Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN tại Venezuela

Thứ sáu, 08/12/2023 21:44
(ĐCSVN) – Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực Quốc tế ASEAN góp phần thắt chặt quan hệ giữa Venezuela với ASEAN cũng như với các quốc gia thành viên; là cơ hội tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau từ đó mở ra cơ hội hợp tác nhiều mặt giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ, Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Venezuela phát biểu khai mạc (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela) 

Ngày 07/12, tại Trung tâm Triển lãm Nghệ thuật quốc gia thủ đô Caracas, đã khai mạc trọng thể Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN lần thứ nhất tại Venezuela.

Tham dự sự kiện có: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Venezuela Yuri Pimentel, Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela phụ trách khu vực châu Á Tatiana Pugh Moreno, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Venezuela Mary Pemjean; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, tổ chức chính trị-xã hội và doanh nghiệp Venezuela; Đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ai cập, Algeria, Nhật Bản… và Đoàn ngoại giao tại Venezuela.

Đặc biệt, Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN đã thu hút sự tham gia của hơn 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm, ẩm thực truyền thống của các nước ASEAN, Venezuela nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela phụ trách châu Á Tatiana Pugh Moreno nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực quốc tế ASEAN; nhấn mạnh sự kiện này góp phần thắt chặt quan hệ giữa Venezuela với ASEAN cũng như với các quốc gia thành viên; là cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn nhau từ đó mở ra cơ hội hợp tác nhiều mặt giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Bày tỏ ấn tượng về vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của ASEAN trong bản đồ chính trị thế giới cũng như đang vươn lên là một trung tâm kinh tế quốc tế, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tatiana Pugh Moreno cho rằng, những thành tựu mà ASEAN có được là nhờ vào nỗ lực chung của các quốc gia thành viên trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, hợp tác chặt chẽ hướng tới xây dựng một cộng đồng chung mang tính bao trùm. Thứ trưởng Tatiana đồng thời nhấn mạnh ASEAN sẽ là một hình mẫu về hợp tác khu vực mà cộng đồng quốc tế có thể nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm.

Trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Ủy ban ASEAN tại Caracas, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ thay mặt các quốc gia thành viên Hiệp hội cảm ơn sự quan tâm của Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan Venezuela trong việc tổ chức các sự kiện ý nghĩa để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Venezuela với các nước thành viên ASEAN.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ đã giới thiệu về quá trình hình thành và xây dựng ASEAN trở thành một cộng đồng thống nhất, hài hòa trong sự đa dạng; là một tổ chức có quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới, có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực.

Đại sứ Vũ Trung Mỹ cũng nêu bật những thành tựu kinh tế ấn tượng của ASEAN trong những năm qua, trở thành nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới và thứ 3 của Châu Á. Các thành tựu đó đã khẳng định vai trò của ASEAN đối với cộng đồng quốc tế như một đối tác hàng đầu trong trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư. Với sự vận động nhanh chóng của thế giới, ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đón đầu những thay đổi mang tính đột phá như: kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu hướng tới xây dựng một cộng đồng phát triển mạnh mẽ và bền vững tiến tới Tầm nhìn ASEAN 2045.Tại sự kiện, Đại sứ Vũ Trung Mỹ cũng đã trình bày về quá trình phát triển và bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm qua với nhiều điểm sáng ấn tượng. Đại sứ cũng đã nêu bật những thế mạnh và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế và thu hút các dòng vốn chất lượng cao từ nước ngoài.

Phát biểu tại sự kiện, ông Gareth Bynoe, Đại sứ Saint Vincent và Grenadines - quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Cộng đồng các nhà nước Mỹ La-tinh và Caribe (CELAC) đánh giá cao tinh thần gắn bó và hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thuộc ASEAN cũng như những thành tựu kinh tế ấn tượng của các nước thành viên; cho rằng mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa Ủy ban ASEAN tại Caracas (ACC) và các nước CELAC là cơ sở để thúc đẩy hợp tác và kết nối liên khu vực giữa CELAC và ASEAN trong thời gian tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela phụ trách khu vực châu Á, Tatiana Pugh Moreno thăm gian hàng Việt Nam (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela)

Ngay sau Lễ khai mạc Ngày ASEAN đã diễn ra Hội chợ ẩm thức quốc tế ASEAN lần thứ nhất với sự tham gia của các nước ASEAN và hơn 30 gian hàng của các doanh nghiệp Venezuela. Hội chợ ẩm thực đã thu hút hàng trăm khách thăm quan, tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng từ nhiều quốc gia. Tại gian hàng của Việt Nam, khách tham quan được tìm hiểu về một số sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như cà phê và một số mặt hàng nông sản khác,... Ngoài ra, khách tham quan cũng có cơ hội thưởng thức một số món ăn, đồ uống đặc trưng của Việt Nam như nem cuốn, trà, cà phê…

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều chương trình giới thiệu văn hóa đặc sắc của các quốc gia ASEAN và Venezuela đã được tổ chức. Một số tiết mục của Việt Nam như múa nón, múa quạt… đã nhận được sự đánh giá cao của Ban tổ chức cũng như đông đảo người tham quan. Việc tổ chức thành công Ngày ASEAN và Hội chợ ẩm thực Quốc tế ASEAN mà Đại sứ quán Việt Nam với vai trò Chủ tịch luân phiên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với các bộ ban ngành và nhân dân Venezuela, mở ra những cơ hội hợp tác trên nhiều mặt giữa các quốc gia ASEAN và Venezuela trong thời gian tới./.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực