Cần lên án mạnh mẽ các hành vi bạo hành trẻ em

Thứ sáu, 14/04/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, dư luận lại bàng hoàng về một số vụ bạo hành trẻ em đến rùng rợn. Đáng trách hơn trong số đó có cả những người là cha mẹ ruột.
leftcenterrightdel
 Bé trai đa tổn thương, gãy thân xương cánh tay, đa xây xát, bỏng da độ I-II, chấn thương đầu. Ảnh: Người dân cung cấp
Hai ngày nay, trên các phương tiện truyền thông đã đăng thông tin về vụ bạo hành một bé trai ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Nhìn hình ảnh cháu bé khoảng 2 tuổi  với rất nhiều vết thương trên khuôn mặt, cơ thể đã khiến chúng ta vô cùng xót xa và không thể cầm lòng.

Thông tin ban đầu, bé trai sống tại căn nhà trọ trên đường Thới Tam Thôn 16 (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn). Sau khi cha mẹ của bé đưa con tới phòng trọ của người cô gần nơi ở để gửi nhờ, người cô đã phát hiện trên người bé trai có nhiều vết thương ở mặt, lưng, vùng mặt, lỗ tai, và ngực; bé còn bị gãy tay phải.

Nghi là bé  bị bạo hành, sự việc nhanh chóng được trình báo sự việc đến lực lượng chức năng. Công an huyện Hóc Môn đã mời cha mẹ ruột của bé trai lên làm việc. Cả hai được kiểm tra ma túy cho kết quả âm tính. Ban đầu, người mẹ thừa nhận có đánh con. Vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Về tình hình sức khỏe của bé, sau khi tiếp nhận, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn đã chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 2 vào ngày 12/4. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị đa tổn thương, gãy thân xương cánh tay, đa xây xát, bỏng da độ I-II, chấn thương đầu.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé rơi vào tình trạng suy hô hấp và sốc, huyết áp khó đo. Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, tình trạng sức khỏe bé vẫn còn yếu, tiếp tục được hồi sức tích cực và phối hợp điều trị nhiều chuyên khoa.

Trước đó, khuya 24, rạng sáng 25/3, những đoạn clip và hình ảnh ghi lại cảnh một bé trai 3 tuổi cũng ở Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh chỉ mặc tã bị người tình của mẹ ruột, tên Lê Văn Bậm trói chân, tác động vào bộ phận nhạy cảm, cho sử dụng chất nghi là ma túy đá với sự chứng kiến của mẹ ruột lan truyền chóng mặt trên khắp các nền tảng mạng xã hội và khiến dư luận vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Ngay sau đó, lực lượng công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ. Ngày 28/3, Bậm bị công an khởi tố bị can và bị bắt tạm giam về hành vi: Tàng trữ trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra dấu hiệu của các tội dụ dỗ, xúi giục người khác sử dụng ma túy và hành hạ, ngược đãi trẻ em.

Hay như gần đây vào cuối tháng 2 vừa qua cũng có một vụ án đau lòng xảy ra tại Thường Tín, Hà Nội khi 2 cô giáo mầm non tên An và Lành đã có hành vi đánh đập, bạo hành bé Đ. ( bé mới 17 tháng tuổi) trên lớp học dẫn đến thương tích và khiến nạn nhân tử vong.

Trên thực tế, chúng ta cũng đã thấy có không ít vụ bạo hành trẻ em ở trường học. Có những vụ án đã gây chấn động trước đó như vụ ở nhà trẻ Phương Anh, Mầm Xanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…

Chúng ta cảm thấy thật đau xót khi phải chứng kiến rất nhiều vụ bạo hành liên quan đến trẻ em đã, đang xảy ra và để lại hậu quả vô cùng nặng nề không chỉ hiện tại mà cả tương lai của các em thậm chí còn ảnh hưởng cả đến tính mạng.

leftcenterrightdel
Bé trai bị Bậm cho hút ma tuý đá, đe doạ bạo hành. Ảnh cắt từ clip 
Mặc dù hành vi bạo hành bị xã hội lên án rất gay gắt, pháp luật xử lý nghiêm nhưng trẻ em vẫn nằm trong nhóm bị đe dọa về tinh thần, sức khỏe rất cao. Dư luận sẽ không bao giờ quên vụ án “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn tới tử vong ở TP Hồ Chí Minh cuối năm 2021. Hành vi tàn nhẫn, gây bức xúc dư luận, Trang đã bị tòa tuyên án tử hình. Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột của bé gái) cũng lĩnh 8 năm tù vì tội "hành hạ người khác" và tội "che giấu tội phạm". Dự kiến cuối tháng 4 tới, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ xét xử phúc thẩm vụ án này. Phiên tòa sẽ xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang, và đơn kháng cáo của luật sư Nguyễn Anh Thơm (bảo vệ quyền lợi cho bé gái) đề nghị cấp phúc thẩm xác định bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "giết người".

Từ những vụ án trên, dư luận mong rằng, công an và các cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc nhằm bảo đảm tính công bằng, công khai, thuyết phục.

Dù những đối tượng phạm tội bạo hành trẻ em có lĩnh bản án nào đi chăng nữa, thì bản án lương tâm có lẽ mới là bản án cao nhất. Trẻ em cần được nâng niu, che chở, được chăm sóc, yêu thương và có những quyền được pháp luật bảo vệ. Ở Việt Nam, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, trẻ em luôn là đối tượng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, gia đình và toàn xã hội. Điều này được khẳng định bằng việc Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em. Nhìn nhận được vấn đề này, hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay đều ghi nhận và bảo đảm quyền trẻ em một cách tối đa.

Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, bên cạnh Hiến pháp 2013 và Luật Trẻ em 2016, còn có nhiều văn bản pháp luật khác cũng chứa đựng những quy định trực tiếp hoặc gián tiếp về quyền trẻ em ở nhiều lĩnh vực (hình sự, giáo dục, y tế, lao động, bảo hiểm, hôn nhân và gia đình…).

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước. Trẻ em lại là một trong những nhóm đối tượng yếu thế. Do đó, chúng ta phải cùng chung tay bảo vệ trẻ em và lên án mạnh mẽ những hành vi bạo hành trẻ em, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, đảm bảo các quyền lợi chính đáng để trẻ em được sống trong tình yêu thương, có các cơ hội để phát triển mọi mặt./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực