Thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và bang Gujarat (Ấn Độ)

Thứ ba, 07/03/2023 16:53
(ĐCSVN) – Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp hàng đầu của bang Gujarat tới đầu tư trong các lĩnh vực như cảng biển, hậu cần, dược phẩm…; đồng thời một số doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm tìm hiểu hợp tác đầu tư tại Ấn Độ về sản xuất thép và hóa dầu.
Đại sứ Nguyễn Thanh Hải trao quà kỷ niệm tặng Thủ hiến bang Gujarat Bhupendrabhai Patel. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

 Nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các địa phương của Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải vừa có chuyến thăm bang và làm việc tại bang Gujarat - một trong những bang phát triển năng động nhất của Ấn Độ. Bang Gujarat có tốc độ tăng trưởng 15% trong năm tài chính 2022 - 2023 và đây cũng là quê hương của lãnh tụ vĩ đại Mahatma Gandhi và Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi của Ấn Độ.

Tại buổi làm việc với Thủ hiến bang Gujarat Bhupendrabhai Patel, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã giới thiệu về sự phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam trong những năm qua; đồng thời nhấn mạnh tiềm năng hợp tác to lớn giữa bang Gujarat và Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, đặc biệt là những thuận lợi, khi giữa hai bên đã có 8 đường bay thẳng từ năm 2022. Theo Đại sứ, hai bên cần gia tăng thương mại hai chiều trong những loại hàng hóa hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tìm hiểu các cơ hội đầu tư, trong đó Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp hàng đầu Gujarat tới đầu tư tại Việt Nam vào các lĩnh vực như cảng biển, hậu cần, dược phẩm…; đồng thời một số doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm tìm hiểu hợp tác đầu tư tại Ấn Độ về sản xuất thép và hóa dầu.

Thủ hiến bang Gujarat Bhupendrabhai Patel đánh giá cao Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã chọn bang Gujarat là bang đầu tiên đi thăm sau khi nhận nhiệm vụ tại Ấn Độ. Thủ hiến Bhupendrabhai Patel nhất trí với các đề xuất Đại sứ nêu và giao các cơ quan chức năng có kế hoạch phối hợp triển khai ngay. Thủ hiến cũng đồng tình với việc hai bên nên phát triển quan hệ kết nghĩa địa phương.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải có các cuộc trao đổi với Bộ trưởng Nội vụ của bang Gujarat Harsh Sanghavi và Thứ trưởng Giáo dục kiêm Biến đổi khí hậu S. J. Haider để bàn các nội dung hợp tác cụ thể; có buổi tiếp xúc với khoảng 30 thành viên Phòng Thương mại và công nghiệp Gujarat, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã và đang hoạt động kinh doanh với Việt Nam.

Tại buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp bang Gujarat, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã gợi ý một số lĩnh vực tiềm năng mà cộng đồng doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích đầu tư; đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Gujarat xác định một số mặt hàng trọng điểm cần tập trung tháo gỡ khó khăn để gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu thời gian tới như: Bông, thép, nông sản, thủy hải sản...

Trong khuôn khổ chuyến thăm từ ngày 2 – 5/3, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã tham gia vào các hoạt động như: Khai mạc Diễn đàn du lịch Việt Nam; sự kiện quảng bá giáo dục; đến thăm thành phố công nghệ tài chính quốc tế Gujarat - trung tâm công nghệ tài chính đầu tiên đang hoạt động tại Ấn Độ; làm việc với lãnh đạo Công ty Cảng và đặc khu kinh tế Adani; thăm Sabarmati Ashram, nơi lãnh tụ Mahatma Gandhi đã hoạt động từ năm 1917 - 1930, một địa điểm mang ý nghĩa lịch sử to lớn trong cuộc đấu tranh tự do ở Ấn Độ/.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực