Kiều bào tin tưởng vào triển vọng hợp tác Việt Nam - Australia

Thứ hai, 05/12/2022 16:29
(ĐCSVN) - Những ngày này, bầu không khí ấm áp và tươi vui đang lan tỏa trong cộng đồng bà con kiều bào Việt Nam sinh sống ở Australia. Chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đem đến một luồng sinh khí mới với nhiều hy vọng và sự kết nối lớn hơn giữa những người con xa quê hương với Tổ quốc.

Từ thành phố Melbourne (bang Victoria), ông Trần Bá Phúc - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA) - chia sẻ: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia có nhiều ý nghĩa quan trọng. Đại dịch COVID-19 kéo dài khiến cho mọi hoạt động đi lại giữa các nước bị đình trệ. Do đó, trong hơn 3 năm qua, không có bất kỳ chuyến thăm chính thức nào từ các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tới Australia, mặc dù mối quan hệ giữa hai nước vẫn ngày càng phát triển và gắn bó hơn. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai nước trên mọi khía cạnh, cả về chính trị, thương mại, giáo dục và giao lưu nhân dân.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Hơn nữa, ông Trần Bá Phúc lưu ý, tháng 5/2022, tại Australia đã diễn ra cuộc bầu cử liên bang với việc Công đảng giành chiến thắng, hình thành một bộ máy chính phủ hoàn toàn mới đã tiếp quản và điều hành đất nước. Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam đến Australia trong bối cảnh Australia có một hệ thống nghị viện và chính phủ mới. Ngoài ra, sang năm 2023, Việt Nam và Australia sẽ tưng bừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Trần Bá Phúc tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tạo tiền đề cho các hoạt động trao đổi và tổ chức các sự kiện giữa hai nước trong năm tới.

Đánh giá về tình hình kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Australia, ông Trần Bá Phúc cho biết, mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây nhiều cản trở, nhưng quan hệ thương mại giữa hai nước đã phục hồi nhanh chóng với kim ngạch song phương của 10 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 13 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu cho thấy sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Australia, dưới sự hỗ trợ từ Chính phủ, Đảng và Nhà nước. Ông tin tưởng thông qua chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, mối quan hệ ngoại giao kinh tế giữa hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa để các doanh nghiệp có thể phát triển và tận dụng tối đa tiềm năng của nhau

Ông Vũ Long Thành - nhà quản lý công nghệ thông tin tại Cơ quan Dịch vụ Australia (một trong những đơn vị hành chính lớn của Australia), đang làm việc tại Canberra - cho biết: Đối với cộng đồng người Việt Nam tại Australia, sứ quán luôn là sợi dây liên kết kiều bào xa Tổ quốc với đất nước Việt Nam. Vinh dự được là một trong những đại biểu tham dự cuộc gặp mặt của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt Nam tại Australia, ông Vũ Long Thành chia sẻ đây giống như một nguồn năng lượng mới rất tích cực, giúp tăng thêm tình đoàn kết giữa người Việt Nam và người Việt Nam, cũng như thắt chặt thêm sợi dây liên kết giữa hai nước Việt Nam và Australia.

Ông Vũ Long Thành kỳ vọng sau chuyến thăm này, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn. Ông cho biết, Australia chỉ có 26 triệu dân, nhưng đây lại là một thị trường rất khó tính với nhiều tiêu chuẩn cao. Do đó, khi các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể xâm nhập vào thị trường Australia, điều đó cũng giống như đã đạt được một “tờ giấy chứng nhận chất lượng” để có thể tự tin vươn xa hơn tới các thị trường khác trên thế giới.

Ông Vũ Long Thành lưu ý, các doanh nghiệp Australia, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia, gần đây có xu hướng muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. Ông tin rằng chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giúp các doanh nghiệp tại Australia mạnh dạn và tích cực hơn trong các hoạt động đầu tư này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Là một trong những đại biểu có mặt trong đoàn đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Australia, bạn Nguyễn Đình Phước, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia (SVAU) cho biết bản thân cảm thấy vui mừng và tự hào khi được đại diện cho cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Australia gặp mặt và trao đổi trực tiếp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Nguyễn Đình Phước tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra các cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam và Australia nói chung và cộng đồng du học sinh Việt Nam nói riêng.

Bạn Nguyễn Đình Phước kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều suất học bổng hơn nữa từ Australia được trao cho sinh viên Việt Nam để mở ra các cơ hội học tập và được tiếp cận với một trong những chương trình giáo dục tiên tiến nhất của thế giới; bày tỏ tin tưởng, với sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, thông qua các trao đổi giữa đại diện Bộ Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục Australia, sẽ có thêm các thỏa thuận hợp tác để hai bên công nhận những chương trình đào tạo cũng như bằng cấp chéo của nhau, từ đó mở ra những cơ hội mới để các bạn sinh viên, học sinh Việt Nam tiếp tục trao đổi trong những khóa học ngắn hạn, dài hạn, cũng như cơ hội trao đổi sinh viên trực tiếp với Australia./.

Thanh Tú - Diệu Linh – Văn Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực