Bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông

Thứ tư, 31/07/2019 18:00
(ĐCSVN) - Vấn đề Biển Đông nóng lên tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52); Khẩn trương ứng phó bão số 3; Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa, là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (31/7).
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 52.

Vấn đề Biển Đông nóng lên tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) diễn ra tại Các Bộ trưởng đã thảo luận sâu rộng về tình hình Biển Đông. Trong Tuyên bố chung được phát đi, các Bộ trưởng ghi nhận quan ngại về các hoạt động tôn tạo bồi đắp, đặc biệt là những sự cố nghiêm trọng đang diễn ra trên Biển Đông, đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và gây phương hại tới hoà bình, an ninh và ổn định khu vực. 

Theo đó, ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982, kêu gọi các bên kiềm chế, không quân sự hoá và tránh có các hành động làm phức tạp tình hình; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982. Các nước ASEAN cam kết duy trì tiếp tục nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất. 

Khẩn trương ứng phó bão số 3.

Khẩn trương ứng phó bão số 3

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố và thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn chiều 31/7, đã ban hành Công điện hoả tốc số 08/CĐ-TW về việc ứng phó với bão số 3.

Theo Công điện, sáng ngày 31/7, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 3 năm 2019 và có tên quốc tế là WIPHA). Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc, 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, chủ động triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”… Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp độ báo động. Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định…

Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa.

Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa

Cũng trong ngày hôm nay (31/7), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết: Triều Tiên vừa phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ vùng biển phía Đông của nước này vào lần lượt 5 giờ 06 phút và 5 giờ 27 phút sáng 31/7 từ khu vực Kalma thuộc vùng cảng phía Đông thành phố Wosan.

Theo JCS, cả hai quả tên lửa của Triều Tiên đã bay được khoảng 250 km, ở độ cao xấp xỉ 30 km. Hiện lực lượng quân đội của Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích thêm các thông tin liên quan.

Trong tuyên bố ngày 31/7, JCS nhận định, việc Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa không giúp thúc đẩy các nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt các hành động tương tự”.

Ngay trong ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn ủy ban lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) do Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong chủ trì để thảo luận về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tại cuộc họp, các thành viên của NSC bày tỏ sự quan ngại mạnh mẽ trước tác động tiêu cực của các vụ phóng này đối với nỗ lực thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì các nỗ lực ngoại giao để nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân Triều Tiên, dựa trên “sức bật” từ cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên và Mỹ tại khu vực biên giới liên Triều vào cuối tháng 6/2019./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực