Bắt tạm giam nhiều đối tượng thuộc hai trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Thứ năm, 09/03/2023 20:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bắt tạm giam nhiều đối tượng thuộc hai trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội; hoàn thiện quy trình điện tử bãi bỏ yêu cầu nộp sổ hộ khẩu trước ngày 20/3; hơn 40 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở miền Đông CHDC Congo… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (9/3).

Bắt tạm giam nhiều đối tượng thuộc hai trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Lực lượng công an thực hiện trình tự các bước trong quy trình điều tra, tố tụng tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-27D. (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 9/3, liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 29-01S có địa chỉ ở 454 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 5 đối tượng thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-01S để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Phạm Hồng Thắng (sinh năm 1972, trú tại phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội), Giám đốc Trung tâm; Lê Sỹ Mạnh (sinh năm 1975, trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), Phó Giám đốc; 2 đăng kiểm viên là Nguyễn Văn Chương (sinh năm 1978, trú tại phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội); Trần Đức Hiếu (sinh năm 1987, trú tại phường Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội) và Phạm Hồng Thanh (sinh năm 1978, trú tại phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) là nhân viên nghiệp vụ.

Quá trình điều tra bước đầu, Cơ quan công an xác định trong thời gian từ ngày 6-12/2022, nhiều khách đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 2901S có hành vi đưa tiền để các đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm như đèn, gương, khối lượng xe vượt quá quy định… Sau khi nhận tiền các đối tượng đã bàn bạc ăn chia với nhau.

Tại cơ quan công an, các đối tượng cũng khai nhận đã nhận tiền của chủ xe để bỏ qua lỗi vi phạm.

Đến nay, Cơ quan công an đã thu hồi gần 1,5 tỷ đồng là số tiền các đối tượng nhận hối lộ của các chủ phương tiện.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 8/3, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm 29-27D có địa chỉ tại 36 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Phạm Văn Tiệp (sinh năm 1988, trú tại phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Phó Giám đốc trung tâm; các đăng kiểm viên là Nguyễn Quang Khang (sinh năm 1971, trú tại phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1981, trú tại phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) và Bùi Văn Luân (sinh năm 1987, trú tại phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội).

Qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, Công an quận Bắc Từ Liêm xác định từ khoảng tháng 2/2022 đến nay, một số đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-27D khi tiến hành đăng kiểm đã bỏ qua một số lỗi vi phạm như cơi nới thành thùng, nắp thùng, hoán cải một số chi tiết như độ đèn bên sườn, tăng nhíp, độ lốp xe… để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm trái quy định.

Tại Cơ quan công an, các đăng kiểm viên thừa nhận đã bỏ qua các lỗi vi phạm để cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm sai quy định nhằm lôi kéo các khách hàng đến nhiều hơn, gia tăng lợi nhuận của trung tâm và bản thân các đăng kiểm viên.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, các đối tượng còn thừa nhận sau khi các trạm đăng kiểm bị kiểm tra bắt giữ, các đối tượng đã bàn bạc thống nhất xóa các dữ liệu, không thừa nhận hành vi nhận tiền của khách hàng nhằm đối phó với cơ quan điều tra.

Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước 20/3, hoàn thiện quy trình điện tử bãi bỏ yêu cầu nộp sổ hộ khẩu

 Ảnh minh họa (Nguồn: baochinhphu.vn)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 1472/VPCP-KSTT ngày 9/3/2023 về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị các trưởng ngành, địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, sửa đổi các Thông tư, Quyết định, văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền có quy định liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy xác nhận cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Theo Văn phòng Chính phủ, hiện có 48 văn bản pháp luật liên quan đến việc này.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định 104/2022.

Các bộ, ngành hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy xác nhận cư trú trước ngày 15/3 (gồm 267 thủ tục hành chính). Việc này sẽ làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai và tổ chức thực hiện thống nhất, hiệu quả.

Căn cứ trên cơ sở công bố của Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú (kể cả trường hợp chứng minh nơi cư trú trước khi xác nhận giấy tờ như Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,…) theo quy định, hoàn thành trước ngày 20/3.

Hơn 40 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở miền Đông CHDC Congo

 Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn cống nhằm ở Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9/3, giới chức Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết hơn 40 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công nghi do quân Hồi giáo nổi dậy tiến hành xảy ra đêm 8/3 và sáng sớm 9/3 tại 2 ngôi làng Mukondi và Mausa thuộc vùng Beni của tỉnh Bắc Kivu.

Ông Mumbere Limbadu Arsene, người đứng đầu một tổ chức xã hội địa phương, cho biết 37 người đã thiệt mạng tại Mukondi và 8 người thiệt mạng ở Mausa. Trong số nạn nhân có phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi, trong khi một số dân làng vẫn đang mất tích.

Người phát ngôn của lực lượng quân đội Bắc Kivu, ông Antony Mwalushayi, đã xác nhận thông tin xảy ra vụ tấn công trên, nhưng không đưa ra số thương vong.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Bắc Kivu, ông Carly Nzanzu Kasivita, cho rằng nhóm quân nổi dậy tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF) thực hiện các vụ tấn công này.

ADF là nhóm quân nổi dậy Hồi giáo người Uganda, hoạt động ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo từ giữa những năm 1990. Nhóm này bị cáo buộc đã tàn sát hàng nghìn dân thường ở Cộng hòa Dân chủ Congo và đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Uganda năm 2021./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực