Cả nước ghi nhận hơn 5.200 ca mắc tay chân miệng trong tuần qua

Chủ nhật, 01/10/2023 21:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Đồng Nai: Tài xế đã bị tước bằng vẫn cầm lái; Cả nước ghi nhận hơn 5.200 ca mắc tay chân miệng trong tuần qua; Tổng thống Mỹ J.Biden ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời; Australia: Bang New South Wales ứng phó 70 vụ cháy rừng xảy ra trong ngày..., là những tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 1/10.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Đồng Nai: Tài xế đã bị tước bằng vẫn cầm lái

Ngày 1/10, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tiếp về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe khách 16 chỗ khiến 5 người tử vong, 4 người đang cấp cứu trong bệnh viện.

Hiện trường tai nạn giữa xe giường nằm và ôtô 16 chỗ sáng 30/9. (Ảnh: Vnexpress.net)

Trước đó, ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, và tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính (sinh năm 1986, ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), là tài xế lái xe của Nhà xe Thành Bưởi chuyên chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Lâm Đồng để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Sau khi gây tai nạn, Hoàng Văn Tính rời khỏi hiện trường, đến 8 giờ ngày 30/9 mới ra Công an huyện Định Quán trình diện, khai nhận vụ việc.

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu Hoàng Văn Tính khai nhận toàn bộ hành vi, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông. Cũng theo khai nhận của tài xế, thời điểm lái xe gây ra tai nạn, Tính đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ.

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên là do tài xế lấn trái trên Quốc lộ 20 rồi đâm trực diện vào ô tô 16 chỗ chạy chiều ngược lại.

Cả nước ghi nhận hơn 5.200 ca mắc tay chân miệng trong tuần qua

Bác sỹ thăm khám cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+) 

Theo thống kê trong tuần 37, cả nước ghi nhận 5.250 ca mắc tay chân miệng, không có trường hợp tử vong.

Ngày 1/10, theo thống kê của Bộ Y tế, tích luỹ từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 86.078 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 21 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ, số mắc tăng 75%, số tử vong tăng 18%.

Trong tuần qua cả nước ghi nhận 5.250 ca mắc tay chân miệng, không có trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, số ca mắc tay chân miệng đang có xu hướng tăng trong vài tuần gần đây.

Theo các chuyên gia, bệnh tay chân miệng lưu hành tại Việt Nam chủ yếu do chủng Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackie A16. Bệnh có thể xảy ra trên mọi đối tượng, tuy nhiên có đến 90% ca bệnh xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi. Chủng EV71 thường gây bệnh cảnh nặng và dễ gây các biến chứng và có thể tử vong.

Đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay hiện nay đang là thời gian đầu năm học mới, có nhiều nguy cơ lây lan bệnh tay chân miệng nếu các trường học và đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ gia đình không thực hiện tốt các biện pháp cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay chân miệng.

Các bác sỹ khuyến cáo nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được xác định mức độ bệnh, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Cha mẹ không nên tìm hiểu trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

Tổng thống Mỹ J.Biden ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời
 
Sau khi Thượng viện Mỹ ngày 30/9 thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã ký ban hành đạo luật ngân sách ngắn hạn này nhằm ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa một phần.
 
Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật trên chỉ vài giờ đồng hồ trước thời hạn cuối là nửa đêm 30/9 (theo giờ Mỹ). Đạo luật ngân sách tạm thời này sẽ cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 17/11 tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại bang Arizona ngày 28/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Trước đó cùng ngày, trong nỗ lực phút chót nhằm tránh viễn cảnh chính phủ phải đóng cửa một phần, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Dự luật này do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng 45 ngày, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

Nếu dự luật không được thông qua tại Quốc hội, vào đúng 0 giờ 1 phút ngày 1/10 theo giờ địa phương (tức 11 giờ 1 phút sáng 1/10 theo giờ Việt Nam), Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần. Các cơ quan liên bang thậm chí đã vạch ra kế hoạch chi tiết, trong đó nêu rõ những hoạt động cấp liên bang nào sẽ tiếp tục được tiến hành hoặc dừng lại.

Để có thể ngăn kịch bản chính phủ đóng cửa, cơ quan lập pháp và hành pháp Mỹ đã chấp nhận phương án dự luật chi tiêu tạm thời không bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine.

Australia: Bang New South Wales ứng phó 70 vụ cháy rừng xảy ra trong ngày

Kangaroo chạy khỏi đám cháy rừng tại Cooma, Australia. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN) 

Hơn 75 vụ cháy đã xảy ra trên toàn bang New South Wales (NSW) của Australia trong ngày 1/10, khi sóng nhiệt và gió mạnh quay trở lại hoành hành tại bang này.

Lực lượng cứu hỏa nông thôn NSW đã kêu gọi người dân địa phương nâng cao cảnh giác trước những nguy cơ hỏa hoạn và tuân thủ quy định phòng cháy khi nhiều vùng trên toàn bang đang ghi nhận mức nhiệt cao nhất trong ngày lên tới hơn 30 độ C, có lúc chạm ngưỡng gần 39 độ C.

Theo lực lượng này, tính đến 14h30' ngày 1/10, hơn 75 đám cháy đã xảy ra trên toàn bang, trong đó có 30 đám cháy chưa được khống chế. Hơn 800 lính cứu hỏa và chuyên gia đã được huy động tham gia chữa cháy. Lệnh cấm đốt lửa vẫn được duy trì ở 9 vùng.

Trước đó, Cục Khí tượng Australia (BOM) cũng đã ban hành cảnh báo về nguy cơ dễ gây hỏa hoạn tại bang NSW trong ngày 1/10, do thời tiết khô nóng, có gió và nhiệt độ trên 30 độ C. Theo dự báo của cơ quan trên, nhiệt độ sẽ bắt đầu giảm xuống từ đêm 1/10 và thời tiết trở nên mát mẻ hơn trong ngày 2/10./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực