Thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm một lòng của toàn dân tộc Việt Nam

Thứ bảy, 22/01/2022 19:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, những kết quả đạt được trong năm 2021 đã phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân cả nước cũng như sự đóng góp to lớn của đồng bào ta ở nước ngoài; thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm một lòng của toàn dân tộc Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì buổi gặp mặt. (Ảnh: Thế Dương) 

Trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương năm 2022, ngày 22/1, tại Hà Nội, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gặp gỡ, vinh danh kiều bào có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch COVID-19 và hoạt động tích cực hướng về quê hương.

Tham dự buổi gặp mặt có: đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; cùng đại diện các đơn vị thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; và gần 60 kiều bào tiêu biểu đến từ 23 quốc gia trên thế giới, là các doanh nhân, trí thức, đại diện các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, là những gương mặt đại diện nổi bật của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời nhấn mạnh chương trình hôm nay là dịp đặc biệt và ý nghĩa để cùng nhìn lại một năm 2021 đầy thách thức, cũng như bày tỏ sự cảm ơn và tri ân với những cá nhân, tổ chức đã ủng hộ, đồng hành cùng đất nước, dân tộc vượt qua khó khăn những năm vừa qua.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết: Trong năm vừa qua, đại dịch COVID-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con ta ở nước ngoài. Song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực với đất nước. Cho tới nay, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, bà con đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch trong nước nói chung và Quỹ Vắc-xin nói riêng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế. Nhiều kiều bào tại các nước như Singapore, Úc, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc… đã tích cực đồng hành với các cơ quan trong nước, hỗ trợ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vận động chính quyền sở tại, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vắc-xin, thuốc và thiết bị, vật tư y tế phòng dịch. “Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta” – Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, kiều bào ta ở nước ngoài ngày càng hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại. Nhiều người Việt trẻ tham gia đời sống chính trị các nước cùng với lực lượng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với khoảng 500.000 người đang đóng vai trò tăng cường vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ở sở tại. Các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ, đoàn kết cộng đồng ở sở tại và tổ chức các hoạt động hướng về quê hương. Bản sắc văn hóa Việt Nam tiếp tục được duy trì và phát huy, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, đặc biệt cho con em thế hệ kiều bào thứ 2, thứ 3 ngày càng phát triển mạnh, kể cả trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp. Dù khó khăn, các hội đoàn, kiều bào vẫn phối hợp tổ chức các khóa học tiếng Việt trực tuyến, góp phần duy trì các hoạt động có ý nghĩa.

 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận ủng hộ từ Hội người Việt Nam toàn Thái Lan. (Ảnh: Cảnh Tiêu)

Bày tỏ vui mừng được gặp bà con về nước đón Tết Nguyên đán cùng gia đình và tham dự chương trình Xuân Quê hương, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: Nhiều bà con ta dù đã sinh sống ở nước ngoài lâu năm, hay đang học tập, công tác ngắn hạn, nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về đều cố gắng thu xếp công việc để về sum họp gia đình, thăm hỏi bạn bè. Đây là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc mà người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều luôn giữ gìn.

Điểm lại những kết quả đáng khích lệ mà nước ta đã giành được trong bối cảnh năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của mọi quốc gia trên thế giới; trong nước, làn sóng dịch COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đã tác động nghiêm trọng đến đời sống, an toàn của người dân và phát triển kinh tế- xã hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến nêu rõ: Chúng ta đã quyết liệt ứng phó với dịch bệnh, từng bước chuyển sang trạng thái "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Đến thời điểm này, có thể khẳng định là chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vắc-xin với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, chúng ta đã nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế với nhiều điểm sáng tích cực. Tăng trưởng GDP cả năm ước đạt 2,58%. Và dù gặp nhiều khó khăn, song việc phát triển các lĩnh vực văn hóa-xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm, bảo đảm an sinh và chăm lo đời sống Nhân dân; quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững và củng cố. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là hoạt động ngoại giao vắc-xin. Vị thế, uy tín quốc tế của nước ta ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng, có sự chuyển biến rất tích cực. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (tháng 01/2021), bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay (tháng 5/2021), 4 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các kỳ họp của Quốc hội khóa XV đã tổ chức thành công rất tốt đẹp.

Theo Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những kết quả năm 2021 đã phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân cả nước cũng như sự đóng góp to lớn của đồng bào ta ở nước ngoài; thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm một lòng của toàn dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, “khi Nhân dân trong nước gặp khó khăn, người Việt Nam ở nước ngoài luôn hưởng ứng tích cực, tham gia ủng hộ, chia sẻ với đồng bào bị thiên tai, bão lũ, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện, đóng góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2021, lượng kiều hối gửi về Việt Nam vẫn tăng khoảng 10% so với năm 2020 (ước đạt 12,5 tỷ USD). Đây là nguồn động viên rất lớn để giúp bà con sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần” – đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Để tri ân kiều bào trên khắp thế giới, nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã biểu dương 33 tập thể, 45 cá nhân (là người Việt Nam ở nước ngoài) có đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng, tập hợp và đoàn kết cộng đồng; tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 và Quỹ Vắc-xin phòng COVID-19./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực