thể thao mùa đông, mùa hè và các cuộc thi vô địch của các môn thể thao Olympic và thể thao quân sự thực dụng. Vận động viên quân đội các nước thành viên đã giành nhiều giải thưởng, huân huy chương trong các kỳ Đại hội. Đây cũng là một hình thức nhằm tạo ra mối đoàn kết, hiểu biết, học hỏi lẫn nhau giữa quân đội các nước xã hội chủ nghĩa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực