Chậm thực hiện một chính sách tốt!

Thứ năm, 20/07/2023 16:49
(ĐCSVN) - Vừa qua, câu chuyện chậm trả lương hưu tăng thêm làm người về hưu chưa được vui nhiều, mặc dù cơ quan chức năng đã giải thích lý do. Song dư luận cho rằng tăng lương hưu là một chính sách tốt, tuy nhiên chậm trả lương hưu theo mức mới dễ làm giảm ý nghĩa một chính sách tốt.
Niềm vui lớn về chính sách tăng lương hưu của Nhà nước. (Ảnh minh họa). 

Một chính sách tốt

Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng lương hưu được chuẩn bị đã khá lâu và vừa qua Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV thông qua. Đây là niềm vui lớn về một chính sách của nhà nước. Vậy nhưng vừa qua, chính sách này chưa thực hiện được, lý do đưa ra là chờ thông tư, hướng dẫn... là chưa phù hợp.

Như báo chí thông tin, trong những ngày đầu tháng 7, rất nhiều người nghỉ hưu sau khi nhận lương hưu tháng 7 đã chưa được vui nhiều vì chưa được nhận phần tăng thêm. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội cho hay việc trả lương hưu theo mức cũ là do còn phải chờ hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH và văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, quyết định từ ngày 01/7, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hằng tháng tăng thêm 12,5 - 20,8%. 

Trước đó, theo đại diện BHXH Việt Nam, ngày 29/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 42/2023/NĐ-CP quy định thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/7/2023. Song, tới ngày 14/8, nghị định này mới có hiệu lực thi hành. Vì vậy, trong thời gian chờ Nghị định 42/2023/NĐ-CP có hiệu lực và có thông tư hướng dẫn thực hiện, để kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho người hưởng tháng 7 và tháng 8, cơ quan BHXH thực hiện chi trả theo mức hưởng tháng 6. “Việc chi trả theo mức hưởng mới và truy trả phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7 và tháng 8 cho người hưởng sẽ được thực hiện tại kỳ chi trả của tháng 9”, đại diện BHXH Việt Nam cho biết.

Vì sao người nghỉ hưu chưa được nhận lương tăng thêm từ 1/7?

Theo lý giải trước đó của cơ quan soạn thảo, chọn thời điểm tăng lương hưu từ ngày 01/7/2023 là để phù hợp với thời điểm tăng lương cơ sở. Lẽ ra, cơ quan soạn thảo phải trình nghị định tăng lương hưu sớm hơn để chính sách thực hiện ngay trong tháng 7 giống như nghị định tăng lương cơ sở của khối cán bộ, công chức, viên chức.

Không vui nhiều với việc chậm trễ này, người nghỉ hưu cho rằng “việc tăng mức lương hưu trí đã có quy định từ lâu, tại sao đến giờ còn chưa có hướng dẫn thực hiện. Người nghỉ hưu đang mong chờ từng ngày, vậy mà không có hướng dẫn để thực hiện, đáp ứng mong mỏi của người dân; cơ quan chức năng triển khai quá chậm chạp”.

“Nếu có chậm vì lý do gì thì cơ quan bảo hiểm phải có trách nhiệm thông báo cho người được hưởng được biết”, người nghỉ hưu nêu.

Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục để đảm bảo người dân nhận đầy đủ quyền lợi của mình trang trải cuộc sống giữa lúc giá cả hàng hóa đều tăng.

Có thể nói, việc này ảnh hưởng không nhỏ đến chủ trương của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước đối với người nghỉ hưu.

Ngay sau đó để chi trả lương hưu theo đúng qui định, tại phiên họp thường trực Chính phủ ngày 12/7/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chi trả lương hưu và trợ cấp ngay trong tháng 8.

Sẽ chi trả lương hưu mới từ ngày 14/8

Khi có dư luận, sáng 18/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết sẽ thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng cho người dân từ ngày 14/8, ngay khi Nghị định 42 có hiệu lực.

Đồng thời, cơ quan bảo hiểm sẽ truy trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người hưởng.

Hiện BHXH Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan, BHXH các tỉnh, thành triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định.

Cụ thể, cập nhật phần mềm quản lý chi trả các đối tượng đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng; lập và chuyển danh sách chi trả theo quy định. Phối hợp với cơ quan bưu điện để cấp kinh phí và có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu kịp thời theo mức hưởng mới.

Theo Nghị định 42, từ 01/7/2023, lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng được tăng từ 12,5% đến 20,8%.

Trong đó, mức tăng 12,5% áp dụng với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

Mức tăng 20,8% trên nền lương hưu của tháng 6/2023 dành cho người hưởng lương nhà nước mà nghỉ hưu từ ngày 1/1/2022 đến trước 1/7/2023.

Người nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà vẫn hưởng dưới 3 triệu đồng được tăng thêm để đạt 3 triệu đồng mỗi tháng. Cụ thể, người hưởng dưới 2,7 triệu đồng được tăng thêm 300.000 đồng; người hưởng từ 2,7 đến dưới 3 triệu được tăng lên 3 triệu đồng.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, quy định trên giúp hơn 3 triệu người (trong đó 891.000 người do nguồn ngân sách Nhà nước đảm bảo; 2,17 triệu người do nguồn quỹ BHXH đảm bảo), được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng.

Sau khi điều chỉnh, mức bình quân lương hưu hằng tháng của người nghỉ hưởng lương hưu do ngân sách Nhà nước bảo đảm tăng từ khoảng 4,7 triệu/người/tháng lên 5,3 triệu đồng/người/tháng. Mức bình quân lương hưu hằng tháng của người nghỉ hưởng hưởng hưu do quỹ BHXH bảo đảm tăng từ khoảng 5,6 triệu đồng/người/tháng lên 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn kinh phí từ quỹ BHXH dự kiến cũng tăng thêm khoảng 9.258 tỉ đồng, ngân sách Nhà nước tăng thêm 2.662 tỉ đồng trong năm 2023 để thực hiện tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng cho người dân./.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực