4 thanh niên giả danh tổ công tác đặc biệt

Chủ nhật, 17/09/2023 19:45
(ĐCSVN) - 4 thanh niên giả danh tổ công tác đặc biệt yêu cầu nộp phạt; một Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án bị bắt; Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận tỷ lệ người trên 80 tuổi vượt 10% dân số là những tin đáng chú ý trong ngày 17/9.

Tự ý dừng xe máy người dân, yêu cầu nộp phạt

Ngày 17/9, Công an huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này đang điều tra làm rõ vụ 4 thanh niên giả danh tổ công tác đặc biệt 238, Công an tỉnh Hà Tĩnh, tự ý dừng xe máy người dân, kiểm tra giấy tờ, yêu cầu nộp phạt.

Theo đó, khoảng 22h ngày 10/9, tổ công tác đặc biệt 238, Công an tỉnh Hà Tĩnh, nhận được thông tin trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, có một nhóm 4 đối tượng giả danh tổ công tác để dừng xe, kiểm tra giấy tờ của người dân.

 4 đối tượng giả danh tổ công tác đặc biệt 238, Công an tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp

Ngay sau đó tổ công tác 238, Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp cận hiện trường, tuy nhiên lúc này cả 4 đối tượng đã rời khỏi. Sự việc sau đó đã được tổ công tác báo về cho Công an huyện Hương Sơn.

Qua xác minh, cơ quan công an làm rõ danh tính của 4 đối tượng gồm: Nguyễn Trọng Ninh (SN 2000) và Nguyễn Anh Vũ (SN 2006) cùng trú xã Đức Giang, huyện Vũ Quang; Bùi Đình Dũng (SN 2004) và Nguyễn Minh Phúc (SN 2005), cùng trú xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang.

Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai nhận vào khoảng 19h ngày 10/9, các đối tượng trên đường từ huyện Vũ Quang sang thị trấn Phố Châu để dự sinh nhật.

Đến khoảng 21h, sau khi dự tiệc sinh nhật xong, trong lúc đi về các đối tượng đã nảy sinh ý định giả danh lực lượng của tổ công tác đặc biệt 238 để dừng xe người đi đường và đã dừng 6 phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, khi bị người dân yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì các đối tượng đã lẩn tránh rồi lên xe bỏ chạy.

Các đối tượng cũng khai nhận, đây là lần đầu tiên thực hiện hành vi giả mạo do trước đó các đối tượng thấy lực lượng 238 tuần tra, kiểm soát làm việc trên huyện Vũ Quang. Việc giả mạo nhằm mục đích trêu chọc, chưa chiếm đoạt tiền của người đi đường.

Bắt Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một 

Ngày 17/9, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã bắt tạm giam Vương Minh Chung (sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương), để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một - Ảnh: Tiền phong

Cụ thể, ngày 15/9, Cơ quan điều tra đã đọc lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vương Minh Chung; đồng thời khám xét nơi làm việc và nhà riêng của Vương Minh Chung.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án liên quan đến Vương Minh Chung. Được biết, trước khi bị bắt, Vương Minh Chung là chấp hành viên trung cấp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một.

Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận tỷ lệ người trên 80 tuổi vượt 10% dân số

Ngày 17/9, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết, tính tới ngày 15/9, số người trên 80 tuổi ở nước này đã tăng thêm 270.000 người so với cùng kỳ năm ngoái lên 12,59 triệu người. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ người trên 80 tuổi ở nước này vượt ngưỡng 10% trong tổng dân số khoảng 124,6 triệu người.

 Người cao tuổi được chăm sóc tại trung tâm dưỡng lão ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Số người trên 65 tuổi ở Nhật Bản tiếp tục duy trì mức cao kỷ lục là 36,23 triệu, chiếm 29,1% dân số. Điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản tiếp tục là nước có tỷ lệ người cao tuổi (trên 65 tuổi) cao nhất thế giới. Trong nhóm tuổi này, có 20,51 triệu người là nữ giới và 15,72 triệu người là nam giới. Sự chênh lệch này cho thấy tuổi thọ trung bình của nữ giới có xu hướng cao hơn nam giới ở Nhật Bản. Trong khi đó, số người trên 75 tuổi ở Nhật Bản là 20,05 triệu người, chiếm 16,1% dân số, lần đầu tiên vượt mốc 20 triệu người. 

Cũng theo bộ trên, số người cao tuổi vẫn làm việc tại Nhật Bản trong năm 2022 tăng lên 9,12 triệu người. Đây là năm thứ 19 liên tiếp con số này tăng. Số người cao tuổi vẫn làm việc chiếm 13,6% tổng lực lượng lao động của Nhật Bản. 

Số liệu này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản vẫn không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp và chính sách nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng dân số già hóa nhanh chóng. Tình trạng già hóa dân số gia tăng khiến chính phủ phải tăng chi cho các chương trình phúc lợi xã hội. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế khi ngân sách thu vào không đủ đáp ứng những chương trình như vậy, trong khi thiếu hụt ngân sách sẽ khiến nền kinh tế đi xuống./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực