Một số ấn phẩm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ tư, 13/09/2023 11:02
(ĐCSVN) - Thời gian qua, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản một số ấn phẩm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là nguồn tài liệu tham khảo phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, đặc biệt là đối với những cán bộ, nghiên cứu sinh, sinh viên đang công tác, học tập trong lĩnh vực chính trị quốc tế, đặc biệt là mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hiện nay, Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, có mối quan hệ hợp tác ngày càng tích cực và toàn diện. Do vậy, việc xuất bản các ấn phẩm nhằm cung cấp tài liệu cho bạn đọc tham khảo về đất nước, con người, thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa… của Hoa Kỳ cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật quan tâm chú trọng trong những năm qua.

Với những kiến thức mới mẻ, chuyên sâu và được biên soạn một cách kỹ lưỡng, các ấn phẩm đã được xuất bản như: Góp phần tìm hiểu lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ của PGS.TS. Phạm Xanh; Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020) do PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, TS. Dương Thúy Hiền đồng chủ biên; Quan hệ chính trị Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020) của tác giả Đoàn Ngọc Tuấn và Trần Nam Tiến; Tiếp xúc bí mật Việt Nam - Hoa Kỳ trước Hội nghị Pari do Lưu Văn Lợi - Nguyễn Anh Vũ (đồng chủ biên)… của nhiều tác giả có kinh nghiệm dày dặn qua nhiều năm công tác, cùng nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy quan hệ quốc tế, chính sách đối ngoại và kỹ năng ngoại giao, qua đó, bạn đọc có được cái nhìn toàn diện về mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

 Một số ấn phẩm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Nội dung cuốn sách Quan hệ chính trị Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020) của các tác giả Đoàn Ngọc Tuấn (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành) và Trần Nam Tiến (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) là sự chắt lọc từ luận án tiến sĩ của TS. Đoàn Ngọc Tuấn, được PGS. TS. Trần Nam Tiến hiệu đính và chỉnh sửa bản thảo. Hai tác giả cuốn sách đã nỗ lực giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, giải đáp chính xác những biến đổi về chất trong mối quan hệ trong lịch sử bang giao của hai quốc gia, khẳng định nỗ lực vượt qua những khó khăn và khác biệt.

Cuốn "Góp phần tìm hiểu quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ" tái hiện lại mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ từ khi Th. Jefferson chưa làm Tổng thống nước Mỹ vào thế kỷ XVIII cho đến thời kỳ của Tổng thống H. Truman và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt thập kỷ 40 của thế kỷ XX và những chuyển biến của mối quan hệ này cho đến thập kỷ đầu của thế kỷ XXI. Trong 220 năm đó đã diễn ra nhiều cơ hội tốt đẹp cho hai dân tộc hiểu biết lẫn nhau, làm bạn với nhau, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đã bị bỏ lỡ.

Cuốn sách còn giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những nỗ lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, qua đó thấy rõ tư tưởng chỉ đạo trong quan hệ ngoại giao của Người: “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước dân chủ và không gây thù oán với ai”.

Cuốn "Tiếp xúc bí mật Việt Nam - Hoa Kỳ trước hội nghị Paris" do tác giả Lưu Văn Lợi (nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ ngoại giao) và Nguyễn Anh Vũ (Nguyên Đại sứ nước ta tại Italia) biên soạn, giới thiệu xung quanh các cuộc tiếp xúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng nhiều cán bộ ngoại giao với các chính khách và nhà ngoại giao nhiều nước khác nhau như chuyện “Những phái viên của Paris”, “Nhà báo Mỹ đầu tiên đến miền Bắc Việt Nam”... Bên cạnh đó, cuốn sách cũng cung cấp thông tin về những cuộc vận động ngoại giao của Tổng thống Hoa Kỳ L.B. Giônxơn trước thềm hội nghị Paris.

Cuốn sách có nhiều tư liệu phong phú và quý giá, lần đầu tiên được công bố về các cuộc tiếp xúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng nhiều cán bộ ngoại giao Việt Nam với các chính khách và nhà ngoại giao nhiều nước trên thế giới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực