Quân y Việt Nam tổ chức khám bệnh cho các giáo viên ở Abyei

Thứ hai, 20/11/2023 18:34
(ĐCSVN) – Hoạt động thăm khám, phát thuốc miễn phí cho các giáo viên tại khu vực trung tâm Abyei nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam và cộng đồng địa phương khu vực Abyei.
 Các y, bác sĩ Việt Nam thăm khám và điều trị cho bệnh nhân (Ảnh: Trần Thịnh)

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, vừa qua, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam tại Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) đã phối hợp cùng Đơn vị bảo đảm Sở Chỉ huy Phái bộ của Nepal tổ chức thăm khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các giáo viên tại khu vực trung tâm Abyei.

 Để tổ chức thành công buổi thăm khám, lực lượng Việt Nam tại Phái bộ UNISFA đã phối hợp với đơn vị Nepal khảo sát khu vực khám chữa bệnh, nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho sự kiện. Ban chỉ huy Đội Công binh Việt Nam đã triển khai lắp đặt 2 máy phát điện 10Kw và đường dây điện bảo đảm cho các phòng khám sử dụng các thiết bị y tế chuyên dụng như máy đo huyết áp, máy siêu âm... và hệ thống quạt làm mát. Hoạt động từ thiện diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng tại khu vực Abyei lên đến 40 độ C, trong khi số lượng bệnh nhân đông lên tới khoảng 200 người nên công tác chuẩn bị cần bảo đảm chu đáo mọi mặt.

Lực lượng Việt Nam đã cử các y, bác sĩ từ Bệnh viện dã chiến cấp 1 thuộc Đội Công binh cùng với các nhân viên y tế từ đơn vị Nepal tham gia chương trình. Đáng chú ý, một bác sĩ của Tiểu đoàn bộ binh Pakistan cũng tình nguyện tham gia hỗ trợ sau khi biết tin về chương trình ý nghĩa này của đơn vị Việt Nam và Nepal

Ngoài khám chữa bệnh cho gần 200 giáo viên địa phương, các bác sĩ của Việt Nam, Nepal, Pakistan còn hỗ trợ khám bổ sung cho gần 50 học sinh của nhà trường và một số người thân của giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Đa số giáo viên bị bệnh về đường tiêu hóa và đường hô hấp. Trong đó có những ca đặc biệt như bị xơ gan, hen phế quản. Các bệnh nhân đã được chuyển sang phòng cấp cứu, được xử lý cấp cứu, ổn định và kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú tại nhà. Một trường hợp giáo viên sau khi được xét nghiệm, chẩn đoán dương tính sốt rét đã được các bác sĩ đưa vào khu vực cấp cứu, truyền dịch hạ sốt, sau 2 giờ, bệnh nhân dần ổn định sức khỏe và được cấp phát thuốc điều trị tại nhà.

Các bệnh nhân được cấp phát thuốc miễn phí. (Ảnh: Trần Thịnh) 

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Abyei đã tới tham quan và trực tiếp được các bác sĩ của Việt Nam khám, siêu âm, kiểm tra sức khỏe. Bộ trưởng bộ Giáo dục Abyei bày tỏ vui mừng và hy vọng chương trình này sẽ được nhân rộng để nâng cao chất lượng sức khỏe cho đội ngũ giáo viên tại khu vực Abyei. Sau khi thăm khám, các giáo viên đã được cấp phát thuốc theo bệnh lý và được nhận sổ, bút lưu niệm từ Đội Công binh Việt Nam.

Thiếu tá Trương Văn Thanh – Phó giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 1 Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần nhỏ sức lực của mình để lan tỏa hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và giàu lòng nhân ái. Hy vọng, trong tương lai, chúng tôi có thể tổ chức được thêm nhiều chương trình thăm, khám bệnh cho người dân tại Abyei. Xin chúc toàn thể các thầy cô giáo tại Abyei có nhiều sức khỏe để góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng hơn”./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực