Sign In

Cổng thông tin điện tử

Đảng Cộng sản Việt Nam

Hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc từ đột phá thể chế, pháp luật

21:23 06/05/2025
(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm vừa có bài viết với tiêu đề "Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình". Trong bài viết, Tổng Bí thư nhấn mạnh, hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, để giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của đất nước, tận dụng mọi cơ hội phát triển.

Tiếp thu sâu sắc tinh thần chỉ đạo trong bài viết, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương chia sẻ với Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới cùng những chỉ đạo sâu sắc của Tổng Bí thư là những định hướng kịp thời, có ý nghĩa chiến lược, đóng vai trò kim chỉ nam quan trọng trong nâng cao chất lượng thể chế – từ đó mở ra không gian, nguồn lực và lợi thế mới cho đất nước phát triển vượt bậc trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

left center right del
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương (Ảnh: QH)

Phóng viên: Thưa đại biểu, trong bài viết “Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm truyền tải thông điệp mạnh mẽ: “Thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi”.  

Đại biểu cảm nhận như thế nào về thông điệp này trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước?

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Qua nghiên cứu các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là các bài phát biểu, bài viết của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm trong thời gian qua, cùng với cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước, bản thân tôi cảm nhận sâu sắc về trí tuệ uyên bác, tư duy, tầm nhìn chiến lược, quan điểm chỉ đạo sâu sắc của Đảng ta, trong đó đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm với khát vọng lớn lao đưa đất nước vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, sánh vai với các quốc gia phát triển trên thế giới.

Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế đã được đồng chí Tổng Bí thư rất quan tâm. Tôi còn nhớ rõ nội dung bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó đã nhấn mạnh: "Trong 3 điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là 'điểm nghẽn' của 'điểm nghẽn'; chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phải đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó, chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển".

Nội dung bài phát biểu đó đã được tôi lưu giữ cẩn thận để nghiên cứu và xem như kim chỉ nam trong quá trình làm việc. Đây là bước kế thừa, phát triển rất lớn trong tư duy, nhận thức, quan điểm chỉ đạo của Đảng ta về xây dựng, hoàn thiện thể chế trong bối cảnh mới. Nếu trước đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, có thể xem là Nghị quyết đầu tiên của Đảng chuyên sâu về công tác pháp luật, với mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, thì Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định một trong ba đột phá đó là: "Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là các yếu tố thị trường sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học - công nghệ", để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 30/4/2025 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 66), trong đó, tiếp tục coi thể chế, pháp luật là khâu đột phá chiến lược, đồng thời nhấn mạnh đột phá về thể chế là "đột phá của đột phá", vừa tháo gỡ những điểm nghẽn, vừa kiến tạo phát triển trong những vấn đề mới, vấn đề khó, giải phóng mọi nguồn lực, thúc đẩy nhanh chóng quá trình phát triển đất nước.

Những Nghị quyết, phát biểu chỉ đạo chiến lược gần đây của Đảng ta mà đứng đầu là Tổng Bí thư về tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính, về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, về phát triển kinh tế tư nhân, về công tác xây dựng và thi hành pháp luật... được cả hệ thống chính trị và toàn dân ủng hộ, đồng thuận cao. "Ý Đảng hợp với lòng dân và vì Tổ quốc, vì Nhân dân" đã góp phần truyền cảm hứng, khích lệ các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, đoàn kết, sáng tạo chung tay dựng xây đất nước.

Nghị quyết 66 nói chung và định hướng, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư về công tác này ra đời rất đúng đắn, kịp thời, là kim chỉ nam và văn kiện quan trọng của Đảng trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, theo đó, hiệu quả, chất lượng của công tác thể chế phải được nâng lên một tầm cao mới, mở ra không gian, nguồn lực, lợi thế cho đất nước phát triển vượt bậc. Đồng thời, Nghị quyết cũng nhấn mạnh sự đột phá thể chế phải song hành với cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Lần này, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh rất rõ cả hai nội dung xây dựng và thi hành pháp luật. Việc xây dựng hoàn thiện thể chế rất quan trọng nhưng triển khai đưa pháp luật vào đời sống còn quan trọng không kém, vì suy cho cùng thể chế chính sách phải sát thực tiễn, phục vụ tốt nhất cho mục tiêu phát triển đất nước. Vì vậy, nhất quán quan điểm chỉ đạo đó là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng về vấn đề này, đồng thời quy định rõ trách nhiệm chính thuộc về người đứng đầu Bộ, ngành, địa phương đối với số lượng, chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật, quyết liệt triển khai hiệu quả các cơ chế đột phá trong xây dựng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, xác định rõ quan điểm đầu tư cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế là đầu tư cho sự phát triển, NSNN đảm bảo tổng chi hàng năm ít nhất 0,5% cho công tác thể chế.
Bên cạnh đó, đồng chí Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh phải tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật một cách đồng bộ, công khai, minh bạch... Đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội, Chính phủ thể chế hóa và bố trí nguồn lực xứng tầm cho nhiệm vụ này trong hiện tại và tương lai.

Phóng viên: Theo Đại biểu, cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào để xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, khả thi - đúng như yêu cầu được Tổng Bí thư nhấn mạnh trong bài viết?

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Nghị quyết 66 đã nêu rất đầy đủ và rõ ràng 7 nhiệm vụ, giải pháp cũng như phần việc, trách nhiệm cụ thể để cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương thống nhất quan điểm, nội dung và cách thức thực hiện, hướng đến đột phá về thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhằm xây dựng hệ thống pháp luật minh bạch, ổn định, khả thi, có tính dự báo như đồng chí Tổng Bí thư đề cập, tôi cũng như các vị đại biểu Quốc hội chỉ có mong muốn đó là kịp thời thể chế hóa và triển khai quyết liệt, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Đảng ta, của đồng chí Tổng Bí thư để nhanh chóng đưa vào cuộc sống, đây là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn. Ngay tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV này sẽ thảo luận và ban hành Nghị quyết về một số cơ chế chính sách đặc biệt trong xây dựng và thi hành pháp luật.

Đồng thời, cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để quán triệt, tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng, kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân các quyết sách đột phá này; các chủ thể có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực hiện và báo cáo công khai kết quả thực hiện định kỳ hàng năm cho Quốc hội, cử tri và Nhân dân được biết và giám sát, để thực hiện nhanh nhất, trách nhiệm nhất, tốt nhất có thể việc giải phóng các điểm nghẽn có nguyên nhân từ quy định pháp luật, vì thời gian cộng với thể chế tốt chính là nguồn lực vô giá cho phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số nhanh chóng như ngày nay.

Bên cạnh đó, về lâu dài, cần rà soát, chuẩn hóa, đào tạo và nâng cao tiêu chuẩn cho đội ngũ trực tiếp xây dựng thể chế. Tác động rất lớn của 01 Luật hay 01 chính sách tốt sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp và trăm triệu đồng bào ta, mở ra cơ hội và thời cơ thuận lợi để phát triển vượt bậc. Vì vậy, cần nâng cao chính sách đãi ngộ đột phá cho nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ chế kinh phí đủ mạnh cho công tác này, đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng thể chế của đất nước, chấm dứt nhanh chóng các điểm nghẽn về thể chế, biến thể chế thành điểm mạnh, lợi thế so sánh của nước ta so với các nước trong khu vực và thế giới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại biểu!./.

Kim Thanh (thực hiện)

Tag:

File đính kèm