Ra mắt Từ điển chủ đề Bồ - Việt

Thứ tư, 06/09/2023 17:32
(ĐCSVN) – Cuốn Từ điển Bồ - Việt được biên soạn bằng ngữ liệu và phương pháp mới nhất, hướng tới mục đích vừa phục vụ cho việc học tập, giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam, vừa giúp đỡ thiết thực cho người Việt Nam có nhu cầu làm việc, buôn bán, tham quan, du lịch… ở các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha.
 Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil, TS. Nguyễn Văn Lạng phát biểu tại lễ ra mắt Từ điển chủ đề Bồ -Việt.

Sáng ngày 6/9, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil, thành viên của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn Từ điển chủ đề Bồ - Việt (từ điển Bồ Đào Nha – Việt Nam).

Tham dự sự kiện, có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam, ông Marco Farani; Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil, TS. Nguyễn Văn Lạng, cùng đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội tại Việt Nam…

Phát biểu tại lễ ra mắt, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil, TS. Nguyễn Văn Lạng cho biết, tiếng Bồ Đào Nha đã được trên 8 nước và vùng lãnh thổ với trên 280 triệu người sử dụng. Tiếng Bồ Đào Nha đang là ngôn ngữ thông dụng đứng  hàng thứ 6 trong số 10 ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới.

Việt Nam và Brazil đã có quan hệ ngoại giao từ 1989. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước ngày càng củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại hai chiều. Nhằm góp phần nhỏ bé của mình cho sự tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau về chính trị, kinh tế và văn hóa, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil đã chủ trương xây dựng cuốn Từ điển chủ đề Bồ - Việt. Hội đã huy động, tập hợp được những cán bộ giảng dạy, nghiên cứu tiếng Bồ Đào Nha ở các trường đại học, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức khác nhau tạo thành nhóm biên soạn cuốn từ điển này).

TS. Nguyễn Văn Lạng cho biết, Hội mất 12 năm để biến cuốn từ điển từ ý tưởng thành hiện thực. Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil tin tưởng và hy vọng cuốn từ điển này sẽ là công cụ hữu ích, thiết thực trước tiên cho việc giảng dạy, truyền bá ngôn ngữ, văn hóa Bồ Đào Nha và Brazil tại Việt Nam. Đồng thời cuốn từ điển này sẽ còn là sự đóng góp lâu dài của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil vào mục tiêu tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về lịch sử, chính trị, khoa học công nghệ văn hóa thể thao… giữa hai nước Việt Nam – Brazil cũng như giữa Việt Nam và cộng đồng các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha (CPLP) trên toàn thế giới.

 Từ điển chủ đề Bồ - Việt do Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil xây dựng.

Cũng tại sự kiện, PGS.TS. Vũ Kim Bảng, Trưởng Ban Soạn thảo cho biết, cuốn từ điển ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người yêu mến và mong muốn tiếng Bồ Đào Nha được truyền bá và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Cuốn Từ điển Bồ - Việt được biên soạn bằng ngữ liệu và phương pháp mới nhất, hướng tới mục đích vừa phục vụ cho việc học tập, giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam, vừa giúp đỡ thiết thực cho người Việt Nam có nhu cầu làm việc, buôn bán, tham quan, du lịch… ở các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha.

Theo PGS.TS. Vũ Kim Bảng, cuốn từ điển Bồ - Việt có cấu trúc gồm 3 phần: Phần 1 giới thiệu khái quát về đặc điểm ngữ âm, hình thái và cú pháp tiếng Bồ Đào Nha và Cộng đồng các quốc gia sử dụng tiếng Bồ Đào Nha trên phạm vi toàn thế giới. Phần này giúp cho người đọc có những kiến thức tổng quát nhất về những đặc điểm mang tính loại hình của tiếng Bồ Đào Nha, một ngôn ngữ thuộc nhánh Roman, ngữ hệ Ấn - Âu. Mặt khác, người đọc cũng có được nét phác thảo về sự phân bố các quốc gia sử dụng tiếng Bồ Đào Nha ở các châu lục trên toàn thế giới.

Phần 2 của cuốn từ điển được biên soạn với 17 chủ đề giao tiếp liên quan đến các vấn đề cốt yếu nhất về thể chế chính trị, kinh tế - xã hội và đời sống văn hóa. Mỗi chủ đề có cấu trúc chặt chẽ, được sắp xếp theo các trật tự khoa học. Các chủ đề được lựa chọn theo nguyên tắc dựa vào tính ứng dụng thiết thực đối với người sử dụng. Những người đi làm việc hoặc tham quan du lịch có thể vận dụng ngay chính những câu hội thoại, những từ và cụm tiếng Bồ Đào Nha trong mỗi chủ đề vào tình huống giao tiếp thực tế.

Nội dung chủ yếu trong Phần 3 là trình bày bảng Từ vựng cơ bản Bồ Đào Nha – Việt Nam với khoảng 15.000 đơn vị là từ, cụm từ thông dụng với các ví dụ cần thiết phù hợp với bối cảnh sử dụng, giúp cho người đọc có thể tra cứu và nắm được nghĩa của những từ cần thiết.

Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil, TS. Nguyễn Văn Lạng trạo tặng Từ điển chủ đề Bồ - Việt cho Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cùng các đại biểu tham dự sự kiện.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam Marco Farani cho biết, sự ra mắt cuốn từ điển này là cây cầu để kết nối giữa Việt Nam và Brazil cũng như các dân tộc nói tiếng Bồ Đào Nha trên thế giới về văn hóa, thương mại và ngoại giao song phương. Đại sứ Marco Farani nói, ông sẽ mang theo cuốn từ điển này trong chuyến tháp tùng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam thăm Brazil vào thời gian tới và gửi tận tay Tổng thống Brazil./.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực