Cử tri bày tỏ kỳ vọng vào các đại biểu Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 01/08/2016 08:55
(ĐCSVN) - Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc đã đề ra. Nhiều ý kiến của cử tri bày tỏ kỳ vọng vào Quốc hội khóa XIV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo các quy định của Hiến pháp và pháp luật để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân cả nước.


Cử tri Nguyễn Thị Hải Yến, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Theo dõi các phiên họp, cử tri Nguyễn Thị Hải Yến, Học viện Báo chí và Tuyên truyền kỳ vọng bộ máy lãnh đạo của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội lần này có nhiều chuyển biến. Trong quá trình thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã nêu ra những mục tiêu chính, những công việc thuộc trách nhiệm Quốc hội phải bàn bạc, phải thảo luận, phải định hướng lãnh đạo để xây dựng đất nước. 

Cử tri Nguyễn Thị Hải Yến cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề nợ công, đó là chi thường xuyên cho bộ máy hoạt động đã lên hơn 65% trên tổng chi; trong khi đó, năm 2011 chỉ ở mức khoảng 5%. Như vậy, buộc phải giảm chi thường xuyên trong tổng chi của nền kinh tế. Muốn vậy, phải cải cách hành chính, rà soát bộ máy này, làm tốt công tác định biên để giảm bộ phận hưởng lương từ ngân sách nhà nước, khuyến khích tự chủ của bộ phận công lập do vậy, bộ máy hành chính phải tinh gọn và hiệu quả. Cử tri Yến cho rằng, giai đoạn năm 2011 - 2015, tốc độ tăng nợ công gấp 2 đến 2,5 lần so với tăng trưởng GDP của Việt Nam và làm mất cân đối khả năng trả nợ. Đặc biệt, kỳ hạn phải trả lại ngắn hơn so với tốc độ chúng ta đạt được. Từ năm 2013 – 2015, Việt Nam đã phải đi vay để đảo nợ. Trong khi đó, nợ công cũng là một trong những yếu tố quyết định sự tăng trưởng và phát triển bền vững của nền kinh tế.

"Song, tôi rất tin tưởng vào các đại biểu Quốc hội kỳ này và hi vọng Quốc hội nhiệm kỳ này sẽ có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tôi tin rằng Quốc hội sẽ "thực sự đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì lòng tự hào dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước" như lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV", cử tri Hải Yến khẳng định.

* Cử tri Phan Văn Châu, ở thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho rằng, sự nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội của đất nước trong những tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực, đó là: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức hợp lý; các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được cải thiện; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; các hoạt động đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế đạt được một số thành tựu; Tuy nhiên, vẫn còn những mặt yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực; phân tích, dự báo những thuận lợi cùng với những nguy cơ, thách thức chúng ta phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động phức tạp khó lường, tình hình trong nước có những điều kiện không thuận lợi, như: tình hình biến đối khí hậu tác động không thuận đến phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân

Cử tri Nguyễn Quang Thắng, Công ty Truyền tải điện 2

* Cử tri Nguyễn Quang Thắng, Công ty Truyền tải điện 2, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho rằng: Quốc hội trong Kỳ họp thứ nhất đã bầu ra các vị trí lãnh đạo chủ chốt để lãnh đạo, điều hành đất nước. Cử tri Nguyễn Quang Thắng bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo đã được nhân dân tín nhiệm cũng như là Quốc hội tín nhiệm bầu ra sẽ mang hết khả năng, tâm huyết, đức, trí , tài của mình để phục vụ đất nước, xây dựng nước Việt Nam ngày một phát triển. Theo cử tri Nguyễn Quang Thắng, trong nhiệm kỳ này, Quốc hội cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp luật để thể chế hóa quan điểm của Đại hội XII của Đảng là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Cử tri đề nghị có cơ chế cụ thể để Nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, trước hết là đối với những người đứng đầu cơ quan nhà nước ở cơ sở.

* Theo dõi thường xuyên các hoạt động của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, cử tri Lê Văn Hòe, ở thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Kỳ họp lần này, Quốc hội đã bầu nhân sự cao cấp của Quốc hội, Chính phủ và người đứng đầu các cơ quan Tư pháp Trung ương là những người có đức, có tài. Cũng như cử tri cả nước chúng tôi vui mừng, tin tưởng về sự đi lên, phát triển của đất nước. Đồng tình về tình hình kinh tế vĩ mô của những tháng đầu năm 2016 duy trì ổn định, lạm phát được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp. Một số tín hiệu đáng mừng, như: mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2 - 3%/năm so cuối năm 2012, xuất khẩu bốn tháng đầu năm tăng, tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đã đăng ký đạt hơn 8,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, cử tri Lê Văn Hòe cho rằng, trong thời gian tới, Chính phủ cần thực hiện quyết liệt các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, khôi phục niềm tin của người tiêu dùng, qua đó giải quyết tình trạng tồn kho, kích thích sản xuất phát triển. Cần giúp đỡ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn với lãi suất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp hoạt động thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến thương mại... 

 Ông Bùi Hoàn Thành, ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

* Cử tri Bùi Hoàn Thành, ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội bày tỏ hy vọng Quốc hội khóa XIV cũng như chương trình của Chính phủ đề ra sẽ nâng cao hơn nữa đời sống và quyền lợi của nhân dân. Theo Cử tri Bùi Hoàn Thành, bộ máy của Chính phủ đã đặt một chương trình, hướng đi sáng suốt và rất đúng, tập trung cho phát triển kinh tế xã hội của nước ta. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng rằng Chính phủ khóa này sẽ làm tốt và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đời sống và quyền lợi của nhân dân cả nước sẽ phát triển và được tiến bộ hơn so với trước. Cử tri Bùi Hoàn Thành cũng bày tỏ sự đồng tình với việc Chính phủ đã chỉ đạo xác minh, kết luận và công bố công khai nguyên nhân hải sản chết hàng loạt và chỉ rõ Công ty Formosa Hà Tĩnh đã vi phạm pháp luật về đầu tư và bảo vệ môi trường. 

Cử tri Thành đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hậu quả trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường, bảo đảm cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương; giám sát Công ty Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ các cam kết, đồng thời chỉ đạo rà soát việc thực thi các quy định pháp luật về cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quản lý và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp. Cử tri và nhân dân cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường.

Mạnh Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực