Y, bác sĩ Việt Nam khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân Abyei

Thứ sáu, 27/10/2023 17:36
(ĐCSVN) – Trong chuỗi hoạt động Tháng hành động vì phụ nữ của Liên hợp quốc, Đội Công binh Việt Nam phối hợp cùng Tiểu đoàn bộ binh Pakistan tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em địa phương tại khu vực Goli, Abyei (châu Phi).
Hơn 200 người dân địa phương đã đến khám bệnh trong chương trình do Đội Công binh Việt Nam phối hợp cùng Tiểu đoàn bộ binh Pakistan tổ chức (Ảnh: Trần Thịnh).

Đội Công binh Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) ngày 27/10 cho biết, để thực hiện kế hoạch khám chữa bệnh cho người dân địa phương,  Đội đã chuẩn bị các loại vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men, đồng thời cử một nhóm gồm: bác sĩ, y tá, điều dưỡng, lễ tân để bảo đảm công tác khám bệnh.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho buổi khám bệnh được diễn ra thành công, Tiểu đoàn bộ binh Pakistan đã hỗ trợ tổ chức dựng một nhà bạt có sức chứa khoảng 300 người, bố trí các khu vực khám bệnh và khu vực chờ cho người dân bản địa.

Trong quá trình khám bệnh, người dân được tư vấn và phát thuốc miễn phí. Đồng thời, các y, bác sỹ đã tư vấn cách phòng, tránh bệnh và giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường, nguồn nước để phòng, tránh các bệnh như: sốt rét, sốt xuất huyết, đường ruột, da liễu,…

Chương trình đã thu hút hơn 200 người dân địa phương, trong đó có 86 lượt khám phụ nữ, 65 lượt khám trẻ em, 74 lượt khám nam giới. Sau khi khám tổng quát, người dân địa phương chủ yếu bị các bệnh về da liễu, nhiễm trùng, thiếu dinh dưỡng.

 Trong quá trình khám bệnh, người dân được tư vấn và phát thuốc miễn phí. (Ảnh: Trần Thịnh).

Nằm trong Chiến dịch tầm soát ung thư vú cho phụ nữ của Phái bộ UNISFA, nhân dịp tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí lần này, Đội Công binh Việt Nam đã bố trí một khu vực riêng để khám cho phụ nữ địa phương. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa nên việc thăm khám sàng lọc ung thư vú và các bệnh phụ khoa cũng là một thử thách đối với nữ y, bác sĩ của Việt Nam.

Tuy nhiên, thành công của buổi khám bệnh đã góp phần khẳng định sự phối hợp có hiệu quả của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam với các đơn vị đóng quân trên địa bàn Phái bộ UNISFA. Đây là một hoạt động có ý nghĩa giúp người dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, từ đó tạo dựng mối đoàn kết giữa người dân địa phương và Phái bộ./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực