Việt Nam luôn thực hiện đúng những cam kết về phòng chống doping trong thể thao

Thứ sáu, 27/10/2023 22:01
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Kỳ họp COP9, đoàn Việt Nam nhấn mạnh, từ khi tham gia năm 2009, Việt Nam luôn duy trì, thực hiện đúng những cam kết về việc triển khai các chương trình về phòng chống doping trong các hoạt động thể thao theo Công ước quốc tế về phòng chống doping trong thể thao của UNESCO.

Trong hai ngày 25 và 26/10, tại trụ sở UNESCO, Paris, Pháp đã diễn ra Kỳ họp lần thứ 9 Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước quốc tế về phòng chống doping trong thể thao của UNESCO (COP9), với sự tham dự của hơn 100 quốc gia thành viên và các tổ chức quan sát viên.

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân – Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO và đại diện Ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã tham dự kỳ họp.

 Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 9 Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước quốc tế về phòng chống doping trong thể thao của UNESCO (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO)

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, bà Gabriela Ramos, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học xã hội và nhân văn đánh giá đây là một trong những công ước thành công nhất trong lịch sử UNESCO khi có tới 191 nước phê chuẩn - số lượng quốc gia thành viên phê chuẩn nhiều thứ 2 trong số các công ước của UNESCO.

Bà Gabriela Ramos nhấn mạnh, COP9 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình thực thi Công ước, thích ứng với sự phát triển không ngừng của hệ sinh thái thể thao toàn cầu cùng các thách thức hiện nay, góp phần giúp hài hòa hóa luật, hướng dẫn, quy định và quy tắc chống doping trên phạm vi quốc tế nhằm mang lại một môi trường thi đấu công bằng và bình đẳng cho tất cả các vận động viên.

Tại Kỳ họp, các đại biểu đánh giá cao kết quả của Hội nghị quốc tế lần thứ 7 các Bộ trưởng và Quan chức cấp cao phụ trách thể dục thể thao (MINEPS VII) do UNESCO tổ chức tại Baku, Azerbaijan (tháng 6/2023), giúp thu hút đầu tư cho thể thao, tăng cường vai trò tích cực của thể thao tới y tế, xã hội và kinh tế.

Các nước thành viên đã tập trung trao đổi về những nỗ lực cải tiến và hoàn thiện hệ thống giám sát của Công ước, nâng cao vai trò và trách nhiệm của Công ước trong hệ sinh thái thể thao toàn cầu, tiếp tục sử dụng hiệu quả Quỹ xoá bỏ doping trong thể thao, tăng cường năng lực cho các quốc gia đảo nhỏ và các nước kém phát triển nhất để không ai bị bỏ lại phía sau.

Các đại biểu nhấn mạnh tăng cường hợp tác giữa các nước trong thực thi công ước nhằm đề cao tinh thần cao thượng trong thể thao, thúc đẩy sứ mệnh hoà bình, giá trị nhân văn của UNESCO.

Phát biểu tại Kỳ họp COP9, đoàn Việt Nam đánh giá cao vai trò của Công ước đối với các nước thành viên, nhấn mạnh từ khi tham gia năm 2009, Việt Nam luôn duy trì, thực hiện đúng những cam kết về việc triển khai các chương trình về phòng chống doping trong các hoạt động thể thao theo Công ước với vai trò điều phối quan trọng của Trung tâm doping và Y học thể thao Việt Nam trực thuộc Cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với các nước thành viên và UNESCO trong các chương trình về nâng cao năng lực, tăng cường nhận thức về phòng chống doping trong thể thao; đồng thời cam kết tăng cường hợp tác với các tổ chức phòng, chống doping quốc gia, khu vực và thế giới nhằm hướng tới nền thể thao trung thực, công bằng, trong sạch và nói không với doping.

Kỳ họp lần thứ 10 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 tại Paris, Pháp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực