Bắt 4 học viên cơ sở cai nghiện kích động bỏ trốn

Thứ bảy, 25/11/2023 20:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bắt 4 học viên cơ sở cai nghiện kích động bỏ trốn; 1.000 người tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông; NASA cảnh báo bão mặt trời đang tấn công Trái đất; Tảng băng trôi lớn nhất thế giới dịch chuyển sau 37 năm…là những tin đáng chú ý trong ngày 25/11.

Bắt 4 học viên cơ sở cai nghiện kích động bỏ trốn

Sau khi ăn cơm chiều xong, các học viên cai nghiện tại khu A tụ tập, la hét, đập cửa làm mất an ninh, trật tự và kích động bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện.

Các bị can Thương, Hoàng, Đặng và Hùng (từ trái sang) tại cơ quan công an. 

Ngày 24/11, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Hà Ngọc Thương (27 tuổi, huyện Càng Long), Huỳnh Huy Hoàng (22 tuổi), Lê Văn Đặng (31 tuổi, cùng ngụ huyện Cầu Ngang) và Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, ngụ huyện Tiểu Cần) để điều tra về hành vi "chống người thi hành công vụ".

Theo điều tra ban đầu, cả bốn người trên đều là học viên đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh Trà Vinh.

Khoảng 16h ngày 30/8, sau khi ăn cơm chiều xong, các học viên cai nghiện tại khu A tụ tập, la hét, đập cửa làm mất an ninh, trật tự và kích động bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện.

Đến khoảng 16h30 cùng ngày, có 36 học viên trèo qua tường rào để thoát ra ngoài, những học viên còn lại tiếp tục la hét, đập phá cửa và có hành vi ném đá, vật cứng vào cán bộ quản lý, đồng thời kích động, xúi giục những học viên ở khu B hưởng ứng theo.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ sở cai nghiện đã phối hợp Công an huyện Châu Thành truy bắt những học viên bỏ trốn. Đến khoảng 20h30 cùng ngày đã truy bắt được 25/36 học viên, đưa về cơ sở cai nghiện để thực hiện quy trình xử lý kỷ luật.

Khi đưa các học viên về cơ sở cai nghiện, các học viên còn lại trong khu A tiếp tục kích động, gây mất an ninh trật tự, ném đá, vật cứng, đập phá cửa rào để thoát ra ngoài và cản trở lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ.

Lúc này có khoảng 31 học viên đã thoát ra ngoài (trong đó có Thương, Hoàng, Đặng, Hùng) tiếp tục dùng gạch, đá ném về phía lực lượng công an và dùng bình chữa cháy xịt về phía lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, cả bốn còn tiếp tục đập phá một phòng khác để 5 học viên trốn ra ngoài.

Đến 21h50 cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động, phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành đã trấn áp nên các học viên rút về khu A và vào phòng ở.

Quá trình làm việc, cả bốn người trên đã thừa nhận hành vi vi phạm.

Trước đó, Công an huyện Châu Thành cũng đã khởi tố các bị can Trương Minh Thiện (33 tuổi, ngụ huyện Tiểu Cần), Lê Hồng Phẩm (26 tuổi, ngụ huyện Cầu Kè), Lê Hoàng Phúc (36 tuổi) và Nguyễn Hoàng Nam (32 tuổi, cùng huyện Cầu Ngang) về hành vi như trên.

1.000 người tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

Trong tiếng kinh kệ, các tăng ni tại chùa Việt Nam Quốc Tự, quận 10 cùng cầu siêu, dâng hoa cho các nạn nhân tai nạn giao thông, sáng 25/11.

Lúc 8h, tại hội trường Việt Nam Quốc Tự, gần 1.000 tăng ni cùng đứng lên làm lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Hoạt động do Ủy ban An toàn giao thông TP HCM kết hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM tổ chức.

Trong tiếng kinh kệ các sư thầy thành kính đọc lời trì chú cầu nguyện cho các nạn nhân tai nạn giao thông.

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM cho biết, ý nghĩa của buổi lễ là để cầu nguyện cho các nạn nhân, chia sẻ tới các gia đình có người mất đồng thời kêu gọi mọi người cùng tuân thủ Luật giao thông.

Bà Võ Thị Diệp chắp tay thành kính, thực hiện nghi lễ cầu siêu. Bà cho biết, cháu ngoại mất vì tai nạn giao thông cách đây hai năm, khi mới 23 tuổi. "Tuổi đôi mươi nhưng cháu là lao động chính của gia đình do cha mẹ đều bị bệnh. Cháu bị xe tải tông khi đi chở hàng, để lại cho gia đình bao tiếc thương", bà cụ 71 tuổi nói.

Sau lễ cầu siêu, các tăng ni cầm trên tay nhành huệ, lần lượt bước lên bàn tưởng niệm dâng hoa, thắp hương. Hoạt động cầu siêu diễn ra trong khoảng 15 phút. Đến 9h15, buổi lễ cầu siêu kết thúc, tại sân chùa đoàn xe diễu hành xuất phát đi tuyên truyền an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông khiến 5.496 người tử vong cùng 6.973 người bị thương.

NASA cảnh báo bão mặt trời đang tấn công Trái đất

Bão mặt trời đang ảnh hưởng tới Trái đất trong 2 ngày 25 và 26/11, NASA cảnh báo.

Mặt trời giải phóng CME vào ngày 22/11 (trái) và ngày 23/11 (phải). Một trong những CME gần đây của mặt trời dự kiến tấn công Trái đất vào cuối ngày 25/11. (Ảnh: NASA) 

Mặt trời đã tăng hoạt động trong tuần qua với các vết đen mặt trời tăng và một số vụ phóng khí vành nhật hoa (Coronal Mass Ejection, viết tắt là CME) diễn ra hàng ngày.

Theo Newsweek, Trái đất liên tục hứng chịu các cơn bão mặt trời và có khả năng một cơn bão đang xảy ra cuối ngày 25/11.

Cụ thể, NASA cho hay, một trong những vụ phóng khí vành nhật hoa có khả năng đang trong quá trình va chạm với Trái đất. Khi CME chạm vào Trái đất có thể gây ra bão địa từ, với từ trường và bầu khí quyển của Trái đất bị xáo trộn do plasma mặt trời.

Huw Morgan, người đứng đầu nhóm Vật lý Mặt trời tại Đại học Aberystwyth ở Anh, chia sẻ: “Khi một cơn bão plasma lớn phun trào từ mặt trời, cơn bão đó mang từ trường định hướng ngược lại với từ trường Trái đất, chúng ta có một "cơn bão hoàn hảo" và một cơn bão địa từ lớn hơn".

Spaceweather.com giải thích, những cơn bão địa từ nhỏ cấp G1 có thể xảy ra cuối ngày 25 đến ngày 26/11 khi 2 CME có khả năng sượt qua từ trường Trái đất. Cả 2 CME đều bị đẩy vào không gian từ vụ phun trào mặt trời xảy ra đầu tuần này.

Vụ phóng khí vành nhật hoa (CME) là việc plasma và từ trường bị phóng một lượng lớn ra khỏi vành nhật hoa của mặt trời. Chúng có thể phóng ra hàng tỉ tấn vật chất của vành nhật hoa và mang theo từ trường mạnh hơn cường độ từ trường liên hành tinh (IMF) của gió mặt trời. CME di chuyển từ mặt trời ra bên ngoài với tốc độ từ dưới 250 km/giây đến gần 3.000 km/giây.

Trong khi đó, bão địa từ là sự gián đoạn của từ trường Trái đất do khí thải mặt trời gây ra. Cường độ của bão địa từ được đánh giá theo thang điểm từ G1 đến G5. Bão G1 là bão yếu nhất và có thể xảy ra thường xuyên, nhiều lần mỗi tháng.

Cơn bão G1 khó có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho sự sống trên Trái đất nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến lưới điện và tác động đến một số chức năng của vệ tinh như chức năng được sử dụng cho hệ thống GPS và thiết bị di động.

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới dịch chuyển sau 37 năm

A23a, tảng băng trôi lớn nhất thế giới và là một trong những tảng băng trôi lâu đời nhất, được phát hiện dịch chuyển sau 37 năm.

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới, A23a, vào ngày 15/11/2023. (Ảnh: NASA Worldview). 

Theo Hãng tin Reuters ngày 25/11, tảng băng trôi lớn nhất thế giới, A23a, đã tách khỏi Nam Cực và trên đà dịch chuyển lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ.

Nặng 1.000 tỉ tấn, rộng 4.000km2 (gấp 3 lần thành phố New York của Mỹ), A23a tách ra khỏi thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực vào năm 1986 và phần lớn bị mắc kẹt ở phần dưới đáy biển Weddell suốt từ đó đến nay.

Theo Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh, ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tảng băng trôi này đang trôi nhanh qua mũi phía bắc của Bán đảo Nam Cực, do lực đẩy của gió và dòng chảy mạnh.

Nhà nghiên cứu sông băng Oliver Marsh, làm việc tại Cơ quan khảo sát Nam Cực, cho hay việc một tảng băng trôi có kích thước như thế này di chuyển là điều rất hiếm gặp, do đó các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ quỹ đạo của nó.

Khi tăng tốc, tảng băng khổng lồ này có thể sẽ trôi nhanh vào Hải lưu Vòng Nam Cực (một dòng hải lưu chảy theo chiều kim đồng hồ từ phía tây sang đông xung quanh Nam Cực), hướng về phía Nam Đại Dương, nơi có nhiều tảng băng trôi lớn đang trôi nổi.

"Theo thời gian, A23a có thể mỏng đi một chút, cho phép nó nổi lên khỏi đáy đại dương và bị dòng hải lưu đẩy đi. Có khả năng nó sẽ di chuyển tới đảo Nam Georgia", Oliver Marsh nói.

Điều này sẽ gây rắc rối cho động vật hoang dã ở Nam Cực. Hàng triệu con hải cẩu, chim cánh cụt và chim biển sinh sản trên đảo cũng như tìm kiếm thức ăn ở vùng biển xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.

Trước đó vào năm 2020, một tảng băng trôi khổng lồ khác được đặt tên A68 cũng khiến giới khoa học lo lắng khi trôi về hướng Nam Georgia, đe dọa nghiền nát các sinh vật biển và cắt đứt nguồn thức ăn. May thay kịch bản đó đã không xảy ra khi tảng băng trôi vỡ thành nhiều mảnh nhỏ.

Các nhà khoa học đang hy vọng điều đó cũng sẽ xảy ra với A23a. Tuy nhiên như ông Marsh lo ngại: "Một tảng băng trôi khổng lồ như thế này có khả năng tồn tại khá lâu ở Nam Đại Dương mặc dù thời tiết ấm hơn nhiều. Nó có thể di chuyển xa hơn về phía bắc tới Nam Phi và gây gián đoạn hoạt động vận chuyển"./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực