Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư hai chiều Việt Nam - Malaysia

Thứ hai, 05/12/2022 16:35
(ĐCSVN) - Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Lễ kỷ niệm 4 năm Ngày thành lập Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) và xúc tiến thương mại và đầu tư hai chiều ngành thực phẩm và nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra vào ngày 07/12/2022.

Hoạt động do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) phối hợp với Phòng Thương mại Malaysia - Malay Chamber of Commerce Malaysia (MCCM) tổ chức thực hiện.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình kỷ niệm 4 năm Ngày thành lập Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ); xúc tiến thương mại và đầu tư hai chiều ngành thực phẩm và nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia sẽ thu hút hơn 200 doanh nghiệp của hai nước tham dự. Ngoài việc đánh giá lại kết quả hoạt động của VMBIZ 4 năm qua, Chương trình còn là dịp để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư hai chiều ngành thực phẩm và nông nghiệp; đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực như: Gạo, cà phê, hải sản… vào thị trường chủ yếu người dân theo đạo Hồi tiêu thụ. 

leftcenterrightdel
Xúc tiến thương mại và đầu tư hai chiều ngành thực phẩm và nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia sẽ thu hút hơn 200 doanh nghiệp của hai nước tham dự . Ảnh minh họa (Nguồn: Xuân Tám)

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tại Malaysia cho biết: Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) được thành lập tháng 01/2018, với trên 40 thành viên. Được sự chỉ đạo, giúp đỡ của Đại sứ quán, Thương vụ  Việt Nam tại Malaysia, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội đã và đang tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông, hải sản tìm cơ hội để hợp tác, đầu tư và thương mại với các đối tác, doanh nghiệp Malaysia. Hội luôn là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam - Malaysia cũng như các nhà đầu tư muốn tìm hiểu thị trường đầu tư tại Malaysia; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp từ các tỉnh, thành Việt Nam kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp Malaysia; tham quan quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản… , tìm hiểu quy trình trồng cây bằng phương pháp thủy canh, cách phát triển các loại cây đặc trưng, nhất là cách trồng và nâng cao năng suất, chất lượng cây sầu riêng ... Ngoài ra, Hội luôn được các doanh nghiệp Malaysia tin tưởng và mời tư vấn các lĩnh vực khác, như: Tìm nhà máy sản xuất thuốc phục vụ cho lĩnh vực y tế, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng phục vụ cho ngành xây dựng, nhà máy may mặc …. Với sự quan tâm và hỗ trợ của Phòng Thương mại Hồi giáo tại Malaysia, Phòng Thương mại người Hoa, Phòng Thương mại Ấn độ, đến nay đã có 750 doanh nghiệp Malaysia đã tìm đến Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia để tìm hiểu cơ hội và hợp tác thương mại và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trên các lĩnh vực. Vị thế và uy tín của Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia ngày càng được nâng cao, thực sự trở thành cầu nối, góp phần cùng với cộng đồng người Việt ở Malaysia xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia lên tầm cao mới

Theo ông Peter Hồng - Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV),  hiện nay, người Hồi giáo chiếm khoảng 1/4 dân số thế giới, dự kiến đến năm 2024, người Hồi giáo chiếm khoảng 30% dân số thế giới  và thậm chí có thể đạt 2,2 tỷ người năm 2030. Malaysia là quốc gia Hồi giáo với hơn 60% dân số theo đạo Hồi, có ngành công nghiệp Halal rất phát triển. Trong bối cảnh giao thương quốc tế phát triển nhanh chóng, thị trường Hồi giáo ngày càng được chú trọng và xác định tiềm năng rất lớn khi cung cấp hàng hóa, nhất là các sản phẩm lương thực, thực phẩm. Do đó, để hàng hóa thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các chuẩn mực và quy trình phức tạp, trong đó phải kể đến chứng nhận Halal (chứng nhận cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo). Malaysia là một trong những thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng của Việt Nam tại khu vực ASEAN, đặc biệt là các sản phẩm ngành nông sản, thủy sản, ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống. Những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam và Malaysia ngày càng phát triển sâu rộng. Trong ASEAN, Malaysia là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 10 thế giới, lớn thứ hai ASEAN vào Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Malaysia. Hiện Malaysia có vốn đầu tư 12,98 tỷ USD trong gần 700 dự án tại Việt Nam. Cả hai nước đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD vào năm 2025. Malaysia là điểm đến, là trung tâm của các sản phẩm Halal được các nước Trung Đông tín nhiệm và là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết nhiều. Do vậy, khi xuất khẩu một số sản phẩm nông sản vào Malaysia, rồi từ Malaysia xuất sang Trung Đông với chứng nhận Halal (như Việt Nam halah cafe) thì giá trị hàng hóa Việt Nam được nâng cao tại thị trường các nước theo đạo Hồi. Có thể nói, hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Malaysia sẽ là cánh cửa mở rộng cho doanh nghiệp Việt Nam đi sâu hơn vào thị trường Hồi giáo nói riêng và cộng đồng nói chung. Việc tận dụng các lợi thế của các hiệp định thương mại tự do hai bên cùng tham gia, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) và trên cơ sở tiềm năng hợp tác giữa hai nước, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ được tăng lên trong thời gian tới.

Chương trình kỷ niệm 4 năm Ngày thành lập Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ); xúc tiến thương mại và đầu tư hai chiều ngành thực phẩm và nông nghiệp giữa Việt Nam và Malaysia không chỉ thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác, đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Malaysia mà còn là hoạt động thiết thực của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam tại Malaysia hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023 (30/3/1973 - 30/3/2023)./.

Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực