Công binh Việt Nam thực hiện nhiệm vụ vượt ngoài kỳ vọng của Liên hợp quốc

Thứ tư, 25/10/2023 21:52
(ĐCSVN) - Cố vấn quân sự Liên hợp quốc Birame Diop ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ, vượt ngoài kỳ vọng của Liên hợp quốc, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết cũng như thiếu thốn về cơ sở vật chất.
Cố vấn quân sự Liên hợp quốc - Đại tướng Birame Diop thăm và làm việc với Đội Công binh Việt Nam tại Abyei. (Ảnh: Trần Thịnh)

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA), chiều ngày 24/10/2023, Đại tướng Birame Diop - Cố vấn quân sự Liên hợp quốc và đoàn công tác đã đến thăm Đội Công binh Việt Nam. Đi cùng đoàn có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền Trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Phái bộ và các cơ quan chức năng Phái bộ UNISFA.

Trong chương trình làm việc, Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam đã giới thiệu về biên chế, chức năng nhiệm vụ cũng như những việc làm thiết thực trong công tác dân vận của Đội Công binh Việt Nam từ khi đặt chân đến Abyei. Trong đó có nhiều hoạt được Phái bộ đánh giá cao như: xây dựng các phòng học, sửa bàn ghế, dạy học, chiếu phim cho trẻ em, chống ngập lụt, làm thuyền, hướng dẫn làm nông nghiệp, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Birame Diop rất vui khi được đến thăm Đội Công binh Việt Nam, đồng thời ông cũng chúc mừng kết quả mà Đội Công binh Việt Nam đã đạt được. “Chúng tôi hết sức ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ, vượt ngoài kỳ vọng của Liên hợp quốc, dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết cũng như thiếu thốn về cơ sở vật chất. Các bạn đã biến Highway từ một căn cứ tồi tàn chỉ để đựng vật chất của Phái bộ thành một trong những căn cứ khang trang nhất nơi đây. Các bạn đã cải thiện hệ thống đường xá, bảo đảm giao thông được thông suốt. Các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ chính quyền và người dân khu vụ Abyei của các bạn như: chống ngập lụt, hướng dẫn người dân làm nông nghiệp, cải tạo các trường học và nhiều hoạt động nhân đạo khác đã gây được thiện cảm với những người dân nơi đây. Sự kết nối với người dân địa phương là chìa khóa dẫn đến thành công, đặc biệt là các hoạt động nhân đạo đã củng cố niềm tin của người dân khu vực Abyei với toàn bộ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA”.

Cố vấn quân sự Liên hợp quốc Birame Diop và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các thành viên Đội Công binh Việt Nam. (Ảnh: Trần Thịnh)

Cố vấn quân sự Liên hợp quốc cũng cho biết, trong thời gian tiếp theo, Đội Công binh Việt Nam cần tiếp tục nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, mở những tuyến đường tuần tra, kiểm soát mới trong khả năng có thể. Đồng thời, triển khai xây dựng các dự án doanh trại thông minh (Smart camp) cho các đơn vị quân đội các quốc gia đóng quân tại địa bàn Phái bộ UNISFA. Hiện nay, tình hình an ninh chính trị tại khu vực vẫn còn nhiều bất ổn, phức tạp, đặc biệt là tình trạng xung đột ngày càng gia tăng giữa các phe phái, bộ tộc tại Sudan, do đó Đội Công binh Việt Nam cần nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để bảo đảm việc cơ động thuận lợi cho mọi hoạt động của Phái bộ.

Trao đổi bên lề, Cố vấn quân sự Liên hợp quốc Birame Diop đã nhấn mạnh việc Việt Nam triển khai thành công tỷ lệ nữ quân nhân rất cao tại Phái bộ UNISFA. Ông cho biết, nhiều nước cử quân có rất ít hoặc không có nữ quân nhân tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nhưng Việt Nam đã bảo đảm rất tốt tỷ lệ nữ theo chủ trương của Liên hợp quốc. Nhân dịp này, ông Birame Diop gửi lời cảm ơn các nữ quân nhân Việt Nam đã nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực