19 công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ bảy, 23/09/2023 19:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - 19 công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc); Tử nạn trên núi Bà Hỏa do bị ong đốt; Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan liên bang chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ là những thông tin trong nước và quốc tế đáng chú ý trong ngày 23/9.

19 công dân Việt Nam bị thương trong vụ cháy nổ nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc)

 Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập đám cháy. (Nguồn: focus taiwan)

Chiều 23/9, Bộ Ngoại giao thông tin: Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, ngày 22/9/2023 đã xảy ra một vụ cháy nổ tại một nhà máy ở huyện Bình Đông, Đài Loan (Trung Quốc) khiến nhiều người thương vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã chủ động, tích cực liên hệ với các cơ quan chức năng Đài Loan để xác minh thông tin, tìm hiểu khả năng công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Thông tin ban đầu cho biết, đến sáng 23/9, có 3 công dân bị thương nặng nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và 16 công dân khác bị thương nhẹ. Các công dân đã được đưa tới bệnh viện điều trị, một số công dân đã xuất viện.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thăm hỏi các công dân bị thương và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Tử nạn trên núi Bà Hỏa do bị ong đốt 

Núi bà Hỏa nơi bà T. bị tai nạn. Ảnh TTXVN phát

Ngày 23/9, ông Phan Tấn Vũ, Chủ tịch UBND phường Đống Đa (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xác nhận thông tin trên địa bàn vừa xảy vụ tai nạn thương tâm do bị ong đốt trên núi Bà Hỏa.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ chiều 22/9, trong quá trình leo lên núi Bà Hỏa để tìm và đào rễ cây thuốc về chữa bệnh, vợ chồng bà Nguyễn Thị  T. (trú tổ 9, khu phố 2, phường Đống Đa) bất ngờ bị ong đất đuổi đốt. Do quá hoảng sợ, bà T. vội chạy lên núi; trong quá trình chạy, bà không may bị ngã, đầu đập vào tảng đá tử vong. Trong khi đó, chồng bà T. chạy hướng ngược lại xuống núi; hiện đang nhập viện cấp cứu vì kiệt sức và tinh thần hoảng loạn.

Ngay sau khi nhận thông tin, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, cùng khoảng 100 người dân nỗ lực tìm kiếm và tìm thấy thi thể bà T.

Theo chia sẻ của người dân địa phương, cách đây khoảng 1 tháng, tại khu vực 4 (phường Đống Đa) cũng xảy ra vụ việc 1 cháu nhỏ lên rìa núi Bà Hỏa (khu vực núi Hóc Bà Bếp) thì bị ong đốt, dẫn đến tử vong.

Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan liên bang chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nhà Trắng vừa yêu cầu các cơ quan liên bang sẵn sàng cho kịch bản đóng cửa chính phủ sau khi các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ở Hạ viện không có kế hoạch khả thi nào để duy trì nguồn tài trợ cho chính phủ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh: "Thông điệp của chúng tôi là: Điều này không được phép xảy ra. Việc của họ là duy trì hoạt động của các chương trình thiết yếu, duy trì hoạt động của chính phủ".

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sau ngày 30/9 dường như là điều chắc chắn trừ khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có thể thuyết phục phe cánh hữu của đảng Cộng hòa cho phép Quốc hội thông qua một biện pháp cấp ngân sách tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa chính phủ trong khi các cuộc đàm phán tiếp tục.

Bất đồng giữa các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện liên quan đến vấn đề cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đang đẩy nước Mỹ đến nguy cơ gián đoạn chi trả cho quân đội, lực lượng hành pháp, các chương trình an toàn và hỗ trợ thực phẩm, xử lý các vấn đề hộ chiếu, lữ hành. Điều này có thể tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ.

 Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa khi các nghị sĩ đảng Dân chủ và đang Cộng hòa thừa nhận rằng không có đủ thời gian để Quốc hội thông qua tất cả 12 dự luật ngân sách trước thời hạn 30/9 nhằm đảm bảo ngân sách duy trì hoạt động của chính phủ.

 Hạ viện và Thượng viện có thể sẽ cân nhắc một đề xuất ngắn hạn để các nhà làm luật có thêm thời gian đàm phán. Đề xuất này sẽ cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết các cơ quan liên bang và gia hạn ngân sách đến hết tháng 10. Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ vẫn bất đồng về dự thảo ngân sách cho phép chính phủ tiếp tục hoạt động sau ngày 30/9.

Được biết, trước đây, Chính phủ Mỹ cũng từng có những giai đoạn đóng cửa, trong đó có khoảng thời gian 35 ngày từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump - dài nhất trong lịch sử Mỹ, do bất đồng giữa ông Trump và Quốc hội Mỹ khi đó về dự luật chi tiêu chính phủ./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực