Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội

Thứ sáu, 10/06/2022 20:45
(ĐCSVN) - Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội; Khẩn cấp truy nã 5 đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ; Ứng viên hàng đầu cho ghế thống đốc bang Michigan (Mỹ) bị bắt… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (10/6)

Bắt khẩn cấp Giám đốc CDC Hà Nội

Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt. (Ảnh: UBND Hà Nội )

Chiều 10/6, một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội, ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 2 đối tượng là ông Trương Quang Việt - Giám đốc CDC Hà Nội và một người là kế toán trưởng CDC Hà Nội.

Quá trình điều tra xác minh ban đầu xác định, trên địa bàn TP Hà Nội có một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

Năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19, các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau; hoặc đưa các thông số kỹ thuật, tính năng sản phẩm của kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Việc này bị đánh giá giúp cho Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và trúng thầu. Việt Á sau đó đã trích % giá trị hàng hóa để cảm ơn. Cơ quan điều tra xác định CDC Hà Nội đã đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Việt Á trúng thầu. Hành vi này gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.

Đầu tháng 2, ông Trương Quang Việt, 49 tuổi, được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc CDC Hà Nội sau gần 2 năm làm Phó giám đốc phụ trách.

Ông Việt đứng đầu CDC Hà Nội trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người tiền nhiệm là ông Nguyễn Nhật Cảm bắt trong vụ bê bối liên quan "thổi giá" thiết bị xét nghiệm, sau đó nhận hình phạt 10 năm tù.

Trong ngày 10/6, Công an Hà Nội còn khởi tố vụ án để điều tra các sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Khẩn cấp truy nã 5 đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ

Công an truy nã các bị can đục tường trốn khỏi nơi giam. 

Chiều 10/6, Công an tỉnh Hưng Yên đã có thông báo chính thức về việc truy tìm 5 bị can bỏ trốn khỏi nhà tạm giữ Công an thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Theo công an, vào hồi 2 giờ 30 phút ngày 9/6/2022, Công an thị xã Mỹ Hào phát hiện 5 bị can bị tạm giam bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, gồm: Vũ Văn Dũng (SN 1995; quê ở Mỹ Hòa, Hưng Yên), Đinh Khánh Đạt (SN 1996; quê ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Vũ Thành Nghị (SN 1990; quê ở Ninh Giang, Hải Dương), Đào Đình Kiên (SN 2001; quê ở Mỹ Hòa, Hưng Yên), Nguyễn Văn Long (SN 1991; quê ở Yên Mỹ, Hưng Yên).

Ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ việc trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo tiến hành các biện pháp truy bắt các đối tượng bỏ trốn; tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Công an thị xã Mỹ Hào đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "Trốn khỏi nơi giam giữ", ra quyết định truy nã đối với 5 đối tượng trên, đồng thời thông báo đến các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp truy bắt.

Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân nếu phát hiện thông tin về các đối tượng trên kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc số điện thoại Trực ban Công an tỉnh Hưng Yên: 02213.863456; số điện thoại Trực ban Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên: 069.2849.320; Công an thị xã Mỹ Hào: 02213.742.555.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 9/6, nhóm 5 đối tượng lợi dụng trời mưa lớn nhiều ngày, làm tường nhà giam bị ẩm đã đục tường và bỏ trốn khỏi nhà tạm giữ Công an Thị xã Mỹ Hào. Sau khi bỏ trốn, các đối tượng về nhà Đạt tại TP Hải Dương, lấy xe ôtô mang BKS: 34A-468.72 màu trắng để chạy trốn.

Cả nhóm 5 đối tượng lên xe ôtô chạy theo hướng Hải Phòng, Thái Bình. Đến 4 giờ sáng cùng ngày, phát hiện xe của nhóm này chạy qua cầu Tân Đệ hướng Thái Bình đi Nam Định. Hiện chưa rõ thông tin 5 đối tượng trên đã lẩn trốn tại đâu.

Mỹ: Ứng viên hàng đầu cho ghế thống đốc bang Michigan bị bắt

Ông Ryan Kelley trong một sự kiện ủng hộ ông Donald Trump. (Ảnh: NYT )

Giới chức Mỹ đã ra lệnh bắt chính trị gia đảng Cộng hòa Ryan Kelley do những cáo buộc về hành vi liên quan tới vụ bạo động ở Đồi Capitol hồi đầu năm 2021.

CNN đưa tin, các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) ngày 9/6 đã bắt giữ ông Ryan Kelley, chính trị gia đảng Cộng hòa và là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ghế thống đốc bang Michigan. Cùng ngày, tư gia của ông Kelley cũng đã bị giới chức FBI lục soát.

Bill Miller, người phát ngôn của Văn phòng công tố quận Colombia, cho biết ông Kelley, 40 tuổi, bị bắt vì "những cáo buộc liên quan đến vụ bạo động tại trụ sở Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021". FBI cũng đã lên tiếng xác nhận vụ bắt giữ này.

"Tôi có thể xác nhận các đặc vụ FBI tại văn phòng ở thành phố Grand Rapids đã thực hiện vụ bắt giữ và khám xét với ông Kelley tại nhà riêng ở Allendale, bang Michigan. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về cáo buộc chống lại ông Kelley", bà Mara Schneider từ văn phòng FBI tại thành phố Detroit trả lời báo chí.

Ông Kelley đã được tại ngoại vào chiều 9/6 sau khi trình diện trước một thẩm phán liên bang tại bang Michigan và nộp đủ tiền bảo lãnh.

Từng là một nhà môi giới bất động sản, ông Kelley bắt đầu gây tiếng vang trong nội bộ đảng Cộng hòa sau những hoạt động vận động chống lệnh giới nghiêm và phong tỏa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Những hành động của ông nhận đã nhận được sự ủng hộ của những người Cộng hòa bảo thủ, tạo điều kiện cho ông trở thành một trong những ứng viên hàng đầu cho vị trí thống đốc bang Michigan trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực