“Dấu ấn Việt Nam” tôn vinh giá trị Việt

Thứ ba, 16/05/2023 18:13
(ĐCSVN) – Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Mai Phan Dũng cho biết, đề án “Dấu ấn Việt Nam” sẽ góp phần quảng bá giá trị, hình ảnh, sức sống và kết nối thương hiệu Việt ra thế giới, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, khích lệ lòng tự tôn dân tộc, tôn vinh trí tuệ, bản lĩnh của người Việt qua các thời đại; nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ NVNONN…
leftcenterrightdel
Họp báo ra mắt chương trình “Dấu ấn Việt Nam”.

Sáng ngày 16/5 tại Hà Nội, Hội Liên lạc với NVNONN, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Thương mại và truyền thông Evacom Việt Nam phối hợp Ban Truyền hình Đối ngoại (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức họp báo công bố chương trình “Dấu ấn Việt Nam”.

Đây là một trong các hoạt động nhằm hưởng ứng Đề án "Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030" của Chính phủ, được sự bảo trợ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao).

Với thời lượng 7 phút/số, chương trình “Dấu ấn Việt Nam” đề cập tới những nhân vật lịch sử hay gương mặt người Việt xuất sắc đã mang lại niềm tự hào cho Việt Nam ở trong nước và quốc tế; những thành tựu khoa học hay các sản phẩm gắn liền với thương hiệu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, kinh tế, xã hội, giáo dục, công nghệ, khoa học,...

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN nhấn mạnh, Đề án “Dấu ấn Việt Nam” nhằm khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, khích lệ lòng tự tôn dân tộc, tôn vinh trí tuệ, bản lĩnh của người Việt qua các thời đại, góp phần quảng bá "giá trị Việt" trong cộng đồng quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ NVNONN.

leftcenterrightdel
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng cho biết, đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030” với mục đích nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào trên toàn thế giới và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ; lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực giáo dục cộng đồng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết, mục tiêu của đề án “Dấu ấn Việt Nam” nhằm khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, khích lệ lòng tự tôn dân tộc, tôn vinh trí tuệ, bản lĩnh của người Việt qua các thời đại, góp phần quảng bá “Giá trị Việt” trong cộng đồng quốc tế; nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ NVNONN; đồng thời khẳng định bản sắc Việt và các thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Ông Mai Phan Dũng khẳng định: “Ủy ban Nhà nước về NVNONN đánh giá cao và sẵn sàng phối hợp, đồng hành với Ban tổ chức đề án và các ban, bộ, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông trong triển khai thực hiện chương trình “Dấu ấn Việt Nam”.

Thông qua cách thể hiện mới do VTV4 xây dựng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN tin tưởng rằng nội dung các chủ đề của Đề án “Dấu ấn Việt Nam” sẽ đạt được hiểu quả cao trong việc thu hút sự quan tâm không chỉ của khán giả Việt Nam trong và ngoài nước mà của cả khán giả nước ngoài, những người yêu mến tiếng Việt và văn hóa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Á hậu Trần Bảo Linh (áo đen) - Phó Ban tổ chức, Tổng điều hành Chương trình "Dấu ấn Việt Nam" tặng hoa cho các nhà tài trợ.

Cũng tại cuộc họp báo, Á hậu Trần Bảo Linh, Phó Ban tổ chức, Tổng điều hành Chương trình "Dấu ấn Việt Nam" cho biết, trong năm 2023, chương trình dự kiến gồm 12 đề tài, gồm: Bác Hồ với sự trong sáng của tiếng Việt; Hình tượng Sen trong văn hóa Phật giáo Việt; Dấu ấn Việt Nam trong sứ mệnh nhân đạo/hòa bình quốc tế; Việt Võ Đạo: Dấu ấn võ Việt lan tỏa trên thế giới; Thầy thuốc trẻ với phương pháp chữa bệnh kết hợp Đông Tây y; Dấu ấn của PGS,BS Phan Toàn Thắng trong công nghệ tế bào gốc; Hành trình của hạt gạo Việt Nam; Sâm Việt Nam: Báu vật của đất trời; Những bức ảnh ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới; UNESCO với văn hóa vật thể và phi vật thể Việt Nam; Những ngôi chùa Việt trên thế giới; Phật hoàng Trần Nhân Tông - một biểu tượng văn hóa Việt Nam. Chương trình “Dấu ấn Việt Nam” sẽ phát sóng trên kênh truyền hình VTV4 và các nền tảng số. Chương trình đầu tiên với chủ đề “Bác Hồ với sự trong sáng của tiếng Việt” được phát vào ngày 19/5/2023, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Khởi nguồn từ chương trình "Hãy nói tiếng nói người Việt trên thế giới" (tháng 6/2022), “Dấu ấn Việt Nam” được đầu tư về sản xuất nội dung và sáng tạo hình ảnh một cách sinh động, hấp dẫn. Các chuyên đề được sự cố vấn trực tiếp từ Hội đồng các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực, hướng tới mục tiêu: mang giá trị Việt đến với thế giới; khẳng định ngôn ngữ Việt, bản sắc Việt, trí tuệ Việt, hình ảnh và vị thế Việt trên toàn cầu./.

 

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực