TP Hồ Chí Minh tăng cường hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ năm, 09/03/2023 21:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tiếp tục đổi mới hoạt động, tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để góp phần xây dựng và phát triển Thành phố trong giai đoạn mới.
 Lãnh đạo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài khen thưởng các tập thể (Ảnh:thanhuytphcm.vn)

Đó là phương hướng trọng tâm của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023, tổ chức chiều 9/3.

Trong năm 2022, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tiếp hơn 480 lượt kiều bào, thân nhân kiều bào liên hệ, tìm hiểu về các chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch... và tham gia các chương trình, hội nghị. Trong đó Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tiếp 34 kiều bào liên hệ tư vấn các chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính và được hướng dẫn liên hệ Sở Tư pháp để được giải quyết theo thẩm quyền. Trong năm, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã ký kết “Quy chế phối hợp tổ chức thực hiện hoạt động đối ngoại của TP Hồ Chí Minh” giữa Sở Ngoại vụ, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP Hồ Chí Minh, thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện…

Năm 2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh xác định, tăng cường đổi mới hoạt động tuyên truyền, thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam và TP Hồ Chí Minh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển Thành phố, xây dựng đất nước; thực hiện tốt các nội dung chương trình công tác phối hợp đã ký kết với các cơ quan, ban, ngành trong thực thiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới người Việt Nam ở nước ngoài về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước; đặc biệt về nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng đến các tầng lớp nhân dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; các chính sách thu hút đầu tư, chuyển giao khoa học công nghệ trên tất cả lĩnh vực phát triển kinh tế mũi nhọn.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức các sự kiện thường niên có ý nghĩa dành cho người Việt Nam ở nước ngoài như: Xuân Quê hương, Đoàn người Việt Nam ở nước ngoài thăm Trường Sa, Trại hè Thanh thiếu niên người Việt Nam ở nước ngoài với thanh niên Thành phố, hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt... Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài; kêu gọi tham gia hiến kế, đóng góp vào phát triển cho Thành phố, đất nước; tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo chính sách, pháp luật có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài và kịp thời phổ biến, triển khai các chính sách, pháp luật khi được ban hành.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đề nghị, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn nữa đến nguồn nhân lực làm công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Các thông tin, hiến kế của kiều bào sau khi được tiếp nhận phải có phản hồi kết quả sớm, không chờ đến hội nghị định kỳ mới giải đáp, để đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của người dân; đồng thời, nhanh chóng hoàn thành đề án xây dựng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, sử dụng hiệu quả dữ liệu kiều bào, công dân Thành phố đang sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Dịp này,  Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã trao tặng giấy khen cho 10 tập thể và 22 cá nhân đã có đóng góp tích cực trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022.

 

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực