Xuân Quê hương – đêm hội dành cho kiều bào về quê đón Tết

Chủ nhật, 19/01/2020 10:34
(ĐCSVN) – Tối 18/1, tại Hà Nội, chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2020 đã được tổ chức, thu hút hơn 1.500 đại biểu kiều bào từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự và đánh trống khai hội.

Xuân Quê hương – mang Tết đến với bà con kiều bào

Cùng dự chương trình nghệ thuật, có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương và địa phương; các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Đây là hoạt động thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, với ý nghĩa để kiều bào Việt Nam sinh sống và làm việc, học tập trên thế giới hướng về nguồn cội; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), khích lệ kiều bào gìn giữ bản sắc, truyền thống của dân tộc.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng năm mới tới toàn thể kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2020, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gửi lời thăm hỏi và chúc mừng năm mới tới toàn thể kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Chia sẻ về năm 2019 vừa đi qua với đầy ắp các sự kiện, thành tựu đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nêu rõ: Kinh tế đất nước có bước phát triển đáng khích lệ, tăng trưởng GDP đạt 7,02%, tiếp tục thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên đạt mốc 517 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, bình quân dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 3 tỷ USD mỗi tháng. Tiềm lực quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường. Việt Nam được đánh giá là một trong những đất nước an ninh, an toàn hàng đầu, là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Đối ngoại đa phương tiếp tục vươn lên một tầm cao mới, khi Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 và trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục 192/193. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được triển khai và tổ chức thực hiện quyết liệt đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn, thu hồi được khối lượng lớn tài sản của Nhà nước…

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh năm 2019 là một năm với những dấu mốc đi vào lịch sử của thể thao nước nhà. Đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng SEA Games 30, đội tuyển Việt Nam với những vận động viên cả trong và ngoài nước đã giành được 288 huy chương, trong đó có 98 huy chương vàng. Đó chính là thành quả của nỗ lực không mệt mỏi, thể hiện bản lĩnh, khát vọng và ý chí Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng khẳng định: Dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu, nhưng với chung dòng máu và tình cảm gắn bó với quê hương, NVNONN đã góp phần củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, hưởng ứng và tham gia tích cực các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội của của đất nước. Nhiều doanh nhân kiều bào trở về quê hương làm ăn, hình thành các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; kiều hối năm 2019 đạt 16,7 tỷ USD, số lượng kiều bào trẻ về Việt Nam lập nghiệp, làm việc tại các doanh nghiệp trong nước tiếp tục tăng. Hàng loạt mạng lưới, diễn đàn được ra đời, tập hợp các doanh nhân, chuyên gia, trí thức NVNONN. Cộng đồng NVNONN còn là cầu nối thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước. Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, tôn giáo, giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc đã để lại những ấn tượng khó phai cho nhân dân và chính quyền sở tại, xây dựng một hình ảnh Việt Nam đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhấn mạnh năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: là năm cuối cùng thực hiên Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; là năm kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam, 75 năm quốc khánh, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; là năm Việt Nam đảm nhiệm trọng trách kép Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN, Phó Chủ tịch nước kêu gọi mọi người, những con Lạc cháu Hồng ở cả trong và ngoài nước, hãy cùng thắp sáng tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, lòng tự tôn dân tộc thi đua phấn đấu để hướng tới một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường “sánh vai với bạn bè năm châu” như lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu năm xưa.

Trong không khí Xuân rộn ràng, cả nước đang náo nức đón chào một mùa Xuân mới, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đánh trống khai hội Xuân Quê hương Canh Tý 2020.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định cộng đồng NVNONN là máu thịt, là bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của dân tộc Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, những thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực trong năm 2019 làm cho mỗi người Việt Nam dù ở nơi đâu cũng đều tự hào về tiềm lực ngày càng được củng cố của quốc gia, vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Những thành tựu có phần đóng góp quý báu về trí tuệ, vật chất và tinh thần của cộng đồng kiều bào trên tất cả năm châu.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Đảng và nhà nước ta rất coi trọng vai trò và đóng góp của bà con kiều bào đối với đất nước. Thời gian qua, nhiều chính sách, biện pháp đồng bộ, toàn diện đã được triển khai nhằm hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, hội nhập bền vững vào đất nước sở tại và ngày càng hướng về quê hương. Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam luôn quan tâm sâu sát, đề nghị lãnh đạo các nước tạo thuận lợi cho bà con làm ăn, hội nhập với đất nước sở tại.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đồng thời khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là coi cộng đồng NVNONN là máu thịt, là bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của dân tộc Việt Nam. Với nhận thức sâu sắc, tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn, lòng tự hào dân tộc của bà con ở nước ngoài, tiềm năng của bà con kiều bào lớn, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao với đầu mối là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đồng hành sát cánh cùng bà con trên khắp thế giới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
 Chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2020 là hoạt động thường niên dành cho bà con kiều bào về quê đón Tết cổ truyền.

Chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2020 diễn ra các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu, ca ngợi truyền thống đại đoàn kết, uống nước nhớ nguồn. Đây là cơ hội vinh danh những kiều bào, tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật, do đó, các nghệ sĩ tham gia chương trình chủ yếu là kiều bào thành danh ở nước ngoài như: nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, nhạc sĩ Lê Nguyên, Alex Trần, ca sĩ Hoàng My, Ninh Đức Hoàng Long... Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

* Sáng cùng ngày, đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2020 đã thực hiện nghi thức Viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Bên cạnh đó, Đoàn kiều bào tiêu biểu thực hiện nghi lễ dâng hương và thả cá phóng sinh tại Khu di tích Đền Đô tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nghe giới thiệu về tiềm năng hợp tác với địa phương.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn kiều bào tiêu biểu. Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn kiểu bào tiêu biểu đã tham dự Liên hoan ẩm thực Việt nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực