Bắt đối tượng bị Interpol truy nã đỏ

Thứ bảy, 09/03/2024 21:44
(ĐCSVN) - Bắt đối tượng bị Interpol truy nã đỏ; Bắt bị can trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm; Miền Bắc đón 5 ngày mưa phùn, nồm ẩm, sương mù vào tuần sau; Hai phi công Indonesia ngủ quên trên chuyến bay chở 153 hành khách…là những tin đáng chú ý trong ngày 9/3.

Bắt đối tượng bị Interpol truy nã đỏ

Công an Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị liên quan bắt người đàn ông nước ngoài bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp.

Ngày 9/3, Công an Đà Nẵng cho biết, đã phối hợp cùng Cục Đối ngoại (Bộ Công an) tiến hành bàn giao đối tượng Im Ju Seob (53 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) cho cơ quan chức năng Hàn Quốc để di lý về nước xử lý theo quy định.

Đối tượng này bị Interpol phát lệnh truy nã đỏ về hành vi điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp.

Đối tượng Im Ju Seob tại cơ quan điều tra. Ảnh: C.K 

Theo cơ quan Công an, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, từ tháng 2/2024, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) phát hiện Im Ju Seob có lệnh truy nã quốc tế, đang lẩn trốn trên địa bàn.

Trước đó, người này đã nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và lưu lại TP.HCM một thời gian.

Sau khi nắm được thông tin, Im Ju Seob đang tạm trú tại một khách sạn trên ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), lực lượng chức năng tổ chức mật phục, theo dõi và bắt giữ người này.

Im Ju Seob bị cơ quan chức năng Hàn Quốc cáo buộc điều hành trang web đánh bạc bất hợp pháp. Trang web này đặt máy chủ tại Philippines, hoạt động từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2019.

Trang web này thu hút số lượng lớn người chơi, đặt cược, rút tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng với tổng số tiền đặt cược online trên 44,3 tỉ won (tương đương hơn 800 tỷ đồng Việt Nam).

Bắt bị can trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm

Bị can trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm bị Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ.

Ngày 9/3, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh cho biết vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận bị can bị truy nã đặc biệt Nguyễn Quốc Bảo (25 tuổi, ngụ xã Long Vĩnh, H.Châu Thành, Tây Ninh) từ Ty Hiến binh tỉnh Svay Rieng (Vương quốc Campuchia) để điều tra về hành vi giết người.

Công an tỉnh Tây Ninh tiếp nhận bị can Nguyễn Quốc Bảo từ Ty Hiến binh tỉnh Svay Rieng 

Trước đó, do có mâu thuẫn trên mạng xã hội nên Bảo cùng 4 thanh niên khác mang hung khí chém nhóm "cu Mẫn" (gồm 5 người) gây thương tích nặng. Sau khi gây án, Bảo bỏ trốn sang Campuchia. Ngày 25/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quốc Bảo và các đồng phạm với tội danh giết người và ra quyết định truy nã đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh nắm được thông tin Bảo đang lẩn trốn và sinh sống bằng nghề làm thuê ở tỉnh Svay Rieng (Vương quốc Campuchia) nên báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Tây Ninh, cử tổ công tác sang phối hợp Ty Hiến binh tỉnh Svay Rieng, bắt giữ Bảo vào ngày 8/3.

Hiện Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đang tạm giữ Nguyễn Quốc Bảo để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Miền Bắc đón 5 ngày mưa phùn, nồm ẩm, sương mù vào tuần sau

Theo dự báo, từ ngày 13 - 17/3, miền Bắc sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trời lạnh về đêm và sáng sớm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên thời tiết có mưa vừa, mưa nhỏ, trời rét, nhiệt độ dao động từ 17 - 20 độ C.

Miền Bắc đón 5 ngày mưa phùn, nồm ẩm, sương mù vào tuần sau. 

Từ đêm 10 - 11/3, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường, trời rét kèm theo mưa nhỏ rải rác. Sau ngày 11/3, nền nhiệt ở khu vực này mới tăng dần, trời chỉ còn rét về đêm và sáng.

Cơ quan khí tượng cho biết thêm, từ ngày 13 - 17/3, miền Bắc có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Trong thời điểm có mưa phùn, nồm ẩm, nhiệt độ cũng tăng nhẹ, dao động khoảng từ 23 - 27 độ C.

Theo chuyên gia khí tượng, hiện tượng sương mù gây giảm tầm nhìn, ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông. Ngoài ra, trong sương mù có thể gây tích tụ bụi, các chất độc hại, gia tăng hiện tượng ô nhiễm không khí. Người hít phải nó khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương khớp.

Trong thời điểm có mưa phùn, nồm ẩm, người dân nên đóng kín cửa, ngăn không cho không khí ẩm vào nhà. Gia đình có điều kiện thì bật điều hòa, sử dụng máy hút ẩm…

Theo chuyên gia y tế, người dân cần phòng tránh bằng cách đeo khẩu trang; giữ ấm, tăng cường vệ sinh hầu họng bằng súc miệng nước muối. Nếu có dấu hiệu của ho, sốt thì cần được thăm khám, xử lý thích hợp để tránh gây biến chứng nặng.

Các gia đình nên giữ môi trường sống, nhà cửa sạch sẽ, khô ráo bằng việc sử dụng máy hút ẩm, hoặc điều hòa không khí, nếu không có thì nên đóng kín các cửa sổ để hạn chế hơi ẩm vào nhà; thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước; vệ sinh, thay chăn ga gối đệm để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt. Đồng thời, duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, thường xuyên tập thể dục phù hợp sức khỏe.

Hai phi công Indonesia ngủ quên trên chuyến bay chở 153 hành khách

Sự việc hy hữu trên xảy ra vào ngày 25/1, khi máy bay di chuyển từ tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta của Indonesia.

Trang Flight Global dẫn báo cáo sơ bộ được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) công bố viết rằng, cơ trưởng 32 tuổi và cơ phó 28 tuổi khi đó đang điều khiển phi cơ của hãng hàng không Batik Air, chở 153 hành khách, trong lộ trình bay từ tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta. Sau khi máy bay cất cánh và đạt độ cao hành trình lúc 8h37 sáng, cơ trưởng quay sang cơ phó hỏi liệu bản thân có thể chợp mắt và cơ phó đồng ý. Tuy nhiên, cơ phó chỉ vài phút sau cũng “chìm vào giấc ngủ một cách vô thức”.

Một máy bay của hãng Batik Air. Ảnh: balidiscovery.com 

Trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta sau đó đã cố gắng thực hiện việc liên lạc với máy bay, bao gồm nhờ một số phi công khác gọi cho tổ lái.

Khoảng 28 phút sau khi cơ phó chìm vào giấc ngủ, cơ trưởng tỉnh dậy và nhận ra máy bay đang bay sai hướng. Người này lập tức gọi cơ phó dậy để chỉnh hướng bay, cũng như liên lạc với Trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta và nói rằng “máy bay gặp sự cố về hệ thống liên lạc”. Máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta, và toàn bộ hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn không gặp vấn đề gì.

Các điều tra viên khi kiểm tra đã phát hiện hệ thống liên lạc máy bay không gặp bất kỳ trục trặc nào. “Chúng tôi không thấy bất kỳ dữ liệu hay báo cáo nào về hệ thống trên máy bay. Hệ thống liên lạc radio vẫn hoạt động bình thường”, báo cáo của KNKT dẫn lời các điều tra viên cho hay.

Cơ phó sau đó thừa nhận anh này vào đêm trước chuyến bay đã không ngủ đủ giấc. “Cơ phó mới có hai người con sinh đôi khoảng một tháng tuổi. Vào đêm trước khi chuyến bay diễn ra, anh này phải dậy một vài lần để giúp vợ chăm con”, bản báo cáo cho biết thêm.

KNKT cũng kêu gọi hãng hàng không Batik Air xây dựng các quy trình cụ thể để kiểm tra buồng lái khoảng 30 phút/lần, đồng thời phải kiểm tra sức khỏe các phi công để nhận biết những yếu tố có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của con người.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực